Kéo điện về các khu tái định cư

10:09, 28/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa mưa bão đã về. Các địa phương đang khẩn trương thi công, hoàn thành, bàn giao các khu tái định cư (TĐC) cho người dân. Để tạo thuận lợi cho người  dân khi về nơi ở mới, ngành điện triển khai cấp điện kịp thời cho các khu TĐC.

TIN LIÊN QUAN

Khu TĐC Mang Cành vừa hoàn thành đã tạo chỗ an cư cho khoảng 50 hộ dân vùng sạt lở thuộc xã Sơn Trung (Sơn Hà). Cùng lúc với nhà thầu triển khai san nền, việc kéo điện về khu TĐC này cũng được ngành điện thực hiện. Ngày người dân TĐC về Mang Cành dựng nhà, thợ điện cũng có mặt để gắn công tơ, đưa điện vào nhà dân. "Nhà mới, điện sáng, mừng lắm! Hồi mình chưa về đây, nhà ở trên đồi cao, không có điện sáng thế này đâu!", bà Đinh Thị Yền, người dân TĐC Mang Càng cho biết.

Lưới điện kéo về khu tái định cư Mang Cành (Sơn Trung - Sơn Hà) hoàn thành phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân.
Lưới điện kéo về khu tái định cư Mang Cành (Sơn Trung - Sơn Hà) hoàn thành phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân.


Có điện, con em khu TĐC thêm điều kiện học hành tốt hơn. Người dân cũng có thể tranh thủ buổi tối làm thêm một số việc vặt, dành thời gian ban ngày ra đồng, lên rẫy. Chị Đinh Thị Soi, cho biết: "Có điện con mình nó học bài tốt hơn. Tối mình muốn xắt củ mì, đan cái rổ, cái mủng cũng làm được. Ngày trước, buổi tối không làm gì được, vì không có điện".

Chỉ tính riêng trong năm 2016, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã cấp điện cho 11 khu TĐC vùng sạt lở tại các huyện Sơn Tây, Ba Tơ, Tây Trà, Sơn Hà, với gần 400 hộ được sử dụng điện. Những hộ dân này trước đây phần lớn ở vùng hẻo lánh không có điện. Khi có điện, cuộc sống của họ thay đổi rõ rệt. Ngoài thắp sáng vào ban đêm, người dân còn sử dụng điện để chạy máy xay xát gạo, mở ti vi, máy nghe nhạc, nâng cao đời sống tinh thần. Đặc biệt là thông qua các mô hình kinh tế phát trên sóng truyền hình, họ học hỏi phương cách làm ăn phát triển kinh tế và áp dụng cách phòng bệnh cho gia súc, gia cầm...

 Thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rút gọn tối đa thủ tục cấp điện về các khu TĐC. Theo đó, sau khi công trình đóng điện, nhân viên điện lực đến tận địa bàn thông báo để người dân biết phối hợp cung cấp thông tin, thực hiện các thủ tục mua, bán điện. Sau khi hoàn tất thủ tục, cán bộ điện lực mang về cơ quan giải quyết. Những hộ dân di dời nhà vào sau ở các khu TĐC, nếu không có cán bộ điện lực xuống địa bàn, có thể gọi đến số máy 19001909 để đăng ký mua điện. Khi tiếp nhận điện thoại, điện lực sẽ cử cán bộ đến tận hộ dân để giải quyết cấp điện.

Ông Huỳnh Trọng Nguyễn- Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết: "Người dân TĐC thường ít có điều kiện đi đến cơ quan điện lực để yêu cầu cấp điện. Vì thế, Công ty đã chỉ đạo cán bộ ngành điện phải thực hiện thay cho người dân một số quy trình thủ tục, tạo thuận lợi tối đa để cấp điện nhanh nhất".

Trong tổng số hơn 64 tỷ đồng Công ty Điện lực Quảng Ngãi đầu tư lưới điện cấp điện đến khách hàng trong 9 tháng năm 2016 trên địa bàn tỉnh, thì khoản đầu tư cấp điện cho các khu TĐC chiếm gần 13 tỷ đồng. So với những năm trước, mức đầu tư cấp điện ở các khu TĐC ngày càng tăng lên theo nhu cầu, đồng thời rút ngắn thủ tục cấp điện xuống còn khoảng 3 ngày. Đây là một nỗ lực lớn của Công ty Điện lực Quảng Ngãi, góp sức cùng chính quyền địa phương chăm lo cho người dân vùng sạt lở, khi về khu TĐC sớm ổn định cuộc sống, sản xuất.
 

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.