Doanh nghiệp xuất khẩu vươn ra "biển lớn"

09:09, 05/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ nay đến cuối năm, bên cạnh đẩy mạnh xuất khẩu (XK), các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh còn nỗ lực xúc tiến thương mại, tìm thị trường cho năm 2017. Với DN, cuối năm là mùa bận rộn nhất và quyết định thành bại việc kinh doanh của năm tiếp theo.

TIN LIÊN QUAN

Tín hiệu vui

Trong tháng 9 này, hàng loạt DN trong tỉnh xuất những lô hàng với khối lượng lớn đi các nước trong khu vực và trên thế giới. Đó là nỗ lực sau 8 tháng dài đàm phán, đi đến ký kết hợp đồng XK. Tín hiệu vui này báo hiệu sự sáng dần trong kim ngạch XK của tỉnh, khi đang tiến gần đến con số 410 triệu USD mà tỉnh đề ra trong năm 2016.

Dây chuyền sản xuất sản phẩm của Nhà máy nước khoáng Thạch Bích.
Dây chuyền sản xuất sản phẩm của Nhà máy nước khoáng Thạch Bích.


Sản phẩm nước khoáng thiên nhiên PET500ml của Nhà máy nước khoáng Thạch Bích đang xúc tiến thương mại qua thị trường Úc. Riêng thị trường Campuchia, dự kiến đầu tháng 9, các sản phẩm của Thạch Bích gồm nước khoáng thiên nhiên, nước khoáng chanh muối, nước khoáng chanh có gas... sẽ chính thức xuất sang nước này. Thạch Bích hy vọng sẽ chiếm lĩnh dần thị trường Campuchia, từ đó làm "bàn đạp" để xây dựng, phát triển thị trường sang Thái Lan, Lào, Myanmar.
 

 "Quảng Ngãi đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. Năm 2016 cũng là năm hoàn tất việc ký kết các hiệp định thương mại tự do FTA, đặc biệt là hiệp định TPP, hứa hẹn mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng hóa Quảng Ngãi và có tác động tích cực, quan trọng đối với tăng trưởng xuất khẩu của tỉnh".
Ông Trần Phước Hiền - Phó Giám đốc Sở Công thương.

Sản phẩm công nghiệp nặng của Doosan Vina như lò hơi cho nhà máy điện nhiệt, thiết bị thu hồi nhiệt, thiết bị khử nước biển thành nước sinh hoạt; hệ thống cẩu trục và thiết bị xử lý hóa chất... đang được đơn vị này đẩy mạnh XK sang các nước trên thế giới.

Vào đầu tháng 8, Doosan Vina lần đầu tiên chế tạo thành công sản phẩm thiết bị điện hạt nhân  xuất theo đơn đặt hàng của Nhà máy điện hạt nhân Shin Kri (Hàn Quốc). Qua đó, góp phần đạt mục tiêu xuất khẩu của Doosan Vina trong năm 2016 (vào khoảng 300 triệu USD) và tiếp tục là DN xuất khẩu hàng đầu của tỉnh.

Những khó khăn, thách thức

Các mặt hàng XK khác của tỉnh như tinh bột mì, dăm gỗ, ngoài thị trường truyền thống là Trung Quốc, các DN cũng đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại vào thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản. Với giá thành giảm khá sâu so với cùng kỳ năm 2015, như dầu FO giảm 45%; tinh bột mì giảm 24% dẫn đến doanh thu, lợi nhuận của các DN trong lĩnh vực này giảm đáng kể. Tuy nhiên, theo lãnh đạo các DN, mặc dù lợi nhuận giảm, nhưng nếu ngay từ bây giờ không nỗ lực tìm kiếm, mở rộng thị trường XK cho năm 2017, sẽ khó thoát khỏi cảnh thị trường tiêu thụ bị thu hẹp...

Tại cuộc làm việc mới đây với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ, Cục Hải quan Quảng Ngãi xin chủ trương khoanh nợ, xóa nợ, vì DN quá khó khăn, không có khả năng trả nợ đối với món "nợ xấu" thuế XK lên đến 50 tỷ đồng.

Theo phân tích của lãnh đạo Cục Hải quan, hiện nay thủ tục hành chính đã đơn giản hóa, hiện đại hóa tới mức tối đa, "DN chỉ cần ngồi nhà khai báo" thì hàng hóa vẫn thông quan, nhưng chưa tạo ra cú huých. Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 60 DN hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, nhưng thực chất chỉ có khoảng 25 DN hoạt động thường xuyên; còn lại hoạt động cầm chừng.

Theo đánh giá của Sở Công thương, Quảng Ngãi đang chịu nhiều thách thức cả về chủ quan lẫn khách quan đặt ra cho XK như rào cản kỹ thuật và biện pháp phòng vệ thương mại. Số vụ điều tra và áp dụng chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với hàng hóa XK ngày càng nhiều.

Ngoài ra, hoạt động sản xuất trong nước khó khăn, thiên tai... ảnh hưởng đến sản lượng, chất lượng nông sản XK. Nhiều DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa khả năng tiếp cận vốn, đổi mới và cập nhật ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, khả năng thích ứng chưa mạnh mẽ... dẫn đến yếu thế trước yêu cầu hội nhập thương mại quốc tế.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.