Về lại Mô Níc

02:09, 04/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thôn Mô Níc, xã Sơn Kỳ (Sơn Hà) là căn cứ cách mạng trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Bây giờ, cuộc sống của người dân ở làng Mô Níc đã có nhiều đổi thay, màu xanh no đủ trải dài ngút mắt...

Hết nỗi lo "giáp hạt"

Mô Níc bây giờ đang vào mùa gặt. Nhà nhà ra đồng. Trong làng chỉ còn trẻ em và người già. Những tấm bạt xanh phơi đầy lúa mới. Hạt thóc như se lại, no tròn dưới nắng trưa gay gắt. Niềm vui hiển hiện trên từng khuôn mặt của người làng. Vì, nỗi lo lớn nhất là cảnh thiếu đói triền miên trong lúc giáp hạt cách đây ba năm, giờ đã không còn nữa.

Chị Đinh Thị Thục vừa giê lúa, vừa bảo rằng: "Nhà mình mùa này được hơn 10 bao lúa, thừa ăn cho đến vụ sau. Trước cũng bấy nhiêu diện tích, mình không biết làm, lúa ít. Nay cán bộ khuyến nông giúp chọn giống, bón phân, lúa nhiều bông, nhiều hạt nên không lo thiếu ăn như trước nữa...".

Thêm nhiều công trình mới

Tiếng máy đào, máy ủi  ầm vang công trường cuối làng. Nơi đây đang xây dựng khu tái định cư Nước Ruộng trong không khí sôi động, hối hả. Anh Nguyễn Biện - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng Sơn Hà, đơn vị đại diện chủ đầu tư, có mặt ở công trường để giám sát tiến độ, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ công trình. Anh Biện cho biết: "Theo kế hoạch, công trình phải hoàn thành, di dời người dân trên núi cao về đây sinh sống vào cuối năm 2016. Bây giờ ở miền núi chiều nào cũng mưa, lơ là sẽ không kịp tiến độ".

Một góc thôn Mô Níc


Khu tái định cư Nước Ruộng có tổng vốn đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương hỗ trợ. Mục tiêu của dự án là di dời 49 hộ dân ở vùng núi cao có nguy cơ sạt lở, không có nước sinh hoạt, không có điện quốc gia về đây ổn định cuộc sống.

Phía trước làng tái định cư Nước Ruộng  là trung tâm của làng Mô Níc với trường học, nhà văn hóa thôn mới xây kiên cố, có tổng vốn lên đến hàng tỷ đồng. Công trình nước sạch, điện quốc gia gắn với khu tái định cư Nước Ruộng đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cấp nước, cấp điện khi dân về ở. Anh Nguyễn Thể, công nhân thi công công trình nước sạch cho biết: "Bể chứa lớn xây trên lưng chừng núi phía sau làng, phục vụ cấp nước cho 65 hộ dân Mô Níc. Khoảng một tuần nữa công trình sẽ hoàn thành".

Riêng công trình kéo điện quốc gia về Mô Níc do Công ty CP 30-4 Quảng Ngãi,  chủ đầu tư thủy điện Sơn Trà 1, đầu tư với tổng vốn 4,2 tỷ đồng. Sau khi bàn giao, cấp điện, chủ đầu tư Thủy điện Sơn Trà 1 còn hỗ trợ tiền điện cho người dân trong vòng 8 tháng, tạo điều kiện để người dân tái định cư Nước Ruộng ổn định cuộc sống nơi làng mới.

Vẫn còn những mong mỏi...

 Nói về cuộc sống ổn định của người làng mình, ông Đinh Chin - Trưởng thôn Mô Níc cho rằng, cả làng hầu như nhà nào cũng có keo, có ruộng lúa nước, nuôi gà, bò, heo. Trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường. Ngoài sản xuất, cuộc sống người dân làng Mô Níc còn dựa vào công việc nhận khoán chăm sóc, khoanh nuôi, bảo vệ rừng. Số tiền được chi trả cũng khoảng 5 - 10 triệu đồng/hộ/năm. Tuy nhiên, điều người dân Mô Níc còn băn khoăn là con đường Giá Gối - Mô Níc sau hơn 41 năm giải phóng vẫn chưa thông thương từ xã về thôn.  

Cách đây 5 năm, Nhà nước đã đầu tư làm một phần con đường này. Nhưng hiện vẫn còn 11km ngổn ngang đất đá. Cạnh đó, cầu qua suối Mô Níc tuy nằm trong phần "đã thi công", nhưng do nhà thầu "ôm vốn" bỏ công trình dang dở, nên mỗi lần mưa to, nước suối dâng cao là Mô Níc bị cô lập với bên ngoài.

Hiện nay, người dân làng Mô Níc muốn ra xã, lên huyện đều phải vượt sông Xà Lò, sang đường Sơn Lập - Sơn Tân vừa xa, vừa nguy hiểm. Mong mỏi con đường  Giá Gối - Mô Níc hoàn thiện là khát vọng chính đáng của người dân vùng căn cứ cách mạng năm xưa...


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.