Tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp

12:09, 03/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù số lượng doanh nghiệp (DN) đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh lên đến gần 6 nghìn, nhưng số lượng DN vừa và nhỏ chiếm 97%. Vấn đề đặt ra hiện nay là cần phải có những chính sách mới hỗ trợ tối đa để DN tăng vốn điều lệ, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.

TIN LIÊN QUAN

Số lượng nhiều, nhưng… quy mô nhỏ

Theo thống kê của Sở KH&ĐT, tính đến cuối tháng 6.2016, trên địa bàn tỉnh có 5.822 DN đăng ký kinh doanh, với tổng vốn đăng ký lên đến 40.492 tỷ đồng. Trong đó có 4.105 DN đang hoạt động, chiếm 71% trên tổng số DN đã đăng ký.

Số liệu trên cho thấy, số lượng DN trên địa bàn tỉnh là khá nhiều, nhưng số lượng DN vừa và nhỏ lại chiếm số lượng khá lớn, chủ yếu thuộc khu vực kinh tế tư nhân và tập trung vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ (40%), tiếp đến là lĩnh vực công nghiệp và xây dựng (35,6%), nông - lâm nghiệp và thủy sản (7,8%).

Tàu trọng tải lớn cập cảng Quốc tế Gemadept bốc dỡ hàng hóa.
Tàu trọng tải lớn cập cảng Quốc tế Gemadept bốc dỡ hàng hóa.


Để tăng số lượng và chất lượng DN, ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho DN đăng ký mới và DN đang hoạt động, thời gian qua Sở KH&ĐT đã triển khai nhiều lớp bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ doanh nhân để họ bắt kịp các chính sách, pháp luật của nhà nước về sản xuất kinh doanh và tiếp cận được các lĩnh vực, ngành để đầu tư cho hiệu quả.

Theo ông Lê Tấn Hùng - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, trong giai đoạn 2013 - 2015, Sở KH&ĐT đã mở 15 lớp bồi dưỡng cho gần 1 nghìn lượt doanh nhân, phối hợp với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức 3 lớp khởi sự DN cho các sinh viên năm cuối đang theo học các trường đại học trên địa bàn tỉnh. Riêng 7 tháng đầu năm Sở đã mở 2 lớp khởi sự DN và dự kiến từ nay đến cuối năm, sẽ mở thêm 4 lớp khởi sự DN.

Cần hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Mặc dù số lượng DN trên địa bàn tỉnh khá lớn, tuy nhiên đóng góp cho nền kinh tế chủ yếu là của các DN có tên tuổi như Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Công ty công nghiệp nặng Doosan Vina, Công ty  Cổ phần Đường Quảng Ngãi...

Từ thực tế trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng, các cấp ngành cần phải nhìn lại, xem vì sao số lượng DN vừa và nhỏ lại quá nhiều, trong khi DN lớn lại ít, từ đó có những chính sách hỗ trợ để DN lớn mạnh. Đồng thời, Sở KH&ĐT cần phối hợp với Cục Thuế tỉnh và các sở, ngành liên quan rà soát lại số lượng DN trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, xem xét lại DN nào không thực hiện các nghĩa vụ pháp luật quy định, không hoạt động, nên loại bỏ khỏi hệ thống; DN nào có mặt trên địa bàn tỉnh, thật sự hoạt động có hiệu quả thì tính lại để có chính sách, cơ chế hỗ trợ theo quy định. Ngoài ra, cần thực hiện tốt việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức kinh doanh cho doanh nhân, nhất là các văn bản mới được ban hành và các Hiệp định thương mại mà Việt Nam mới ký kết với các nước, tổ chức thương mại trên thế giới, cũng như các chính sách mới về ưu đãi đầu tư.

“Doanh nghiệp là đối tượng tạo ra của cải, tài sản và giải quyết việc làm, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh rất lớn, do đó các cơ quan, ban ngành liên quan phải thực sự lắng nghe DN, chia sẻ và có những hỗ trợ, giải quyết kịp thời để DN an tâm sản xuất kinh doanh”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chỉ đạo.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


.