Vụ thu đông: "Được ăn cả, ngã về không"

09:09, 29/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời vụ thu đông ngắn, góp phần mang lại thu nhập cho nông dân. Thế nhưng, năng suất bấp bênh và phụ thuộc vào thời tiết, nên nông dân xuống giống vụ này như “đánh bạc với trời”.

Để hạn chế thiệt hại, nâng cao chất lượng hoa màu vụ thu đông và tăng hệ số sử dụng đất, nhiều địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân chăm sóc đúng kỹ thuật, san ủi cải tạo đất trồng rau ở các vị trí cao, tránh ngập úng...

Hối hả xuống giống

Cuối tháng 8 âm lịch, mặc cho trời mưa rả rích, nông dân xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) vẫn hối hả làm đất, xuống giống các loại hoa màu vụ thu đông. Ông Nguyễn Hòa, ở thôn An Đạo, xã Tịnh Long cho hay: Vụ mùa năm nay, người dân xã Tịnh Long vẫn chọn các loại cây trồng truyền thống ở địa phương như rau cải, xà lách, hành lá, mồng tơi... Đây là những loại rau tiêu thụ mạnh vào những tháng cuối năm.

Nông dân xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) hối hả làm đất, xuống giống vụ thu đông.
Nông dân xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) hối hả làm đất, xuống giống vụ thu đông.


“Diện tích đất nông nghiệp ít nên chúng tôi tận dụng đất triền núi để trồng rau. Chỉ cần siêng năng, thời tiết thuận lợi thì vụ mùa đạt, thu nhập cao giúp trang trải chi phí”, ông Cao Văn Hân ở thôn An Đạo chia sẻ. Vụ thu đông này ông Hân xuống giống mồng tơi và trồng hành. Đối với cây hành ở Tịnh Long, do người dân sử dụng giống cũ trồng lâu năm, nên thời gian qua có biểu hiện thoái hóa, trồng không đạt hiệu quả. Vừa qua, người dân đã nhập giống hành ở Nghệ An để cải tạo giống. “May mắn được mùa, được giá, người dân thu hoạch cắt tỉa hành lá bán dần. Còn gặp mưa dầm dề, thối lá thì để lại làm giống vụ sau”, ông Hân nói.

Vụ thu đông năm nay, thay vì phải xuống giống trên đất gò đồi bấp bênh, đầy sỏi đá, người dân thôn An Đạo đã có đất trồng thuận lợi hơn. Đó là nhờ chủ trương của UBND xã Tịnh Long san ủi, sử dụng đất phù sa còn dư ra trong dự án làm đường Mỹ Trà - Mỹ Khê để cải tạo đất trồng bằng phẳng hơn, giúp người dân đỡ tốn công làm đất, việc trồng trọt, thu hoạch hoa màu cũng dễ dàng hơn.
 

"Theo kế hoạch, ngày 30.9, UBND xã sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề về sản xuất, tiêu thụ rau an toàn trên địa bàn xã giai đoạn 2016-2020 nhằm giới thiệu và quảng bá các loại rau xanh của địa phương, tìm hướng đi phù hợp cho sản xuất nông nghiệp. Tịnh Long sẽ tập trung trồng rau an toàn, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm".
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Tịnh Long.

Nhưng nhiều nỗi lo

Hiện nay, giá các loại rau xanh tăng cao do sau những đợt mưa to vào giữa tháng 8 âm lịch, nhiều diện tích rau bị hư hỏng. Giá rau cải răm thu mua tại ruộng từ 10.000 đồng - 12.000 đồng/kg, xà lách 15.000 đồng/kg, rau cải ngọt 7.000 đồng/kg... Ông Võ Chạy, ở thôn 5, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) đang khẩn trương thu hoạch hết diện tích rau cải còn lại để tiếp tục xuống giống.

Ông Chạy cho hay, đất trồng rau ở đây liên tục, luân phiên không nghỉ. Nhưng trong các vụ mùa thì vụ thu đông khó làm nhất, vì thời tiết bất lợi. Bởi những tháng cuối năm thường có nhiều trận mưa to xen kẽ nắng gắt bất thường. Có mùa, lúc xuống giống gặp trời mưa, nhưng hạt vừa nẩy mầm gặp nắng hư hỏng hết, nên người dân phải phá đi làm lại.

Lo đủ thứ, đó là tâm lý của người dân khi xuống giống vụ thu đông khi phải chấp nhận rủi ro về thời tiết và giá cả. “Bởi những loại rau ăn lá, chỉ cần sáng mưa, chiều nắng, rau bị vàng lá, ảnh hưởng đến năng suất. Hoặc mưa dầm dề vài ngày là hoa màu úng thối, mất mùa không thu hoạch được. Chưa kể canh tác trên vùng đất cao, hoa màu chỉ ăn nước trời nên phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết”, ông Nguyễn Hòa thôn An Đạo, xã Tịnh Long bộc bạch. Điều bất lợi nữa là, thời tiết thuận lợi, hoa màu phát triển tốt thì rau “dội chợ”, giá cả hạ thấp, lợi nhuận thu về không đáng là bao.

Ông Nguyễn Hiệu ở thôn 4, xã Nghĩa Dũng cho hay, dù gặp nhiều bất lợi nhưng vụ rau thu đông nếu may mắn được mùa, được giá thì lợi nhuận cao hơn các vụ khác. Theo kinh nghiệm của ông Hiệu, bí quyết để đạt vụ thu đông là “cày sâu, cuốc bẫm”. Trước tiên khâu chọn giống phải chọn rau lá ngắn ngày, sớm thu hoạch.

Để hoa màu sinh trưởng tốt, năng suất cao, đất trồng phải làm thật kỹ, bón các loại phân hữu cơ, lên luống đất, có rãnh thoát nước để rau không bị ngập úng. Sau khi xuống giống, phủ rơm rạ để bảo vệ hạt giống, cây mầm không bị cuốn trôi trong những trận mưa lớn.

Bài, ảnh: BẢO HÒA

 


.