Dựng chòi rơm rạ chống đói, rét cho trâu bò

04:09, 13/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, bà con ở các xã vùng cao huyện Sơn Hà đã "sáng kiến" ra cách dựng chòi để cất giữ rơm, rạ khô. Qua đó vừa giúp họ dự trữ nguồn thức ăn cho trâu bò, vừa chống rét cho gia súc trong những đợt lạnh kéo dài.

TIN LIÊN QUAN

Đổi mới cách dự trữ nguồn rơm, rạ

Vừa thu hoạch xong đám ruộng hơn 2 sào, gia đình anh Đinh Pghiêu ở thôn Làng Riềng xã Sơn Kỳ (Sơn Hà) đã tận dụng hết nguồn rơm, rạ để phơi khô. Anh Pghiêu nói: “Tranh thủ phơi khô rồi đưa vô chòi cất. Vài hôm nữa mưa lớn không phơi khô được, cũng không có rạ cho trâu ăn”. Nói đoạn, anh cùng vợ phơi tiếp số rạ chưa khô và vận chuyển số rạ đã khô vào chòi cất giữ.

Dựng chòi để dự trữ nguồn rơm, rạ làm thức ăn và chống rét cho trâu, bò là cách làm mà bà con một số xã vùng cao Sơn Hà đang làm.
Dựng chòi để dự trữ nguồn rơm, rạ làm thức ăn và chống rét cho trâu, bò là cách làm mà bà con một số xã vùng cao Sơn Hà đang làm.


Khác mọi năm, năm nay đông đảo bà con ở xã Sơn Kỳ đã “sáng kiến” cách làm mới để dự trữ rơm, rạ. Họ dựng chòi quanh nhà, dùng phên tre để làm vách, dùng tôn che thành mái rồi dựng bốn trụ bê tông cho kiên cố. Sau đó, cho hết số rạ khô vào để dự trữ. Chị Đinh Thị Búp, ở Làng Riềng cho biết: “Nhà nào có điều kiện thì dựng trụ bằng bê tông, còn nhà nào không có thì dựng bằng cây gỗ.

Với những gia đình khó khăn hơn, họ cùng nhau hùn lại, hai ba nhà dựng một cái chòi”. Sau khi được hỏi, tại sao không dự trữ rạ như các năm trước, chị Búp nói thêm: “Mọi năm chất rạ thành cây to ngoài trời, mưa vài tháng, nước thấm vào mục rạ hết, trâu bò không ăn được. Còn dựng chòi rồi chất rạ vào trong đó, không lo mục nát mà giữ được lâu”.

Mùa mưa thường kéo dài, thức ăn cho trâu bò cũng khan hiếm. Đặc biệt là ở các xã vùng cao, nhiệt độ xuống thấp, nên rất dễ dẫn đến tình trạng gia súc bị chết vì rét lạnh. Chính vì thế, những năm trở lại đây, người dân ở một số xã của huyện Sơn Hà đã nghĩ ra phương pháp hữu hiệu mới trong việc dự trữ thức ăn cho trâu, bò và chủ động bảo vệ đàn trâu, bò của gia đình trong mùa lạnh.

Cần được nhân rộng

Năm nay, anh Đinh Văn Líp ở thôn Tà Cơm, xã Sơn Thủy có 10 con trâu. Được người dân các xã khác mách cho cách dựng chòi để chứa rơm, rạ khô, nên anh cũng bắt đầu làm thử. Sau kết quả của mùa trước, anh Líp thấy cách làm này hay lại rất tiện lợi và hiệu quả, nên anh cũng chỉ cách cho bà con trong thôn cùng làm. Anh Líp chia sẻ: “Chất rạ như các năm trước tốn nhiều công lắm, mà cũng không đảm bảo thức ăn cho trâu, bò. Nghe mọi người chỉ cách làm mới, dân làng cũng làm thử và thấy ưng cái bụng lắm. Giờ đây, nhà nào cũng dựng chòi kiên cố để dự trữ rơm rạ khô cả”.

Việc dựng chòi để chứa rơm, rạ khô, dự trữ nguồn thức ăn cho trâu, bò đã được người dân các xã Sơn Kỳ, Sơn Thủy, Sơn Ba áp dụng. Theo bà con, đây là cách làm đơn giản, ít tốn công, nhưng hiệu quả mang lại rất cao. Chị Đinh Thị Để, thôn Làng Riềng, xã Sơn Kỳ nói: “Một cái chòi mình chứa được nhiều rạ khô, không cần phải xếp cho ngay thẳng, chỉ cần bó thành từng bó, rồi chất vào trong chòi. Mùa mưa cho trâu, bò ăn hay rải vào chuồng cho nó nằm cũng được”.

Theo ông Đinh Văn Tinh – Bí thư Đảng ủy xã Sơn Kỳ, những năm trở lại đây, người dân ở Sơn Kỳ và các xã lân cận đã biết thay đổi cách để dự trữ tốt nguồn rơm rạ cho trâu bò. “Toàn xã có hơn 1.590 con trâu và 2.307 con bò. Để bảo toàn được số gia súc ấy, người dân và chính quyền đã tìm nhiều cách làm mới phù hợp với điều kiện khí hậu, cũng như thời tiết ở đây. Đặc biệt những năm trở lại đây, việc chủ động dựng chòi để chứa rơm, rạ dự trữ nguồn thức ăn và chống rét cho gia súc chính là việc làm thiết thực. Chính quyền địa phương cũng khuyến khích bà con học hỏi và nhân rộng cách làm này đến các thôn, xóm khác”, ông Tinh cho biết.
 

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.