Nộp thuế điện tử: Doanh nghiệp chưa mặn mà

10:08, 18/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, ngành thuế đã đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai và hướng dẫn việc kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử (NTĐT). Thế nhưng, đến nay tỷ lệ doanh nghiệp (DN), NTĐT trên địa bàn tỉnh vẫn còn thấp.

TIN LIÊN QUAN

Ông Nguyễn Văn Luyện – Phó Cục trưởng Cục Thuế  tỉnh cho biết: Nghị quyết 19 của Chính phủ giao chỉ tiêu trong năm 2016 – 2017, ngành thuế phải ứng dụng công nghệ thông tin để đảm bảo tối thiểu 95% DN nộp tờ khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế bằng phương thức điện tử.

Doanh nghiệp chưa mặn mà

Theo số liệu thống kê của ngành thuế, đến 30.7, số DN đăng ký NTĐT tại cơ quan thuế đạt 94% và đăng ký tại ngân hàng đạt 91%. Tuy nhiên, số DN thực nộp chỉ hơn 62%, số chứng từ thực nộp đạt trên 61%. Như vậy, số DN thực nộp và số chứng từ thực nộp vẫn còn rất thấp so với cả nước.

Ngành thuế đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về khai và NTĐT, nhưng đến nay nhiều DN vẫn chưa mặn mà với NTĐT.
Ngành thuế đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về khai và NTĐT, nhưng đến nay nhiều DN vẫn chưa mặn mà với NTĐT.


Lý giải về điều này, ông Nguyễn Văn Luyện cho biết: Đối với những ngân hàng được kho bạc mở tài khoản chuyên thu, thì việc NTĐT sẽ thuận lợi, DN không bị mất phí. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều ngân hàng chưa được mở tài khoản chuyên thu, điều này dẫn đến việc DN chưa mặn mà NTĐT, vì phải chịu mất phí.

Hơn nữa, tuy đây là một phương thức mới, rất thuận lợi, nhưng DN chưa quen, chưa thật sự hiểu hết lợi ích của NTĐT và chưa tin vào hình thức nộp thuế mới này. Bên cạnh đó, hiện nay phần lớn DN trên địa bàn tỉnh có quy mô vừa và nhỏ. Nhân viên kế toán chủ yếu là làm thời vụ và thường xuyên thay đổi kế toán. Trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của DN chưa đồng đều.

Mặt khác, thói quen sử dụng tiền mặt trong các giao dịch kinh tế chưa thể thay đổi, nên khi thực hiện giao dịch NTĐT còn tâm lý e ngại.

Một vướng mắc nữa là, hiện nay mỗi DN đều chọn cho mình một hoặc vài ngân hàng để mở tài khoản và giao dịch về tiền tệ phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong đó, có ngân hàng không được mở tài khoản chuyên thu. Vì vậy, khi đăng ký và giao dịch NTĐT, một số DN không muốn thay đổi hoặc mở thêm tài khoản tại ngân hàng khác. Ngoài ra, việc triển khai NTĐT chưa phải là quy định bắt buộc, chưa có chế tài xử lý mà chỉ là tuyên truyền vận động, nên tỷ lệ DN đăng ký và NTĐT trên địa bàn tỉnh còn thấp.

Cần tháo gỡ các vướng mắc

 Để đạt được mục tiêu đến năm 2017 có trên 95% DN trong tỉnh tham gia thực hiện đăng ký và NTĐT theo tinh thần đổi mới hình thức nộp thuế và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, cơ quan thuế cần tích cực hơn trong việc tuyên truyền lợi ích của việc NTĐT, để giải tỏa tâm lý cho DN. Phối hợp với các ngân hàng và Kho bạc mở tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN NTĐT mà không phải tốn chi phí.

 Về phía các ngân hàng, trung gian thanh toán, cũng phải kết nối với nhau để hỗ trợ DN NTĐT. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng phải cải cách hơn nữa về thủ tục hành chính và có chính sách khuyến mãi tốt hơn để thu hút khách hàng tham gia; xây dựng cơ chế ưu đãi về phí sử dụng dịch vụ tài khoản của ngân hàng để thực hiện NTĐT, qua đó hỗ trợ, khuyến khích DN sử dụng dịch vụ nhiều hơn.
                

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.