Hàng Thái đang "lấn dần" thị trường Việt

02:10, 29/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hàng tiêu dùng Thái Lan xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường Quảng Ngãi. Sức hút của hàng Thái đối với người tiêu dùng ngày càng tăng bởi chất lượng, mẫu mã và giá cả.

Dạo một vòng quanh các chợ trên địa bàn tỉnh, người mua dễ dàng bắt gặp hàng loạt sản phẩm có xuất xứ từ Thái Lan như quần áo, lương thực thực phẩm, mỹ phẩm, bột giặt, dầu thơm... Bên cạnh một số cửa hàng bán kèm đồ Thái Lan cùng các mặt hàng khác, nhiều người đã kinh doanh riêng biệt loại hàng này. Một tiểu thương kinh doanh hàng gia dụng Thái Lan cho biết, các sản phẩm như dầu gội, bột giặt hay các đồ thực phẩm như bánh kẹo, trái cây... thường bán rất chạy.

Khách hàng lựa chọn hàng Thái tại một cửa hàng ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn).
Khách hàng lựa chọn hàng Thái tại một cửa hàng ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn).


 Chị Phan Thị Thanh Nhàn, ở TP.Quảng Ngãi, chia sẻ: “Tôi cho rằng người Việt Nam nên ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhưng tâm lý vẫn là hàng nào tốt hơn thì dùng. Vì vậy, hầu hết các sản phẩm dùng cho em bé nhà mình đều có xuất xứ từ Thái Lan như sữa, bánh kẹo, nước giặt, quần áo. Ngay cả xoong, nồi, quần áo các loại của Thái cũng có mẫu mã rất đẹp. Giá cả thì gần như ngang bằng với hàng Việt Nam. Tôi nghĩ, hàng hóa của mình muốn cạnh tranh được thì giá phải khác đi, đồng thời cần cải tiến mẫu mã, chất lượng”.

Bà Phạm Thị Kim Liên, ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) thì cho rằng: “Trước đây, tôi thường dùng hàng Việt Nam, nhưng từ ngày có cửa hàng đồ Thái tôi đã chuyển sang dùng hàng Thái. Hàng Thái có giá tương đương hàng Việt, đôi khi một số hàng đắt hơn chục nghìn đồng so với hàng Việt, nhưng xét về chất lượng thì tốt hơn nhiều, đặc biệt là các mặt hàng như nước giặt xả, nước lau sàn, nước rửa chén...”.

Không riêng gì các cửa hàng bán đồ Thái mà ngay cả hệ thống bưu điện hiện nay để tăng doanh thu cũng đã buôn bán một số mặt hàng, trong đó có một số hàng Thái như nước giặt xả, nước rửa chén... Chị Ngô Thị Kiều Loan, chủ một cửa hàng kinh doanh mặt hàng Thái ở thị trấn Châu Ổ cho biết, hàng Thái Lan về chất lượng đã được khẳng định từ nhiều năm nay, mẫu mã cũng khá phong phú. Tuy nhiên, theo chị Loan thì hiện nay hàng Thái giả cũng rất nhiều. Đặc biệt là tại cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) hàng hóa được bày bán tràn lan và được nhiều người mua về bán lại. Nếu người tiêu dùng chỉ nhìn bên ngoài thì khó phát hiện được. Chỉ khi nào sử dụng rồi thì mới có sự so sánh về chất lượng.

Lý giải nguyên nhân người Việt ưa chuộng hàng Thái hơn, các bà nội trợ cho rằng, hàng Thái khá phù hợp với nhu cầu, sở thích người Việt. Quan trọng hơn là giá cả khá hợp lý, tuy cùng phân khúc với hàng Việt, nhưng chất lượng tốt hơn hẳn. Bên cạnh đó, so với hàng nhập khẩu từ một số nước như Nhật, Mỹ, Hàn Quốc thì hàng Thái có giá “mềm” hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm ở các kênh uy tín, hàng hóa có tem nhập khẩu. Người tiêu dùng cũng cần thận trọng, đề phòng mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.

Thái Lan có thế mạnh về hàng nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng. Vì vậy, nếu không có sự đầu tư nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã, cải thiện đầu tư hệ thống phân phối trong thời gian tới thì hàng Việt sẽ rất khó khăn trong việc cạnh tranh.

Bài, ảnh: HỒNG HOA


 


.