Cựu Chiến binh Quảng Ngãi: Tỏa sáng trên mặt trận phát triển kinh tế

04:09, 12/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chủ trương của Trung ương Hội Cựu Chiến binh (CCB) Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về “Xóa nghèo, đẩy mạnh phát triển kinh tế”, trong những năm qua, các cấp hội CCB trong tỉnh đã phát động phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Đây là một trong những phong trào tiêu biểu của những người lính trên mặt trận mới, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương.

Đầu năm 2010, Hội CCB tỉnh xác định trở ngại lớn nhất trong phát triển kinh tế của hội viên là thiếu kiến thức khoa học, kỹ thuật (KHKT) trong các lĩnh vực sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh và nguồn vốn. Vì vậy, Hội CCB tỉnh cùng các cấp hội phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, khuyến ngư, Sở LĐ-TB&XH, Ngân hàng CSXH, Liên minh HTX tổ chức 493 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyển giao tiến bộ KHKT cho hội viên trên các lĩnh vực: Chăn nuôi gia súc gia cầm, trồng trọt, làm kinh tế biển, nuôi trồng thủy sản, quản lý trang trại, doanh nghiệp...

Trang trại chăn nuôi của CCB Nguyễn Văn Tình , xã Bình Trung (Bình Sơn). Ảnh: X.T
Trang trại chăn nuôi của CCB Nguyễn Văn Tình , xã Bình Trung (Bình Sơn). Ảnh: X.T


Đồng thời, chỉ đạo các cấp hội tín chấp với Ngân hàng CSXH ở huyện, thành phố tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế. Qua 5 năm (2011-2016), có 12.000 hộ gia đình hội viên được tiếp cận trên 305 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi; 5 tỷ đồng từ nguồn quỹ Hội cho vay không lấy lãi và 32,6 tỷ đồng từ các tổ chức tín dụng khác. Nhờ đó, đã tạo công ăn việc làm cho 33.000 lao động.

Có kiến thức KHKT, được vay vốn, hàng nghìn CCB đã phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” và ý chí vươn lên không cam chịu đói nghèo, nhiều hội viên đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả, thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu như: Hội CCB huyện Đức Phổ có 43/63 gia đình hội viên giảm nghèo, xóa 109/109 nhà tạm, nhà dột nát; có 1.349/3.245 hộ khá, giàu; đóng góp gần 420 triệu đồng vào quỹ Hội; tín chấp Ngân hàng Chính sách cho vay 21 tỷ đồng.
 

Hội CCB tỉnh Quảng Ngãi có gần 32.021 hội viên, sinh hoạt ở 262 cơ sở hội, trong đó có 184 cơ sở hội xã, phường, thị trấn, 78 hội cơ sở hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp.

Ngoài ra, có nhiều mô hình làm kinh tế biển, trồng cây lâm nghiệp, trồng tiêu trên cát, trồng thanh long ruột đỏ... đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thu nhập bình quân mỗi hộ đạt từ 140 – 150 triệu đồng/năm. Gương CCB Đinh Văn Đằm, dân tộc Hrê ở xã Sơn Tinh (Sơn Tây) không cam chịu đói nghèo, chịu khó học hỏi rút kinh nghiệm, tiếp thu ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng rừng, nên đã mua được xe ô tô, máy xay xát gạo để làm dịch vụ. Ông còn hướng dẫn bà con về kỹ thuật, hỗ trợ vốn cho người nghèo, giải quyết việc làm cho 30 lao động thời vụ.

Không những giỏi trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nhiều hội viên CCB còn thành đạt trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Điển hình như CCB Nguyễn Đắc Vinh, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), mạnh dạn vay vốn, thuê mặt bằng, tự sắm trang thiết bị trên 250 triệu đồng mở xưởng mộc, giải quyết việc làm cho 30 lao động, trong đó có 12 lao động là con em CCB chưa có công ăn việc làm. Doanh thu nhập từ xưởng mộc này đến vài trăm triệu đồng mỗi năm.

Trên mặt trận làm kinh tế biển, gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo, nhiều hội viên cũng đã tích cực vươn khơi bám biển làm ăn và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Điển hình như CCB Võ Trường Sinh, ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) đã mạnh dạn vay vốn, đóng mới tàu cá 800CV để đánh bắt xa bờ. Ông còn tham gia cứu hộ giúp ngư dân bị tàu nước ngoài đâm va làm hư hỏng máy, hoặc tàu thiếu nhiên liệu... đưa về đất liền an toàn, được bà con khen ngợi.

Qua 5 năm thực hiện phong trào CCB “Giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi”, hàng nghìn hội viên đã thoát nghèo, đời sống kinh tế khá hơn. Qua đó, góp phần tăng cường tình đoàn kết, gắn bó nghĩa tình đồng đội; thể hiện ý chí của người lính trên mặt trận mới. Nhiều CCB là tấm gương cho bà con làng xóm có hoàn cảnh khó khăn vươn lên cùng thoát nghèo, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
             

Huỳnh Minh Giữ
 


.