Xúc tiến thương mại: Xóa bỏ cản ngại không đáng có

09:08, 30/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xúc tiến thương mại (XTTM) được xem là biện pháp hữu hiệu, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, tăng doanh thu, lợi nhuận. Tuy nhiên, hiện tại không ít DN trong tỉnh lại không mặn mà với chủ trương này, do những cản ngại trong thực tế.

 XTTM nước ngoài: Doanh nghiệp ngại

Thời gian gần đây, trên Trang thông tin điện tử của Sở Công thương thường đăng tải thông tin về cơ hội XTTM ở nước ngoài như hội thảo, diễn đàn hợp tác kinh tế... Đơn cử, trang thông tin đã đăng tải thông tin về Diễn đàn DN diễn ra tại thành phố Sochi, Liên bang Nga chuyên đề Hợp tác với ASEAN và khu vực Châu Á. Diễn đàn DN quốc tế Nga - Châu Á, diễn ra tại Trung tâm thương mại quốc tế Mat-xcơ-va. Tuy nhiên, cộng đồng DN Quảng Ngãi dường như không tham gia những diễn đàn mang tính chất XTTM lớn này, với nhiều lý do như kinh phí quá cao, hiệu quả chưa rõ ràng.

 Sản phẩm quế Trà Bồng tham gia XTTM tại Hội chợ triển lãm hàng Công nghiệp nông thôn tiêu biểu Khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2016 diễn ra ở Quảng Ngãi.
Sản phẩm quế Trà Bồng tham gia XTTM tại Hội chợ triển lãm hàng Công nghiệp nông thôn tiêu biểu Khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2016 diễn ra ở Quảng Ngãi.


Đại diện một DN kinh doanh mặt hàng gỗ nội thất trong tỉnh cho biết, những diễn đàn lớn này chi phí tốn kém, dù DN được hỗ trợ một phần từ ngân sách (thông thường phải tốn 300 - 500 triệu đồng). Trong khi đó, khả năng tài chính của DN chưa phải là lớn, điều kiện kinh doanh đang gặp khó khăn. Có DN không ngại bỏ chi phí để tham gia XTTM ra nước ngoài, nhưng họ thường chọn kênh tự tìm kiếm. Rất ít DN tham gia với tư cách thành viên của đoàn do cơ quan XTTM thành lập.

Đại diện DN kinh doanh mặt hàng thực phẩm tiêu dùng lớn của Quảng Ngãi cho rằng, hoạt động XTTM theo đoàn thường có nội dung không tập trung nhóm, ngành hàng cụ thể mà chủ yếu chạy theo số lượng, dàn trải. Vì thế, khi tham gia rất ít được chú ý, thậm chí tham gia một số đợt, nhưng chưa có bất kỳ ký kết hợp đồng kinh tế nào với đối tác từ những hội nghị XTTM này.

XTTM nội địa: Doanh nghiệp chưa mặn mà

Hoạt động XTTM thông qua hội chợ thương mại, triển lãm, phiên chợ hàng Việt, chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn... do Sở Công thương phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức đã mang lại những thành công nhất định. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận thì chưa đủ sức hút các DN. Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại mặc dù tận tình đến "gõ cửa" mời tham gia, nhưng DN ngày càng thiếu mặn mà, đặc biệt là Phiên chợ hàng Việt. Có DN vì "cả nể" chỉ xin gửi sản phẩm đến phiên chợ, chứ không tổ chức quầy hàng đúng nghĩa.

 Mặt khác, nhiều DN tham gia hội chợ, phiên chợ chủ yếu là hướng đến mục tiêu doanh thu, lợi nhuận "nóng" ngay tức khắc mà hoạt động này mang lại. Khi xác định "nhiều người bán, ít người mua" họ lặng lẽ rút lui khi hội chợ còn diễn ra. "Chi phí vận chuyển, gian hàng trong hội chợ đều được ngân sách hỗ trợ, nhưng vận động DN tham gia rất khó khăn. Chỉ một số DN sản xuất sản phẩm có thương hiệu mới mạnh dạn đầu tư gian hàng. Một số DN do vẫn còn nhận thức tham gia XTTM sẽ phải thực hiện thủ tục hành chính rườm rà nên ngại, không mặn mà", ông Trịnh Lam - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và XTTM tỉnh cho biết.

Đổi mới hoạt động XTTM

Nhiều DN mong muốn ngành chức năng của tỉnh đồng hành trong hoạt động XTTM, đặc biệt là XTTM quốc tế. Bởi vì, đây là xu thế tất yếu của hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Tuy nhiên, vì năng lực tài chính có hạn, DN đề xuất tỉnh nên mời các DN nhập khẩu nước ngoài vào Việt Nam để XTTM đến các DN này. Cách này có thể giúp tiết kiệm chi phí mà nhà nhập khẩu lại hiểu rõ hơn về DN trong tỉnh.

"XTTM ra thế giới là cần thiết, nhưng cũng nên tính toán đến tổ chức hội chợ, hội thảo, mời các nhà nhập khẩu nước ngoài đến Quảng Ngãi để tìm hiểu đối tác, tạo niềm tin, ký kết hợp đồng thương mại", ông Võ Thành Đàng - Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi nêu ý kiến. Về phía Trung tâm Khuyến công và XTTM, lý giải cho tính hiệu quả chưa cao của các chương trình XTTM là do kinh phí Nhà nước dành cho hoạt động này còn hạn chế, giảm dần trong những năm gần đây.

Riêng đối với XTTM trong nước, DN mong muốn tỉnh tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, giảm nhọc nhằn, chi phí cho DN khi tham gia. "Mong muốn tỉnh tổ chức hoạt động XTTM theo từng chủ đề, ngành hàng, để DN có cơ hội tham gia, mang lại hiệu quả", ông Nguyễn Tiến Châu - Giám đốc Nhà máy gạch không nung Tiến Châu kiến nghị.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.