Khu TĐC thôn Băng, xã Trà Hiệp: Bao giờ mới hoàn thành?

03:09, 19/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong đợt kiểm tra công tác thi công khu TĐC thôn Băng (xã Trà Hiệp, huyện Trà Bồng) vào tháng 6.2015, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu, bằng mọi giá huyện Trà Bồng phải hoàn thành khu TĐC, đưa người dân vào ở trước mùa mưa bão 2015. Thế nhưng, đến nay đã hơn một năm khu TĐC vẫn chưa hoàn thành, người dân vẫn sống trong nơm nớp nỗi lo sạt lở núi có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Chưa thực hiện đúng chỉ đạo của tỉnh

Khu TĐC thôn Băng có vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng, bố trí TĐC cho 23 hộ dân với 115 nhân khẩu nằm trong vùng nguy cơ sạt lở núi về nơi ở mới an toàn. Từ giữa năm 2014, huyện Trà Bồng đã lên kế hoạch xây dựng công trình, với đích đến là hoàn thành và đưa người dân vùng sạt lở núi thôn Băng về nơi ở mới. Tuy nhiên, đến cuối tháng 3.2015, dự án mới được triển khai.

 Sau hơn một năm kể từ khi có sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh đến nay, khu TĐC thôn Băng vẫn chưa hoàn thành.
Sau hơn một năm kể từ khi có sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh đến nay, khu TĐC thôn Băng vẫn chưa hoàn thành.


Qua kiểm tra, bên cạnh phát hiện những sai phạm nghiêm trọng của huyện Trà Bồng trong đánh giá địa chất của khu TĐC khi đo địa chất bằng mắt thường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã yêu cầu huyện Trà Bồng phải khẩn trương đánh giá toàn diện khu TĐC và hoàn thành đưa người dân vào ở trước mùa mưa bão 2015. Khi đó lãnh đạo huyện Trà Bồng hứa sẽ sớm hoàn thành đưa khu TĐC vào sử dụng.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn một năm trôi qua, nhưng hiện trạng của khu TĐC mọi thứ vẫn ngổn ngang, ngoại trừ nhà thầu thi công đã gia cố ta-luy âm, dương khu TĐC bằng bê tông và một vài trụ điện được dựng lên. Trên công trường máy ủi, máy đào nằm im ỉm, dây điện nằm chỏng chơ dầm mưa, phơi nắng.

Hiện trường là vậy, nhưng khi trả lời phóng viên Báo Quảng Ngãi, ông Hà Văn Đồng- Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Trà Bồng khẳng định, dự án về cơ bản đã hoàn thành phần mặt bằng, đạt 80% tổng khối lượng công trình và 20% còn lại là hệ thống đường điện và nước sinh hoạt?

Đối với hướng khu TĐC không phù hợp, ông Đồng cho biết đang tính toán và làm việc với xã đề xuất người dân xây nhà nhìn về hướng nam, thay cho hướng bắc như dự tính ban đầu. Khi phóng viên đặt câu hỏi: "Đến nay công tác thi công khu TĐC vẫn còn nhiều tồn tại, nhất là chưa cắm mốc phân lô, chưa tổ chức họp dân bốc thăm để nhận đất, chưa tìm được nguồn vốn để hỗ trợ người dân xây nhà? thì ông Đồng bảo "sẽ chuyển về ở nay mai thôi". Không biết điều này có thành hiện thực?

Nguy cơ trễ hẹn tái diễn

Mùa mưa 2016 đang đến, trong khi cả trăm người đang phải sống trong nơm nớp nỗi lo sạt lở núi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, thì huyện Trà Bồng vẫn khẳng định “sắp hoàn thành”.  Ngoài ra, theo tìm hiểu của phóng viên trong hợp đồng xây dựng khu TĐC, huyện Trà Bồng ký kết với liên doanh nhà thầu Tấn Phát – Miền Tây để thi công công trình. Tuy nhiên, liên doanh nhà thầu này đã không thực hiện đúng tiến độ dự án như hợp đồng ký kết, nên huyện Trà Bồng đã cắt hợp đồng với liên doanh nhà thầu này và chuyển sang nhà thầu khác. Đơn vị đảm nhận phần việc còn lại là... Công ty Xây dựng Miền Tây, một trong hai liên doanh đã thi công không hiệu quả.

Ông Hồ Văn Ve - Chủ tịch UBND xã Trà Hiệp cho biết, mùa mưa năm ngoái xã cùng với người dân phải làm nhà tạm trên đồi để trú mỗi khi có mưa, bão. Mùa mưa, bão đang cận kề, tình hình sạt lở ngày càng nguy cấp, nhưng tiến độ xây dựng khu tái định cư cho 23 hộ dân nằm trong vùng sạt lở ở thôn Băng lại rất ì ạch. Đến nay mới chỉ hoàn thành phần mặt bằng, nhưng vẫn chưa thấy nghiệm thu bàn giao.

“Theo tôi, ngoài mặt bằng được đầu tư xây dựng, Nhà nước cần hỗ trợ cho người dân một phần kinh phí để làm nhà mới, bởi 23 hộ dân này là hộ nghèo. Mùa mưa thiếu đói triền miên, năm ngoái huyện và xã phải hỗ trợ gạo cho bà con. Không biết đến bao giờ người dân mới về nơi ở mới an toàn được”, ông Ve lo lắng.

Ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết, các hạng mục của khu TĐC đã gần hoàn thiện và chuẩn bị di dời. Huyện chỉ đạo cho xã Trà Hiệp trong tháng 9 tiến hành di dời sớm người dân về nơi ở mới. Hiện nay các hạng mục cơ bản hoàn thành, chỉ còn đường ống dẫn nước và đang chuẩn bị cho người dân bốc thăm đất nền.

“Người dân kiến nghị, muốn được vay theo Quyết định 33 và tiền tích lũy của gia đình để có vốn xây dựng nhà. Cộng với đó là nguồn đóng góp của quỹ người nghèo và ngân sách huyện hỗ trợ để người dân xây dựng nhà kiên cố. Tuy nhiên, trước mắt người dân tự di dời nhà cũ về khu TĐC, còn lại việc xây dựng nhà kiên cố thì... chờ xem Quyết định 33 có hỗ trợ được hay không mới tiến hành triển khai xây dựng”, ông Bắc nói.


Bài, ảnh: L. ĐỨC-N. VIÊN


 


.