Nguồn thu trong thương mại, dịch vụ và ăn uống: Dễ thất thoát

08:09, 26/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để chấn chỉnh việc thất thu thuế trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ và ăn uống, Bộ Tài chính đã quyết định tăng cường chống thất thu thuế đối với doanh nghiệp(DN) ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh (HKD) cá thể ở lĩnh vực này.
         
Tăng cường thanh, kiểm tra


Thời gian qua, vấn đề quản lý, kiểm soát lĩnh vực thương mại, dịch vụ ăn uống chưa sát, dẫn đến thất thu. DN và HKD còn lợi dụng chính sách khoán để khai doanh thu, mức thuế thấp. Tại TP.Quảng Ngãi, trung tâm của các loại hình dịch vụ thương mại, ăn uống nên vấn đề gian lận, trốn thuế ở lĩnh vực này càng cao.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lan - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi cho biết: “Những năm qua, lĩnh vực này thất thoát thuế rất nhiều. Bởi vậy ngành thuế thành phố luôn chú trọng, tăng cường thanh tra, kiểm tra tình hình kinh doanh các dịch vụ thương mại, ăn uống trên địa bàn, nhằm hạn chế thất thoát nguồn thu”.

Lĩnh vực  thương mại, dịch vụ và ăn uống dễ bị thất thoát thuế.
Lĩnh vực thương mại, dịch vụ và ăn uống dễ bị thất thoát thuế.


Theo đó, Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi đã tiến hành chọn kiểm tra, khảo sát đối với một số HKD nhóm ngành dịch vụ. Qua công tác kiểm tra, đã phát hiện và đề nghị HKD kê khai bổ sung kịp thời doanh thu trên hóa đơn có sai lệch với ngành nghề thực tế kinh doanh. Đồng thời, Chi cục Thuế thành phố đã kiểm tra khảo sát và có biện pháp quản lý cụ thể, bằng cách xác định cân đối tỷ lệ doanh thu bán hàng ăn uống. Qua đó, tiến hành khảo sát một số DN làm ăn chân chính và lấy mức đó làm cơ sở ấn định cho những cơ sở kê khai không trung thực. Nhờ vậy, hằng năm ngành thuế TP. Quảng Ngãi luôn có số thu tăng từ lĩnh vực này.

Trong thời gian thực hiện chỉ đạo chống thất thu của Bộ Tài chính, toàn ngành thuế trên địa bàn tỉnh đã thành lập 40 đoàn kiểm tra. Trong đó, có 2 đoàn thực hiện kiểm tra chéo giữa các địa bàn; 18 đoàn có thành phần tham gia của các ngành liên quan. Các đoàn kiểm tra cũng đã lựa chọn 53 DN, 33 HKD hoạt động trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ trên địa bàn tỉnh do các chi cục thuế quản lý để kiểm tra chống thất thu thuế ngoài quốc doanh. Đến 5.9.2016, đã có 43/53 DN được kiểm tra. Tổng số truy thu và giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng, giảm lỗ là 4,6 tỷ đồng. Riêng đối với HKD đã kiểm tra 32/33 hộ.

Thực hiện thói quen chi tiêu lấy hóa đơn

Ông Nguyễn Văn Luyện - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, sở dĩ lĩnh vực thương mại, dịch vụ và ăn uống dễ bị thất thu là do DN tự kê khai thuế dựa trên hóa đơn đầu ra. Tuy nhiên, người dân lại chưa có thói quen lấy hóa đơn sau khi sử dụng dịch vụ ăn uống. Hoặc khi người dân, tổ chức có nhu cầu thì DN lại cố tình không cung cấp hoá đơn. Do đó, trong quá trình kiểm tra, Cục Thuế tỉnh đi sâu kiểm tra quy mô kinh doanh như nhà xưởng, kho bãi, diện tích mặt bằng kinh doanh, số lượng lao động thường xuyên làm việc tại DN, các phương tiện, tài sản tham gia kinh doanh, vốn, mua sắm trang thiết bị, mặt hàng kinh doanh...

Riêng đối với nhà hàng, khách sạn thì kiểm tra số phòng, số bàn, số nhân viên phục vụ, việc trình sổ lưu trú… Đặc biệt, chú trọng vào chất lượng hoạt động của DN và HKD. Từ đó đối chiếu lại doanh thu của DN, tìm những bất hợp lý, xem xét hành vi trốn thuế. “Hiện Cục Thuế và các chi cục thuế cũng đã kiểm tra đồng bộ vấn đề này và chúng tôi sẽ có kết quả để báo cáo UBND tỉnh, cũng như trình Bộ Tài chính trong thời gian sớm nhất”, ông Luyện nói.

Việc Chi cục Thuế các huyện, thành phố trong tỉnh thanh, kiểm tra sẽ nắm bắt tình hình kinh doanh của các DN và HKD trên địa bàn. Từ đó sẽ có những giải pháp chống thất thu thuế lâu dài, tăng thu ngân sách nhà nước. Song về phía người dân cũng cần thực hiện thói quen chi tiêu lấy hóa đơn,0 để góp phần giúp ngành thuế chống thất thu thuế trong lĩnh vực này.


Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.