Chấn chỉnh kinh doanh dịch vụ lưu trú ở Lý Sơn

08:10, 04/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, du khách đến tham quan, du lịch ở đảo Lý Sơn tăng mạnh, kéo theo dịch vụ kinh doanh lưu trú như nhà nghỉ, khách sạn, homestay trở nên khá sôi động. Đi kèm với việc đáp ứng nhu cầu ngủ, nghỉ cho khách du lịch, việc phát triển "nóng", thiếu sự quan tâm quản lý kịp thời của chính quyền và ngành chức năng đã dẫn đến những phiền hà cho du khách, cần thiết phải chấn chỉnh kịp thời.

TIN LIÊN QUAN

Hành khách bức xúc

Chị Trần Thị Hồng Lanh, ở TP.Đà Nẵng phản ánh: "Tôi ra đảo Lý Sơn chuyến tàu cuối ngày. Vào khoảng 17 giờ tôi được nhà nghỉ Như Ý cho thuê phòng để ở. Sáng sớm hôm sau, tôi và bạn bè đi ăn sáng, quay về chưa đến 7 giờ sáng, nhân viên nhà nghỉ này đã tự ý đem vali, túi xách của chúng tôi ra khỏi phòng và buộc chúng tôi phải trả phòng để họ đón khách mới". Chị Lanh và bạn bè cùng đoàn được chủ nhà nghỉ này giải thích qua loa.

 Du khách tham quan, tắm biển trên đảo Lý Sơn.
Du khách tham quan, tắm biển trên đảo Lý Sơn.


Theo chủ nhà nghỉ Như Ý giải thích: Khách phải trả phòng trước 7 giờ sáng để nhân viên dọn dẹp, vì có hợp đồng đón khách mới của chuyến tàu đầu ngày vào lúc 8 giờ sáng. Không còn phòng để ở, đoàn khách du lịch của chị Lanh phải tá túc ở quán cà phê 7 tiếng đồng hồ (từ 7 giờ cho đến 15 giờ chiều) mới lên tàu vào đất liền.

Chị Lanh bức xúc nói: "Nhận phòng từ 17 giờ đến 7 giờ sáng hôm sau thì mới có 14 tiếng đồng hồ, chưa đủ 24 tiếng như thông lệ mà chủ nhà nghỉ đã buộc phải trả phòng. Tuy nhiên, tiền phòng vẫn tính đủ 1 ngày thuê, chứ không giảm cho khách".

Chúng tôi đã đến nhiều nhà nghỉ, khách sạn ở Lý Sơn để tìm hiểu những quy định về giờ nhận phòng, trả phòng và câu trả lời cũng tương tự như cách kinh doanh của nhà nghỉ Như Ý. Tức là phải trả phòng thuê trước 7 giờ sáng, cho dù người thuê phòng nhận phòng vào bất kể giờ nào. Một số khách sạn, nhà nghỉ ở đảo Lý Sơn ghi rõ: "Trả phòng trước 7 giờ, nhận phòng sau 9 giờ".

Ngành chức năng lên tiếng

Trao đổi về vấn đề này, bà Huỳnh Thị Phương Hoa - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: "Việc kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ nói chung hiện vẫn theo thông lệ trả phòng vào 12 giờ trưa. Việc thuê phòng tính ngày phải đủ 24 tiếng đồng hồ, trừ khi khách tự nguyện trả phòng sớm hơn.

Phương thức kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ ở Lý Sơn hiện nay vẫn còn mang tính thông lệ địa phương, phụ thuộc vào giờ chạy tàu. Sở sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể vấn đề này để chủ khách sạn, nhà nghỉ và homestay ở Lý Sơn nắm và thực hiện".

Việc kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ ở Lý Sơn tuy hiện tại đã không còn lộn xộn như trước đây. Tình trạng tăng giá thuê phòng đột biến vào thời điểm khách ra đảo gia tăng đã không còn. Giá thuê phòng và một số dịch vụ khác kèm theo đã được niêm yết rõ ràng. Chất lượng dịch vụ tăng lên, song sự phiền hà vẫn chưa giảm, đặc biệt là giờ nhận phòng và thuê phòng.

Bà Lý Thị Thu Hương, ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) bày tỏ: "Giả sử trả phòng trước 7 giờ, nhận phòng sau 9 giờ thì khách vẫn chỉ được thuê có 22 giờ. Chúng tôi rất thông cảm với đặc thù của đảo, song cũng phải tạo điều kiện cho du khách, không nên quá khác biệt với các vùng miền khác trong cả nước. Đó là một trong những điều lôi cuốn tôi và du khách quay về đảo thêm nhiều lần nữa, để thưởng ngoạn cảnh đẹp và cảm nhận tình người mộc mạc vốn có của đảo Lý Sơn".

Chấn chỉnh tình trạng kinh doanh dịch vụ lưu trú, giảm bớt xung đột giữa quyền lợi khách hàng và chủ cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ này ở Lý Sơn để tìm "tiếng nói chung" là việc cần phải làm ngay.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.