Khởi động mùa hoa Tết

08:09, 17/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm này, những hộ trồng hoa trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu xuống giống, chuẩn bị cho vụ hoa Tết.

TIN LIÊN QUAN

Tất bật vào vụ

Đi dọc những con đường ở làng hoa Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa), những mảnh vườn đã phủ kín bởi các chậu, ảng trồng hoa Tết. Người thì tất bật tưới nước, bấm ngọn cho những chậu hoa vừa xuống giống, người thì khẩn trương làm đất, ươm cây để kịp vào chậu trong tháng 8 (âm lịch).

Những hộ dân trồng hoa đang tập trung chăm sóc cho cây để có những chậu hoa đẹp phục vụ Tết Nguyên đán.
Những hộ dân trồng hoa đang tập trung chăm sóc cho cây để có những chậu hoa đẹp phục vụ Tết Nguyên đán.


Là chủ nhà vườn vừa cung cấp cây giống, vừa trồng hoa bán Tết, những ngày này, hai vợ chồng chị Trần Thị Luyến ở thôn Đồng Viên, xã Nghĩa Hiệp làm việc liên tục, không ngơi tay. Chị Luyến vừa bấm lá, vừa tranh thủ cho biết: Từ rằm tháng 2, gia đình tôi đã bắt đầu nhập giống hoa cúc ở Đà Lạt về ươm, chiết ra để bán cho những hộ trồng hoa rồi. Sau 5, 6 tháng chăm sóc, cây con đủ chuẩn thì chừng đầu tháng 7 là những hộ trồng hoa khắp nơi từ Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng... đã đến nhà đặt hàng và lấy cây con.

Gần 20 năm kinh nghiệm trong việc ươm cây giống, trung bình mỗi năm gia đình chị Luyến ươm, bán hơn 200 nghìn cây con. Vụ hoa Tết năm nay, số lượng hoa giống đã xuất bán gần hết, chị lại bắt tay vào việc trồng hoa phục vụ Tết. “Năm nay, nhà tôi trồng hơn 1.000 chậu hoa cúc pha lê, kích cỡ chậu trung bình, đường kính từ 40-60cm, nên bây giờ mới xuống giống, vô chậu, chứ những gia đình khác, vào chậu loại lớn hơn thì đã xuống giống từ rằm tháng 7”, chị Luyến nói.

Với mong muốn hoa cho cành đẹp, đạt chất lượng cao nên từ cuối tháng 7, ông Nguyễn Công ở xã Nghĩa Mỹ đã tranh thủ xuống giống, trồng hơn 1.000 chậu hoa cúc pha lê và đại đóa. Ông cho hay: Tôi trồng nhiều kích cỡ, đường kính chậu từ 40cm- 1m. Chậu có đường kính 1m thì phải trồng từ 70 - 100 cây con, loại 70cm thì trồng chừng 40 cây, loại 40cm thì khoảng 20 cây. Xuống giống cách đây gần nửa tháng, hiện nay cây phát triển, sinh trưởng rất tốt. Hy vọng năm nay hoa sẽ được giá, để kiếm chút tiền trang trải mấy ngày Tết.

Những người trồng hoa ở TP.Quảng Ngãi cũng đang khẩn trương làm đất, vào chậu để hoa kịp nở đúng Tết. Tự ươm giống và đúc chậu, nên mất khá nhiều thời gian, hiện nay ông Nguyễn Văn Tín ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) đang cùng người nhà tranh thủ vào đất, trồng hơn 800 chậu hoa cúc, vạn thọ cao.

Không chuyên trồng hoa cúc như những nhà vườn ở Tư Nghĩa, để mở rộng thị trường tiêu thụ, năm nay ông Tín còn nhân giống, trồng thêm nhiều loại hoa mới, giống hoa treo như dừa cạn, dạ yến thảo, triệu chuông... “Cúc, vạn thọ trồng xong, tôi sẽ tiếp tục làm nhà giàn, làm đất để hơn nửa tháng nữa sẽ trồng 3.000 chậu hoa treo các loại...”, ông Tín cho biết.

Nỗi lo thời tiết thất thường

Là nghề truyền thống, tồn tại đã hàng chục năm, nhưng cứ mỗi mùa xuống giống vụ hoa Tết, bà con ở những làng hoa vẫn nơm nớp lo sợ, không biết thời tiết sẽ diễn biến ra sao. Có thâm niên trồng hoa hơn 30 năm, anh Nguyễn Mậu Hùng ở thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp chia sẻ: “Là nghề truyền thống nên cứ sau vụ hè thu, cả làng chúng tôi ai cũng lo đúc chậu, trồng hoa cúc để bán Tết. Cúc là loại hoa dễ trồng, nhưng cần nhiều công chăm sóc, phải tưới tiêu, chong đèn liên tục hơn 4 tháng thì mới cho hoa đẹp. Nghề này lắm công phu lại dễ thất bát nếu thời tiết không thuận lợi, như đánh bạc với trời vậy”.

Vừa vào 400 chậu cúc, anh Nguyễn Quân ở thôn Hải Môn lo lắng, khi dù gần đến rằm tháng 8 nhưng thời tiết vẫn nắng gắt, nay lại mưa bão, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng phát triển của cây. Anh Quân cho hay: Trồng ngay đợt nắng nóng, rễ cây còn yếu quá nên tôi phải dùng rơm, bạt che cho cây, nhưng cây vẫn vàng lá, thối rễ, thất thoát cũng nhiều. Hư hại cây con thì mình khắc phục cũng dễ, thay đất và trồng lại cây mới, chỉ sợ thời tiết diễn biến thất thường, cây hoa đang lớn lại gặp phải mưa gió, lũ lụt thì xem như trắng tay”.

Ông Trần Văn An - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp, cho biết: Làng hoa Nghĩa Hiệp có truyền thống lâu đời với hơn 400 hộ dân trồng hoa. Bằng kinh nghiệm, bí quyết chăm sóc riêng, hoa ở đây luôn được thương lái ưa chuộng, không lo lắng về đầu ra. Đây là nghề mang lại thu nhập cao, giúp cải thiện đời sống cho nhân dân. Trung bình 1.000 chậu hoa mang về lợi nhuận hơn 50 triệu đồng. Tuy nhiên, để có một mùa hoa như ý, ngoài giống, cách chăm sóc thì khí hậu, thời tiết chính là yếu tố quyết định.


 Bài, ảnh: HIỀN THU



 


.