Đức Phổ: Cá nuôi lồng bè của ngư dân Sa Huỳnh chết hàng loạt

02:09, 06/09/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Hàng nghìn con cá bớp nuôi lồng hai bên cầu Thạnh Đức, cảng cá Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ bị chết bất thường, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho người nuôi.

 

Hiện tượng cá chết bất thường liên tục 2 ngày qua gây thiệt hại hàng trăm triệu do người nuôi.
Hiện tượng cá chết bất thường liên tục 2 ngày qua, gây thiệt hại lớn cho người nuôi.
 
Trưa 6.9, nhiều hộ nuôi cá lồng tranh thủ vớt cá đang có dấu hiệu đuối sức để bán tháo cho thương lái. Ông Đỗ Văn Được (41 tuổi, thôn Thạch Bi 2), chủ nhân của 29 lồng nuôi cá cho biết, ông nuôi 3 loại cá là cá bớp, cá hồng, cá mú, với số lượng khoảng 5.000 con.
 
Ngày 4.9, cá bắt đầu có hiện tượng bỏ ăn, đến 13 giờ trưa 5.9, cá bắt đầu chết với tốc độ chóng mặt. Đến chiều 6.9, số lượng cá chết đã lên đến 2.000 con. Hai hôm nay, ông Được cho người tranh thủ vớt số cá đang có dấu hiệu đuối sức để bán với giá 50-80 nghìn/con, với trọng lượng khoảng 3-3,5kg/con, rẻ hơn 1/3 so với giá thương phẩm. Với tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu đồng, ước tính thiệt hại của ông lên đến cả trăm triệu đồng.
 
Tương tự, ông Văn Công Hải, thôn Thạnh Đức 2 đầu tư 60 triệu đồng nuôi 700 con giống, từ trưa 5.9 đến nay, số lượng đã chết đã lên đến hơn 100 con. "Vốn liếng đổ hết vào đây, nếu cá tiếp tục chết thì coi như tay trắng", ông Hải lo lắng.
 
Theo ông Văn Công Thanh- Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Thạnh Đức 2, khu vực này hiện có 16 hộ nuôi cá lồng bè, khoảng 2 năm nay xảy ra hiện tượng cá chết chưa rõ nguyên nhân, chủ yếu là cá bớp. 
 
Ở khu vực hai bên cầu Thạnh Đức có khoảng 10 hộ nuôi chịu ảnh hưởng của hiện tượng cá chết bất thường.
Ở khu vực hai bên cầu Thạnh Đức có khoảng 10 hộ nuôi chịu ảnh hưởng của hiện tượng cá chết bất thường.
 
Ông Nguyễn Duy Trinh-Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cho hay, hiện lồng bè của 8 hộ đang xảy ra hiện tượng cá chết, xã đã làm báo cáo lên huyện và tỉnh. Sáng 6.9, cơ quan chức năng đã đến hiện trường lấy mẫu nước để điều tra nguyên nhân cá chết.
 
Tin, ảnh: P. Linh

.