Chợ Quảng Ngãi: Chậm trễ di dời, dùng dằng hoàn vốn

02:10, 21/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đến hết quý II/2016 phải hoàn thành di dời tiểu thương từ chợ tạm về ổn định kinh doanh tại chợ Quảng Ngãi. Việc hoàn trả vốn đầu tư dở dang khu kinh doanh hàng tươi sống của Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi cũng phải tiến hành nhanh chóng. Thế nhưng, những chỉ đạo này đến nay vẫn chưa được thực hiện triệt để.

TIN LIÊN QUAN

Di dời chợ: Chậm tiến độ

Đến chiều 18.10, việc hoàn thiện các khu kinh doanh của chợ Quảng Ngãi vẫn đang được tiến hành. Khu kinh doanh hàng khô tuy đã phân lô, nhưng nhà thầu vẫn đang tiếp tục khắc phục kỹ thuật một số điểm.

Ông Phan Xuân Hoanh - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP.Quảng Ngãi, kiêm Trưởng ban Quản lý chợ Quảng Ngãi cho biết: Ngày 19.10, tiểu thương đóng tiền và ký hợp đồng thi công lắp ráp, hoàn thiện lô sạp. Thiết kế, giá cả đã được công khai đến tiểu thương. Bình quân chi phí từ 12,5 - 22 triệu đồng/lô, sạp tùy theo diện tích, vị trí.

Khu kinh doanh hàng tươi sống chợ Quảng Ngãi được cam kết khoảng 10 ngày nữa sẽ cơ bản hoàn thiện.
Khu kinh doanh hàng tươi sống chợ Quảng Ngãi được cam kết khoảng 10 ngày nữa sẽ cơ bản hoàn thiện.


Trước đó, tiểu thương đã phản ánh tình trạng Ban Quản lý chợ Quảng Ngãi buộc tiểu thương phải đăng ký thi công thiết kế lô sạp thông qua một đơn vị nhận thầu, chứ không được tự ý thiết kế, thi công, gây nhiều tốn kém. Về vấn đề này, ông Phan Xuân Hoanh cho hay, việc thi công thiết kế lô sạp thông qua đơn vị chuyên nghiệp là do áp lực phải hoàn thiện, sớm đưa chợ Quảng Ngãi vào hoạt động. Nếu để tiểu thương tự thi công thì sẽ tiếp tục kéo dài thời gian.

"Ban Quản lý chợ vẫn cho phép tiểu thương tự thi công, đồng thời tận dụng vật liệu cũ, nhưng phải đảm bảo đúng thiết kế, vật liệu công trình đã được duyệt. Tuy nhiên, so ra việc tự thi công giá lại cao hơn thông qua thuê đơn vị chuyên nghiệp đến 15%", ông Phan Xuân Hoanh khẳng định. Riêng khu chợ kinh doanh hàng tươi sống, ông Phan Xuân Hoanh cho biết, khoảng 10 ngày nữa sẽ hoàn thiện phần bên trong khu kinh doanh. Sau đó đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện phần bên ngoài. Hiện tại, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đưa cả hai khu kinh doanh của chợ Quảng Ngãi đi vào hoạt động cùng lúc.

 Hiện tại, chợ Quảng Ngãi đã chậm di dời tiểu thương về kinh doanh đã nhiều tháng. Trong khi tiểu thương chờ đợi từng ngày, thì việc hoàn thiện xây lắp, thiết kế lô sạp và cung cấp các dịch vụ khác còn khá chậm, nhất là việc cung cấp điện cho từng lô sạp. Ông Phan Xuân Hoanh cho biết, chợ có hơn 1.500 lô, sạp nhưng chỉ có 2 thợ điện. Vì vậy, chắc chắn sẽ không thể cung cấp điện nhanh chóng, kịp thời theo đúng yêu cầu của tiểu thương được.

Hoàn trả vốn xây chợ: Chưa có nguồn

Tháng 6.2014, khi đang thực hiện dự án đầu tư khu kinh doanh mặt hàng tươi sống chợ Quảng Ngãi thì được sự cho phép của UBND tỉnh, Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi dừng dự án, chốt khối lượng và chuyển giao lại cho UBND TP.Quảng Ngãi tiếp tục đầu tư. Vào thời điểm này, tài sản của công ty đã được xác định hơn 70 tỷ đồng. UBND tỉnh đã cho phép UBND TP.Quảng Ngãi tiếp tục đầu tư hoàn thiện khu chợ và chuyển trả phần vốn hơn 70 tỷ đồng đã đầu tư cho Công ty CP Nông sản thực phẩm.

Tuy nhiên, theo UBND thành phố, hiện vẫn chưa nhất quán khoản tiền hoàn trả, vì thành phố tính toán chỉ khoảng 60 tỷ đồng. Ngoài ra, nguồn tiền để trả nợ cho Công ty CP Nông sản thực phẩm cũng chưa có, vì khi đưa chợ Quảng Ngãi vào hoạt động, phần thu từ cho thuê lô, sạp của cả hai khu chợ trong vòng 20 năm sau khi trừ chi phí quản lý chỉ còn khoảng 97 tỷ đồng. Nếu hoàn trả theo đúng thời điểm mà công ty yêu cầu thì thành phố sẽ mất cân đối. Hơn nữa, thực tế chợ Quảng Ngãi vẫn chưa đi vào hoạt động, vì thế chưa thu được, nên chưa thể bố trí trả cho công ty.

Tại buối đối thoại giữa UBND tỉnh với các doanh nghiệp vào sáng 11.10, ông Võ Văn Danh - Giám đốc Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi phản ánh: "Việc UBND thành phố chậm hoàn trả hơn 70 tỷ đồng cho công ty đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn vốn tái đầu tư sản xuất kinh doanh của đơn vị. Số vốn này phải vay và hơn hai năm qua Công ty đã phải trả đến 14 tỷ đồng tiền lãi cho khoản vay này". Ông Danh cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo thành phố nhanh chóng hoàn trả số vốn này, đồng thời hỗ trợ thêm 50% tiền lãi vay ngân hàng cho công ty...

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.