Tiềm năng, cơ chế - lực hút đầu tư

09:08, 31/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2016, Quảng Ngãi chọn chủ đề là “Năm cải cách hành chính và thu hút đầu tư”. Mục tiêu của cải cách hành chính nhằm tăng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, giảm các thủ tục gây phiền hà, rút ngắn thời gian giải quyết việc công… nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Trong lĩnh vực thu hút đầu tư, ngoài các cơ chế, chính sách thông thoáng, Quảng Ngãi đang tận dụng và biến tiềm năng thành những lợi thế vượt trội để thu hút đầu tư.

TIN LIÊN QUAN

Tiềm năng - thế mạnh của Quảng Ngãi

Ngoài kết nối giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không khá đồng bộ, Quảng Ngãi có Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất quy hoạch hơn 45.000 ha. Đây là một trong 5 KKT ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng và là một trong những KKT có những chính sách ưu đãi cao nhất Việt Nam hiện nay. Ngoài ra, tỉnh có 3 khu công nghiệp tập trung, Khu Công nghiệp- Dịch vụ- Đô thị VSIP và 15 cụm công nghiệp, làng nghề.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh (bên trái) trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2016.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh (bên trái) trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2016.


Về đầu tư phát triển du lịch và dịch vụ du lịch, Quảng Ngãi có bờ biển dài 130km, là nơi có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Các bãi biển Bình Châu, Mỹ Khê, Sa Huỳnh... là những bãi biển đẹp. Huyện đảo Lý Sơn cùng với Bình Châu (Bình Sơn) hội đủ điều kiện để đề nghị UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu. Ở miền núi có khu vực núi Cà Đam, cao 1.431m so với mực nước biển, quanh năm khí hậu mát mẻ, hội đủ điều kiện phát triển du lịch sinh thái và đầu tư phát triển vùng sản xuất các loại nông lâm sản, rau, củ, quả ôn đới...

Với những tiềm năng, lợi thế đó, nếu dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, du lịch hay nông, lâm nghiệp, Quảng Ngãi đều có thể đáp ứng các nhà đầu tư.

Lĩnh vực ưu tiên, cơ chế và thông điệp

Các lĩnh vực mà Quảng Ngãi hiện đang ưu tiên thu hút đầu tư là công nghiệp lọc - hóa dầu, hóa chất; công nghiệp năng lượng; công nghiệp luyện kim; cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ; da giày, dệt may; chế biến gỗ, nông lâm sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng; đầu tư cảng biển và logistic; đầu tư kinh doanh hạ tầng các KCN, khu đô thị; nông nghiệp công nghệ cao...

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án, UBND tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư. Trong đó, có những “điểm nhấn” là giá cho thuê đất để thực hiện các dự án đầu tư với mức thấp nhất là 0,5% theo khung giá quy định của Chính phủ; hỗ trợ tương đương 20% chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với những dự án đặc biệt khuyến khích đầu tư; hỗ trợ 70% chi phí đầu tư hạ tầng trong và ngoài hàng rào dự án, đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Đối với lĩnh vực xã hội hóa như giáo dục, y tế, văn hóa thể thao, môi trường, tỉnh hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng từ 50 - 90% và miễn tiền thuê đất suốt đời dự án. Ngoài ra, Quảng Ngãi còn hỗ trợ chi phí đào tạo lao động,  xúc tiến thương mại, truyền thông quảng bá hình ảnh; hỗ trợ về thủ tục hành chính với cơ chế nhanh gọn, một đầu mối...

Thông điệp mà Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng gửi đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2016 vừa qua là: “Luôn xem thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh Quảng Ngãi. Lãnh đạo tỉnh sẽ luôn luôn đồng hành cùng nhà đầu tư, tham gia định hướng, tạo mọi điều kiện và hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư khi đến đầu tư tại Quảng Ngãi”.

Bên cạnh đó, Quảng Ngãi sẽ tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư thông qua nhiều chính sách ưu đãi và nhất quán trong chính sách đầu tư; xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư; đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi; thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục, giảm đầu mối, giảm và đơn giản hóa thủ tục, nhằm loại bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, khó thực hiện để giảm chi phí không chính thức và chi phí thời gian cho nhà đầu tư.

Một cam kết nữa của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đối với các nhà đầu tư là, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm việc có trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện, lắng nghe và giải quyết kịp thời các yêu cầu chính đáng của nhà đầu tư...

Hy vọng với tiềm năng, lợi thế, cơ chế chính sách và những cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh, Quảng Ngãi sẽ là “đất lành” cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bài, ảnh: THANH TOÀN

 


.