Nối mấy bờ vui

09:09, 18/09/2016
.

 


TRẦN ĐĂNG

(Baoquangngai.vn)- Vài hôm nữa đây, người dân hai bên bờ sông Trà Khúc thuộc địa phận TP. Quảng Ngãi sẽ đón nhận một tin vui: khởi công xây dựng cầu Thạch Bích bắc qua sông Trà. Đây là chiếc cầu đường bộ thứ 3 nối hai bờ con sông này, sau cầu Trà Khúc 1 làm từ đầu những năm 60 của thế kỷ trước và cầu Trà Khúc 2 làm cách đây hơn 10 năm.
 
Khi thành phố Quảng Ngãi “sang sông” từ 3 năm trước, nghĩa là một bộ phận địa giới hành chính ở bờ bắc sông Trà thuộc huyện Sơn Tịnh được sáp nhập vào TP. Quảng Ngãi, thị trấn Sơn Tịnh thành phường Trương Quang Trọng thì lập tức cả hai chiếc cầu Trà Khúc 1 và 2 đã trở nên quá tải. 
 
Đặc biệt là cầu Trà Khúc 1, vì thuận đường qua lại của người dân nên càng chật chội hơn mỗi lúc tan tầm hoặc buổi sáng sớm khi mọi người đổ dồn về trung tâm hành chính tỉnh. Hầu như người dân từ phía bắc sông Trà, muốn sang bên TP. Quảng Ngãi đều đi qua chiếc cầu này vì họ không có sự chọn lựa nào khác thuận tiện hơn.
 
Mô hình cầu Thạch Bích (ảnh M.Toàn)
Mô hình cầu Thạch Bích (ảnh M.Toàn)
Thêm một cây cầu nữa bắc qua sông Trà, đoạn giữa cầu Trà Khúc 1 và cầu sắt Trường Xuân là hợp lý nhất. Dân hai bên sông Trà, nhất là những người ở phía tây TP.Quảng Ngãi muốn qua bên Sơn Tịnh hoặc dân phía tây Sơn Tịnh muốn qua bên TP. Quảng Ngãi khỏi phải đi đường vòng về cầu Trà Khúc 1.
 
Các nhà quản lý từ nhiều khóa trước đã nhận ra điều này và luôn mơ ước sông Trà có thêm một cây cầu nữa. Song để biến ước mơ đó thành hiện thực là việc không mấy dễ dàng. Và cho đến hôm nay, ước mơ của nhiều thế hệ lãnh đạo và người dân hai bên bờ sông Trà đã thành hiện thực.
 
Theo thiết kế, cầu Thạch Bích có chiều dài gần 2.425m, điểm đầu giao với ngã ba đường Chu Văn An-Tôn Đức Thắng (phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi) và điểm cuối giao với QL 24B. Tổng kinh phí cho dự án này là 650 tỷ đồng. Dự kiến, đến năm 2018 sẽ dưa vào sử dụng cây cầu này.
 
Thực ra, với chiều dài cây cầu như thế mà kinh phí có chừng ấy là quá “tiết kiệm”. Lẽ ra, tỉnh nên đầu tư một câu cầu quy mô, ít ra cũng như một trong những cây cầu bắc qua sông Hàn của Đà Nẵng. Vì cây cầu giữa lòng thành phố, nó không chỉ làm công việc là tạo thuận lợi cho việc đi lại mà còn là công trình kiến trúc, làm đẹp cho thành phố nữa. 
 
Tuy nhiên, nói như ông Phạm Tấn Hoàng- Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi là ai cũng biết điều như vậy, song kinh phí không cho phép. Ông Hoàng đã “hẹn” một cây cầu khác, sẽ bề thế hơn khi kinh phí dồi dào hơn. Nhưng dẫu sao thì cây cầu Thạch Bích này đã nối mấy bờ vui của người dân hai bên sông từ bao đời nay vẫn hằng khao khát.
 

.