Gian nan xây dựng nông thôn mới ở Ba Tơ

01:09, 06/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù có nhiều nguồn lực từ Trung ương, tỉnh “rót về” và ngân sách huyện đầu tư, song đến nay công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện vùng cao Ba Tơ vẫn rất gian nan. Tính bình quân (ngoại trừ thị trấn Ba Tơ) số tiêu chí các xã đạt được trong bộ tiêu chí xây dựng NTM chưa đầy con số 5.

TIN LIÊN QUAN

Số lượng tiêu chí đạt thấp

Ba Tơ là huyện vùng cao với 2/3 dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn. Thực hiện lộ trình xây dựng NTM, 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ba Tơ đã bắt tay vào quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng với mục tiêu sớm đưa một số xã về đích NTM. Chỉ tiêu huyện đề ra trong giai đoạn 2011- 2015 là có 25% số xã về đích NTM.

 

Tiêu chí về GTNT đang là trở ngại lớn đối với tiến trình xây dựng NTM ở Ba Tơ.
Tiêu chí về GTNT đang là trở ngại lớn đối với tiến trình xây dựng NTM ở Ba Tơ.

Theo đó, huyện Ba Tơ đã tập trung nguồn lực đầu tư cho các xã để sớm mang lại “quả ngọt”. Tuy nhiên, giữa mục tiêu và thực tế lại quá khác nhau dẫn đến sau 5 năm, toàn huyện vẫn chưa có xã nào về đích NTM, dù cả hệ thống chính quyền từ huyện đến cơ sở đều nỗ lực hết mình. Hiện toàn huyện có 2 xã đạt từ 10 – 14 tiêu chí, 3 xã đạt từ 5 – 9 tiêu chí và 14 xã còn lại đạt dưới 5 tiêu chí. Bình quân số tiêu chí đạt được toàn huyện là 4,16 tiêu chí.

Lý giải kết quả NTM không đạt được kế hoạch đề ra, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Trần Trung Triết cho rằng, do điều kiện của huyện quá khó khăn, xuất phát điểm thấp, nguồn lực huy động từ xã hội hóa không đáng kể. Đặc biệt là nguồn vốn Trung ương đầu tư cho địa phương để xây dựng NTM còn hạn chế. Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ nghèo của huyện quá cao, nên những đóng góp của người dân dường như không "thấm" vào đâu so với tổng nguồn vốn cần đầu tư...

Chưa có xã nào đạt tiêu chí về giao thông nông thôn

Theo ông Phạm Ngọc Thủy - Phó Giám đốc Sở GTVT, đến thời điểm này chưa có xã nào của huyện Ba Tơ đạt tiêu chí về GTNT. Vấn đề này có nhiều nguyên nhân, trong đó quy hoạch NTM về đường GTNT bất hợp lý dẫn đến khối lượng bê tông hóa quá lớn, nhưng lại đầu tư dàn trải, dù tổng nguồn vốn đầu tư cho GTNT lên đến 98,6 tỷ đồng.

Cần đầu tư có trọng tâm, trọng điểm

Năm 2016, huyện Ba Tơ xác định lại lộ trình xây dựng NTM chắc chắn hơn. Huyện phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ có một xã về đích NTM là xã Ba Động, bởi hiện xã đã đạt 14/19 tiêu chí và sau đó tiếp tục đầu tư cho các xã khác.

Ông Huỳnh Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Ba Động cho rằng, mục tiêu đến cuối năm 2016 xã Ba Động về đích NTM là rất khó, bởi xã còn đến 5 tiêu chí chưa đạt. “Toàn xã có 780 hộ dân thì có đến 124 hộ nghèo, chiếm 15%. Rồi tiêu chí về môi trường, giờ xã chưa có nơi để xử lý rác thải. Trước kia gom lại rồi cho xe trung chuyển chở về bãi rác thị trấn Ba Tơ xử lý, nhưng nay thị trấn không cho nữa, nên tiêu chí môi trường đang gặp khó. Để Ba Động về đích NTM cần nguồn lực đầu tư mạnh hơn nữa”, ông Hùng nói.

Đánh giá về công tác xây dựng NTM của huyện Ba Tơ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ, cho rằng bước đầu huyện đã có 2 xã đạt được 14/19 tiêu chí xã NTM, đây là tiền đề để huyện Ba Tơ phấn đấu từ nay đến cuối nhiệm kỳ có ít nhất 1 xã về đích NTM.

Để xây dựng NTM, ngoài nguồn lực đầu tư từ ngân sách thì huyện cần huy động trong nhân dân. Trong đó, phải tập trung đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân để loại bỏ nếp nghĩ trông chờ vào hỗ trợ của Nhà nước mà phải tự thân phát triển. Đồng thời, các chính sách hỗ trợ về nhà ở, về cây trồng vật nuôi phải đi sâu, đi sát, đúng trọng tâm, trọng điểm thì người dân mới thoát nghèo, có như vậy công cuộc xây dựng NTM mới đạt hiệu quả.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.