Mùa tôm hùm, cá bớp ở Lý Sơn

03:10, 11/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa mưa bão về cũng là mùa thu hoạch cá bớp, tôm hùm ở đảo Lý Sơn. Đó là cách tính toán đầy kinh nghiệm của người dân, nhằm né tránh thiệt hại khi giông bão kéo về...

Tôm hùm "sáng giá"

Vào thời điểm này, giá tôm hùm tại bè nuôi trên biển từ 1,6- 1,7 triệu đồng/kg. Người nuôi tôm hùm sau 2 năm đã thở phào nhẹ nhõm, bởi cái giá theo họ là "sáng giá" nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Lặn một hồi vớt lên những con tôm hùm nặng từ 1 - 1,4kg, anh Bùi Văn Hùng (thôn Đông, xã An Hải) nói: "Mỗi con tôm giá vài triệu đồng đấy! Sau 2 năm thả nuôi trong thấp thỏm lo âu, nay thu hoạch tôm mới biết mình đã cầm chắc trong tay thành quả lao động".

Niềm vui thu hoạch tôm hùm ở đảo Lý Sơn.
Niềm vui thu hoạch tôm hùm ở đảo Lý Sơn.


Chiếc tàu công suất nhỏ vừa nhổ neo rời khỏi bè nuôi tôm của anh Hùng. Anh Hùng cho biết, đó là thương lái từ Nha Trang ra thu mua tôm của anh. Anh Hùng bán 200 con tôm hùm thu về 400 triệu đồng.

Hiện trong bè còn hơn 1.000 con tôm hùm. Trong đó có khoảng 600 con đến kỳ thu hoạch. "Trong vòng một tuần lễ nữa thương lái sẽ về cân hết số tôm lớn. Mưa bão tới nơi rồi, phải khẩn trương thu hoạch để còn tính toán gia cố bè nuôi phòng chống gió bão", anh Hùng cho biết.

Anh Hùng nuôi tôm hùm đã 4 năm. Ban đầu anh thả nuôi chỉ vài trăm con, sau tăng lên 1.000 con, rồi 2.000 con. Tổng số vốn mà anh Hùng đầu tư vào bè nuôi khoảng 3 tỷ đồng. Với kinh nghiệm của người đi biển lặn bắt tôm hùm nhiều năm, anh Hùng hiểu phần nào tính nết của chúng.

"Thức ăn của tôm là cua xanh tươi sống. Tôm hùm kén chọn môi trường, thức ăn lắm! Nếu thức ăn không đảm bảo là tôm chết hoặc còi cọc, sẽ thua lỗ ngay!", anh Hùng chia sẻ.

 Ở Lý Sơn có khoảng 100 hộ nuôi tôm hùm. Hiện nay các hộ đang tổ chức thu hoạch tôm bán cho thương lái ở đất liền và một phần cung cấp cho quán ăn ở đảo phục vụ khách du lịch. Vụ này tôm ít bị dịch bệnh, giá bán lại cao nên người nuôi rất phấn khởi.

Anh Dương Quang Hà, một trong những hộ nuôi tôm hùm đầu tiên ở Lý Sơn cho biết: "Nếu tôm chết ít, giá bán cao thì không nuôi con gì lãi bằng nuôi tôm hùm. Vụ trước nhiều người thất bát, vụ này gỡ gạc lại, vừa có tiền tiếp tục đầu tư thả nuôi, vừa trả một phần nợ của vụ trước".

Cá bớp nặng nỗi lo âu

Những hộ nuôi cá bớp cũng đang vào mùa thu hoạch. Đang xuất bán cá bớp cho thương lái, anh Dương Quang Tuấn cho biết: "Gia đình có khoảng 500 con cá bớp đạt trọng lượng từ 7 - 10kg. Mọi năm, mỗi con cá trọng lượng thế này giá bán ít nhất cũng được 1 - 1,5 triệu đồng. Còn năm nay, chỉ bán được từ 500 - 800 nghìn đồng mà thôi!".

 

Thu hoạch cá bớp tại bè nuôi ở đảo Lý Sơn.
Thu hoạch cá bớp tại bè nuôi ở đảo Lý Sơn.


Giá rẻ, nên dù cá bớp trúng mùa, nhưng người nuôi vẫn không vui. Giá giảm sâu, nhưng người nuôi cá bớp chỉ được  thương lái giải thích chung chung là do người tiêu dùng nghi ngại sử dụng thức ăn tăng trọng trong nuôi cá, nên dẫn đến sức tiêu thụ trên thị trường giảm mạnh.

Anh Tuấn bức xúc nói: "Thức ăn của cá bớp ở Lý Sơn là các loại cá biển nhỏ, giá rẻ. Tất cả là cá biển tươi sống. Tuyệt đối không có chuyện sử dụng cám công nghiệp, cám tăng trọng trong nuôi cá bớp lồng bè ở Lý Sơn".

Còn ông Dương Quang Hảo, một hộ nuôi cá bớp ở thôn Đông, xã An Hải bày tỏ: "Người nuôi cá bớp ở Lý Sơn mong được giải oan để loại cá này được tin dùng, giá bán ổn định trở lại, tránh những thiệt hại cho người nuôi chỉ vì tin đồn thất thiệt".

Hiện tại ở Lý Sơn còn tồn gần 40 nghìn con cá bớp đến kỳ thu hoạch. Vì giá cá thấp, nên người nuôi vẫn còn do dự chưa xuất bán. Theo những người nuôi cá bớp, với mức giá như hiện nay thì chưa đủ vốn. Thế nhưng, mùa mưa bão đã đến, sợ mất trắng, nên họ thu hoạch, bán rẻ, với suy nghĩ "vớt vát vẫn hơn!".
         

Bài, ảnh: THANH NHỊ
                         
 


.