Tái định cư vùng sạt lở: Điểm sáng từ Mang Cành

05:08, 13/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khu tái định cư (TĐC) cho người dân vùng sạt lở ở Mang Cành, xã Sơn Trung (Sơn Hà) trở thành khu kiểu mẫu từ cách thực hiện đến chất lượng, sự đồng bộ của công trình. Cả người dân và cán bộ, đơn vị có trách nhiệm thực hiện khu TĐC này chung một niềm vui...

TIN LIÊN QUAN

"Nền nhà đẹp, đường bằng, sân rộng"

Những ngày đầu tháng 8 này, người dân khu TĐC Mang Cành háo hức nhận nền, xây dựng nhà mới. Tiếng cưa, tiếng máy đào, tiếng đục đẽo ầm vang một góc thung lũng. Gần 10 ngôi nhà đã hoàn thành. Hàng chục ngôi nhà khác đang xây dựng. Những bức tường gạch dưới bàn tay người thợ xây mỗi ngày thêm cao. Cánh thợ trẻ trong làng góp công nhanh chóng hoàn thiện những khung sườn nhà sàn...

Khu TĐC Mang Cành với nhiều ngôi nhà mới đang mọc lên.
Khu TĐC Mang Cành với nhiều ngôi nhà mới đang mọc lên.


Già làng Đinh Văn Chè - người dọn nhà về khu TĐC sớm nhất, cho biết: "Về Mang Cành mình thấy tốt hơn nhiều so với ở  trên núi cao. Thứ nhất là không sợ sạt lở. Thứ hai là nền nhà đẹp, không nhấp nhô. Đường đi lại bằng phẳng, sân rộng...".

Ngôi nhà sàn nhỏ, cao ráo, sạch sẽ của vợ chồng già Chè lúc nào cũng rộn rã tiếng nói, cười của người làng. Già Chè trở thành người "tư vấn" cách thức tổ chức sắp xếp nhà cửa khi về nơi ở mới cho người dân. Nhiều gia đình dọn về Mang Càng đều tin tưởng vào lời khuyên bảo của ông. Niềm vui "an cư" lan tỏa trong những nếp nhà trong khu TĐC Mang Cành. "Ruộng, rẫy của mình vẫn ở chỗ cũ. Nhà thì làm mới lại ở Mang Cành. Nhà và ruộng, rẫy cách nhau không xa. Ở nơi mới, làm ruộng cũ cũng rất thuận lợi. Gia đình mình thấy ưng bụng lắm!" - bà Đinh Thị Đây, người dân ở xóm làng Rin vừa dọn về Mang Cành bày tỏ.
 

Khu TĐC Mang Cành có tổng mức đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp hơn 4,3 tỷ đồng để thực hiện các hạng mục: San nền với tổng diện tích hơn 24.000m2; làm nền, đường với tổng chiều dài hơn 1,3km; làm 10 giếng nước sinh hoạt; xây dựng hệ thống cấp điện sinh hoạt...

Hạ tầng đồng bộ

Một trong những điều khiến người dân khi dọn nhà về khu TĐC Mang Cành an tâm nhất là sự đồng bộ về "điện, nước, đường giao thông". Anh Đinh Văn Ca cho biết: "Ở khu TĐC Mang Cành điện kéo về trước khi dân đến ở. Mình dọn nhà về, giếng cũng đầy nước.

Nhiều nhà đóng điện bơm nước lên để trộn vữa làm nhà. Còn mình làm nhà sàn, nên việc dựng lại nhà đơn giản hơn, chỉ mất độ hai ngày là xong. Khi nhà xong là có điện, có nước. Cuộc sống ổn định, không có xáo trộn, lại còn sướng hơn trước là điện sáng hơn, nước múc ngay giếng sát nhà, không phải đi xuống suối cách xa...".

Trao đổi về khu TĐC Mang Cành, ông Dương Viết Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho biết: "Rút kinh nghiệm từ những khu TĐC xây dựng trước đây, vì không đồng bộ nên người dân không muốn dọn về nơi ở mới. Khu TĐC Mang Cành được huyện chỉ đạo phải làm đồng bộ công trình điện, nước đưa vào sử dụng ngay khi cấp nền nhà, vận động di dời dân về ở. Người dân TĐC vui, những người có trách nhiệm trong triển khai thực hiện công trình này cũng vui theo".

UBND huyện Sơn Hà đã tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình thi công, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng khu TĐC Mang Cành. Thủ tục kéo điện vào nhà cũng được Điện lực Sơn Hà hỗ trợ tối đa cho người dân. Cán bộ, nhân viên ngành điện làm thay các thủ tục cấp điện đến công tơ và miễn phí công lắp đặt các thiết bị điện, góp phần giảm bớt khó khăn cho người dân khi về "làng mới Mang Cành".

Tuy mới bàn giao được một thời gian ngắn, nhưng khu TĐC Mang Cành đã có 25 hộ dân dựng nhà để ổn cư. Một ngày không xa nữa, những ngôi nhà mới sẽ tiếp tục mọc lên. Người dân Mang Cành sẽ an cư, lập nghiệp, giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Thanh Huyền

 


.