UBND tỉnh:
Nắm tình hình thực hiện Dự án giảm nghèo và sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước

09:08, 24/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 24.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã có buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư và một số sở, ngành liên quan để nghe báo cáo kết quả thực hiện Dự án giảm nghèo Khu vực Tây Nguyên - tỉnh Quảng Ngãi và tình hình sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 
 
Dự án giảm nghèo Khu vực Tây nguyên - tỉnh Quảng Ngã i, nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng cấp xã, thôn để nâng cao sinh kế cho người dân, cải thiện thu nhập bền vững từ vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Quảng Ngãi hiện có 15 xã thuộc ba huyện Sơn Tây, Sơn Hà và Ba Tơ được hưởng lợi từ dự án.
 
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư thì trong 3 năm 2014 đến 2016, Dự án giảm nghèo Khu vực Tây Nguyên - tỉnh Quảng Ngãi đã được UBND tỉnh giao kế hoạch vốn (đối ứng và ODA) với tổng kinh phí là 122,6 tỷ đồng; trong đó vốn đối ứng là 9,8 tỷ đồng, vốn ODA là 112,8 tỷ đồng.
 
Đến nay đã giải ngân 58,9 tỷ đồng, trong đó năm 2014 giải ngân 1,29 ỷ đồng (đạt 100%), năm 2015 giao 62,8 tỷ đồng, giải ngân 6,9 tỷ đồng. Năm 2016, kế hoạch vốn giao 93,5 tỷ đồng (trong đó chuyển tiếp 34,98 tỷ đồng năm 2015 qua) và đã giải ngân được 30,4 tỷ đồng.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu tại buổi làm việc
 
Theo đánh giá, năm 2016 công tác giải ngân đạt thấp do nhiều công trình cơ sở hạ tầng năm 2015 chuyển sang nhưng chưa triển khai thi công được; các hoạt động sinh kế do trể mùa vụ nên không thực hiện được; chi phí hợp phần nâng cao năng lực như tập huấn cho cán bộ dự án cấp huyện gia tăng...
 
Một số cán bộ Ban quản lý dự án các cấp chưa nắm rõ quy trình thực hiện dự án nên còn nhiều lúng túng trong công tác triển khai, nhất là trong quy trình thực hiện công tác sinh kế.  Các công trình cơ sở hạ tầng năm 2015 do Ban điều phối Trung ương tư vấn thiết kế chưa hoàn chỉnh trong công tác lập thiết kế, dự toán phải chỉnh sửa nhiều lần dẫn đến việc thẩm định, phê duyệt thiết kế chậm.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng Dự án giảm nghèo Khu vực Tây nguyên - tỉnh Quảng Ngãi là dự mang mang lại nhiều hiệu quả, nhất là phát triển sinh kế bền vững cho người dân. 
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì tiến độ thực hiện dự dự án còn quá chậm. Năm 2015 vốn nhiều nhưng kết quả thực hiện ít, giải ngân chậm. Sang năm 2016, kết quả thực hiện cũng không khá hơn năm 2015. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, thời gian còn lại năm 2016 phải đẩy nhanh thực hiện toàn bộ 4 hợp phần đã triển khai. Nơi nào không làm được, không giải ngân thì phải kiểm điểm trách nhiệm. Tuy nhiên không phải gấp mà không đảm bảo chất lượng các công trình dự án, những công trình nào không được phải không được nhiệm thu.
 
Cũng trong chiều 24.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ họp nghe báo cáo tình hình sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 
Theo báo cáo của Sở kế hoạch và Đầu tư thì hiện tổng số doanh nghiệp nhà nước do tỉnh quản lý là 34 doanh nghiệp. Đến nay đã chuyển thành công ty TNHH một thành viên 6 doanh nghiệp, chuyển giao Trung ương 2 doanh nghiệp, sáp nhập 2 doanh nghiệp, bán 1 doanh nghiệp, giải thể 7 doanh nghiệp, chuyển thành đơn vị sự nghiệp 3 doanh nghiệp và cổ phần hóa 14 doanh nghiệp.
 
Tình hình phát triển doanh nghiệp, tính đến 30.6.2016, toàn tỉnh có 5.822 doah nghiệp với tổng vốn đăng ký 40.492 tỷ đồng, trong đó có 4.105 doanh nghiệp đang hoạt động, tuy nhiên số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tới 97%.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 
 

.