Góp sức xây dựng quê hương

09:09, 23/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, gần 1.000 cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) đã phát huy vai trò "Tuổi cao gương sáng", tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), gương mẫu xây dựng đời sống văn hóa ở KDC.

TIN LIÊN QUAN

Là một xã thuần nông, nên gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đến nay Tịnh Châu đã “thay da đổi thịt”, trở thành xã nông thôn mới (NTM). Trong kết quả chung ấy có đóng góp công sức của cán bộ, hội viên Hội NCT xã - những người tuy tuổi cao, nhưng vẫn tiên phong, tích cực tham gia các phong trào xây dựng quê hương.

Với tinh thần "Tuổi cao chí càng cao", NCT xã Tịnh Châu đã tích cực tham gia xây dựng NTM. Mỗi NCT là một tuyên truyền viên tích cực làm cho các tầng lớp nhân dân và người thân trong gia đình hiểu được mục đích, ý nghĩa to lớn của chương trình xây dựng NTM, từ đó cùng tham gia thực hiện các tiêu chí. Thời gian qua, NCT toàn xã đã hiến 2.000m2 đất, ủng hộ gần 350 triệu đồng, tham gia gần 3.000 ngày công xây dựng NTM.

Đường nội đồng ở xã Tịnh Châu giờ đã được bê tông, trong đó có phần công sức của người cao tuổi.
Đường nội đồng ở xã Tịnh Châu giờ đã được bê tông, trong đó có phần công sức của người cao tuổi.


Điển hình như gia đình cụ Phạm Hòa (73 tuổi) ở thôn Mỹ Lộc đã hiến 250m2 đất canh tác để mở rộng đường làng, ngõ xóm. Cụ Hòa chia sẻ: Ngày trước, gia đình thu hoạch lúa được khoảng 40 bao, giờ đất chỉ còn một nửa, nên chỉ thu hoạch được hơn 20 bao thôi. Tuy nhiên, không vì thế mà buồn phiền gì. Giờ đường rộng, máy gặt đập có thể đến từng thửa ruộng để thu hoạch, thuận tiện hơn rất nhiều. Nhận thức việc xây dựng NTM trước hết là trách nhiệm, nghĩa vụ, sau đó là quyền lợi của mỗi công dân nên gia đình tôi đã góp công, góp của cùng với nhân dân làm thay đổi diện mạo quê hương.

Thành quả từ xây dựng NTM, đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân địa phương thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Với những suy nghĩ đó, hầu hết NCT trong xã đều nỗ lực đóng góp, vận động con cháu cùng tham gia. Đến nay, 9/9 tuyến đường xã, liên xã dài trên 6km, 15/15 trục đường thôn xóm đã được bê tông. Hầu hết các đường làng ngõ xóm, kể cả đường nội đồng trước đây nhỏ hẹp, lầy lội giờ cũng đã được bê tông rộng rãi, sạch đẹp, tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới cho nông thôn xã Tịnh Châu.

Một trong những hoạt động nữa được NCT xã quan tâm đó là công tác khuyến học, khuyến tài. Các gia đình hội viên NCT luôn động viên, giáo dục con cháu chăm ngoan học hành, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng, tham gia xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, xã hội học tập. Tích cực tham gia phát triển Hội Khuyến học xã, vận động người thân tham gia ủng hộ các hoạt động khuyến học với tổng nguồn quỹ khuyến học gần 200 triệu đồng. Hằng năm đều tổ chức biểu dương, khen thưởng các thầy cô giáo, học sinh có thành tích cao trong giảng dạy và học tập, đồng thời hỗ trợ, động viên kịp thời các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt.

Mặc dù tuổi đã cao, nhưng 70% hội viên NCT vẫn trực tiếp tham gia trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ. Ngoài ra, các hội viên còn tích cực giúp đỡ, hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm và là chỗ dựa tin cậy cho con cháu, tạo điều kiện để con cháu yên tâm lao động sản xuất, công tác. Hằng năm, gia đình NCT đạt danh hiệu gia đình văn hóa chiếm 97%, nhiều gia đình giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền. Điển hình như gia đình ông Trần Duy Triệu (64 tuổi) ở thôn Kim Lộc. Tuy tuổi cao nhưng ông vẫn tham gia sản xuất, xây dựng mô hình trồng cây diếp cá cho thu nhập khá. Làm đường giao thông nông thôn, bản thân ông hiến trên 200m2 đất. Ông Triệu tâm sự: Người cao tuổi giống như cây cao bóng cả, có nêu gương mẫu mực thì con cháu mới noi theo.

Ông Đặng Đình Thuộc- Trưởng ban đại diện Hội NCT xã Tịnh Châu cho biết: Để NCT phát huy vai trò "Tuổi cao gương sáng", Hội đã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho hội viên, từ đó giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội. Với những việc làm cụ thể, thiết thực, NCT trong xã đã góp phần quan trọng thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, phát huy tiềm lực kinh tế địa phương...


Bài, ảnh: VŨ YẾN


 


.