Đức Phổ trên đường đô thị hóa

04:09, 21/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Đức Phổ hiện có 15 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm thị trấn Đức Phổ và 14 xã, với diện tích tự nhiên gần 373km2, dân số trên 148 nghìn người. Cùng với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đức Phổ đã và đang quyết tâm xây dựng thị trấn Đức Phổ đạt các tiêu chí của đô thị loại IV, cùng với xây dựng các đô thị mới: Trà Câu, Sa Huỳnh, Phổ Phong làm hạt nhân để đưa huyện Đức Phổ trở thành thị xã trực thuộc tỉnh, giữ vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội vùng phía nam của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Tập trung quy hoạch, đầu tư xây dựng

Để công tác phát triển đô thị đạt hiệu quả, huyện Đức Phổ đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng, phát triển thị trấn Đức Phổ lên đô thị loại IV và huyện Đức Phổ trở thành thị xã trực thuộc tỉnh; đồng thời thành lập tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo và bộ phận chuyên trách công tác quy hoạch, quản lý xây dựng đô thị. Qua đó, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đẩy mạnh việc huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế, khai thác quỹ đất, cùng với nguồn vốn ngân sách nhà nước để xây dựng và phát triển đô thị.

 

Chợ mới Đức Phổ đã xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Chợ mới Đức Phổ đã xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng.


Nhờ vậy, 5 năm qua trên địa bàn huyện đã có hơn 50 dự án được triển khai thực hiện, với tổng kinh phí hơn 1.585 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách tỉnh gần 204 tỷ đồng; ngân sách huyện trên 178 tỷ đồng; khai thác quỹ đất 22,2 tỷ đồng; huy động doanh nghiệp và các thành phần kinh tế gần 532 tỷ đồng; huy động từ cá nhân, hộ gia đình... 646,7 tỷ đồng.

Huyện đã hoàn thành việc lập Đề án Quy hoạch chung đô thị Đức Phổ (khu vực thị trấn Đức Phổ mở rộng) bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên của thị trấn Đức Phổ hiện trạng và 6 xã Phổ Hòa, Phổ Ninh, Phổ Minh, Phổ Văn, Phổ Quang, với diện tích trên 9.000ha và đã được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 11.2015; đồng thời UBND tỉnh cũng đã phê duyệt quy hoạch phân khu trung tâm của đô thị Đức Phổ 935ha.

Đối với các đô thị vệ tinh trên địa bàn huyện, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị Sa Huỳnh quy mô 120ha; quy hoạch trung tâm đô thị Trà Câu trên 115ha và quy hoạch trung tâm đô thị Phổ Phong 124ha. Trên cơ sở đó, huyện đã tổ chức công bố, công khai cắm mốc giới quy hoạch để các tổ chức, cơ quan có liên quan và nhân dân trong vùng quy hoạch biết và thực hiện. Công tác lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các khu chức năng đều đảm bảo chất lượng, đạt yêu cầu đề ra. Trong quá trình thực hiện quy hoạch, huyện đã kiểm tra, rà soát các đồ án quy hoạch để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Diện mạo đô thị ngày càng khởi sắc

Trên cơ sở quy hoạch và nguồn lực đầu tư, tại đô thị thị trấn Đức Phổ huyện đã triển khai thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng một số công trình quan trọng như đường tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Đức Phổ và nhiều tuyến đường chính trong thị trấn Đức Phổ cũng được thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, các công trình như Quảng trường huyện (giai đoạn 1), Hội trường Nhà Văn hóa huyện, Trường Trung cấp dạy nghề Đức Phổ, Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm mở rộng, chợ mới Đức Phổ cũng đã được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, còn có nhiều công trình trọng điểm khác đã và đang được xây dựng trên địa bàn huyện Đức Phổ, như đường Quốc lộ 1 - Mỹ Á (giai đoạn 2), đường trung tâm nội thị nối dài, đường Quốc lộ 1 - Phổ Vinh...

Công tác chỉnh trang đô thị cũng được huyện Đức Phổ chú trọng, đã đầu tư nâng cấp mặt đường, bổ sung điện chiếu sáng, xây dựng mới vỉa hè, cây xanh, mở rộng cáp thông tin ngầm, đường ống cấp nước sạch, trạm biến thế và đường điện 0,4 KV trên 10km đường nội thị, qua đó góp phần cải thiện cảnh quan đô thị và môi trường sống của người dân.

Đối với đô thị Sa Huỳnh, với chủ trương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo tiêu chuẩn đô thị loại V, huyện đã tập trung đầu tư xây dựng và phát triển một số kết cấu hạ tầng kỹ thuật như: Đường vào cảng cá Sa Huỳnh, cụm CN - TTCN Sa Huỳnh, hệ thống điện chiếu sáng đô thị dọc Quốc lộ 1 và đường nội bộ Khu dân cư làng cá Sa Huỳnh, nâng cấp bãi xử lý chất thải rắn ở phía nam huyện Đức Phổ...

Bên cạnh đó, đô thị Vạn Lý (Phổ Phong) cũng được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo tiêu chuẩn đô thị loại V. Tại đây, nhiều công trình cơ sở hạ tầng đang được đầu tư xây dựng như dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong; đường vào Khu công nghiệp Phổ Phong; xây dựng các khu dân cư, giải phóng mặt bằng đáp ứng việc phát triển đô thị...

Để thúc đẩy phát triển đô thị, huyện đã lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho các cụm CN-TTCN trên địa bàn, đồng thời tập trung kêu gọi, xúc tiến đầu tư vào các cụm CN-TTCN. Đến nay, đã có 17 dự án đầu tư vào các cụm công nghiệp với tổng kinh phí đầu tư hơn 230 tỷ đồng. Trong đó có 5 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh với tổng vốn đầu tư trên 145 tỷ đồng.

Tỷ lệ lấp đầy tại các khu CN - TTCN Phổ Phong, Sa Huỳnh, Phổ Hòa đạt 100% và cụm CN - TTCN Đồng Làng đạt 42% đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và giải quyết việc làm cho hơn 900 lao động tại địa phương.

Đường Phạm Văn Đồng trong đô thị Đức Phổ.
Đường Phạm Văn Đồng trong đô thị Đức Phổ.


Huyện còn vận dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi hiện hành để kêu gọi thu hút đầu tư vào một số dự án lớn như: Trung tâm Thương mại - Dịch vụ chợ Đức Phổ và khu nhà ở liền kề; Trung tâm thương mại và khu nhà ở liền kề tại thôn Vĩnh Bình (Phổ Ninh); Khu du lịch Sa Huỳnh (mở rộng), Trung tâm Thương mại - kết hợp chợ Sa Huỳnh; Khu du lịch- dịch vụ và nghỉ dưỡng tại thôn Tấn Lộc (xã Phổ Châu); Trạm dừng nghỉ và Bến xe Nam Quảng Ngãi tại đường tránh Quốc lộ 1... đến nay có một số dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Các cơ sở y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục thể thao của huyện từng bước được đầu tư theo quy hoạch. Môi trường văn hóa, nếp sống tại các đô thị từng bước được cải thiện theo hướng văn minh, hiện đại. Các chính sách hỗ trợ dân sinh được chú trọng thực hiện. Tỷ lệ hộ nghèo ở các địa phương đang được đầu tư xây dựng đô thị giảm đáng kể. Nếu như cuối năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo ở thị trấn Đức Phổ 8,2%, thì đến cuối năm 2015 giảm còn 3,96%. Công tác quốc phòng, an ninh và giữa gìn trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Kết quả quá trình xây dựng, đến nay đô thị thị trấn Đức Phổ mở rộng có 42/49 chỉ tiêu đạt chuẩn của đô thị loại IV, đạt 83,2/100 điểm. Tháng 2.2016 được Bộ Xây dựng Quyết định công nhận thị trấn Đức Phổ mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Đô thị Sa Huỳnh có 33/49 chỉ tiêu của đô thị loại V, đạt 73,23/100 điểm của đô thị loại V. Đô thị Vạn Lý (Phổ Phong) có 25/49 chỉ tiêu đạt tiêu chuẩn của đô thị loại V, đạt 40,7/100 điểm của đô thị loại V.

Qua phân tích đánh giá, từ những kết quả trên thì thị trấn Đức Phổ và các xã Phổ Hòa, Phổ Ninh, Phổ Văn, Phổ Vinh, Phổ Quang về cơ bản đã đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn thành lập phường theo quy định hiện hành. Ngày 26.4.2016, huyện Đức Phổ đã phê duyệt Đề cương Đề án thành lập thị xã Đức Phổ và 7 phường trực thuộc thị xã Đức Phổ. Đến nay, Đề án thành lập thị xã Đức Phổ đã được hoàn thành, thông qua huyện, xã và đang đợi HĐND tỉnh thông qua trong kỳ họp sắp tới.

Có thể nói, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ phát triển đô thị hóa của huyện Đức Phổ là thành quả rất đáng được ghi nhận. Đây cũng là động lực quan trọng để huyện Đức Phổ tiếp tục đầu tư xây dựng đô thị, nhằm sớm đưa huyện Đức Phổ trở thành thị xã trực thuộc tỉnh.


NGUYỄN KHÂM



 


.