Làm mới sản phẩm "Made in Quảng Ngãi"

03:08, 27/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tập trung nghiên cứu thị trường, nhiều doanh nghiệp (DN) trẻ của Quảng Ngãi đã sáng tạo những sản phẩm mang tính đột phá nhằm mang lại sự tiện ích, hài lòng, an tâm cho người tiêu dùng. Tuy có những khó khăn ban đầu, song những sản phẩm sáng tạo này hiện đang chiếm lĩnh thị trường.

"Vách ngăn công nghiệp"

Với ý tưởng giúp cho ngôi nhà, căn phòng thêm sang trọng, hiện đại nhưng chi phí xây dựng giảm, doanh nhân trẻ Phạm Bảo Phong - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại - Dịch vụ Tấn Mỹ Phong (KCN Quảng Phú) đã nghiên cứu, sản xuất và đưa ra thị trường sản phẩm gỗ mỹ nghệ "vách ngăn công nghiệp".

Dây chuyền hiện đại sản xuất
Dây chuyền hiện đại sản xuất "vách ngăn công nghiệp" của Công ty TNHH MTV Tân Mỹ Phong.


Thay vì phòng cách phòng bằng tường gạch nặng nề, tốn kém, "vách ngăn công nghiệp" cũng với chức năng đó nhưng nhẹ, thanh thoát do được làm bằng gỗ chạm trổ hoa văn mỹ nghệ tinh xảo. "Các khách sạn đặt hàng "vách ngăn công nghiệp" với số lượng lớn. Đặc biệt, về hoa văn trang trí, Công ty có thể linh hoạt đáp ứng theo mẫu mà khách hàng yêu cầu", Giám đốc Phạm Bảo Phong cho biết.

Tốt nghiệp Đại học Giao thông Vận tải nhưng lại mê "mỹ thuật gỗ", chàng trai Phạm Bảo Phong đã ngoặt sang một ngã rẽ khác - đi học thêm và đeo đuổi nghề mộc mỹ nghệ. Sau đó cùng với người thân trong gia đình thành lập công ty chuyên sản xuất gỗ mỹ nghệ.

Sau hơn hai năm có mặt trên thị trường, nhiều người biết đến sản phẩm gỗ mỹ nghệ Tấn Mỹ Phong bởi sự đa dạng của sản phẩm, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp. Hiện tại, "vách ngăn công nghiệp" có giá khoảng 1 triệu đồng/m2. Các loại kệ, tủ, giường tùy theo chất liệu gỗ, quy cách sản phẩm nhưng bình quân rẻ hơn sản phẩm cùng loại sản xuất bằng phương pháp thủ công khoảng 10 - 20%. Một chiếc giá sách nhỏ, chiếc kệ để giày tiện lợi, giá chỉ 300 - 500 ngàn đồng. Sản phẩm bán khá chạy do phù hợp với phong cách nhà ở phố diện tích có hạn.

Hiện tại Công ty Tấn Mỹ Phong đã đầu tư dây chuyền tự động hóa hầu hết các khâu sản xuất, kể cả chạm trổ trên sản phẩm. Với chất lượng cao, độc đáo, sản phẩm gỗ mỹ nghệ của Tấn Mỹ Phong vừa được công nhận là "Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016".

Củi trấu, than sạch

Công ty TNHH MTV Nam Hùng là DN đầu tiên ở Quảng Ngãi sản xuất than sạch. Trước đó, Công ty này đã thành công với sản phẩm củi trấu, được thị trường trong tỉnh và khu vực chấp nhận. Giám đốc công ty là cử nhân kinh tế Nguyễn Phương Nam, quê ở xã Bình Thạnh (Bình Sơn). Từ suy nghĩ, thị trường sản xuất củi và than dù khó khăn do phải cạnh tranh khốc liệt nhưng nếu tìm ra sự khác biệt, có lợi cho môi trường, sức khỏe... chắc chắn sẽ được người tiêu dùng đón nhận.

Năm 2010, Nam bắt đầu bước vào kinh doanh củi trấu và ban đầu chỉ là một cơ sở sản xuất nhỏ. Liên tục nhiều năm, sản phẩm được thị trường ủng hộ, Nam mạnh dạn mở rộng sản xuất và thành lập DN. Hiện tại, công suất củi trấu đạt khoảng 5 tấn/ngày, nhưng nhiều lúc không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Gần đây, Nam tiếp tục "lấn sân" sang sản xuất than sạch. Tháng 8.2015, sản phẩm than sạch Nam Hùng chính thức có mặt trên thị trường. Nguyên liệu sản xuất từ Quảng Ninh nhập về, với công thức chế biến độc quyền, sản phẩm khử độc theo một công nghệ đặc biệt, không trực tiếp thải độc hại như than tổ ong, than củi, vì thế được nhiều chủ quán ăn lựa chọn cho việc đun nấu hằng ngày. Hiện tại, công ty đầu tư gần 5 tỷ đồng để trang bị dây chuyền, máy móc, mở rộng nhà xưởng, nâng quy mô sản xuất để phục vụ dịp Tết sắp đến.

Sản phẩm than sạch của Công ty Nam Hùng hiện đã vươn ra các tỉnh, thành trong khu vực như Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, với hàng chục đại lý. Giá thành than và củi trấu không đắt hơn so với sản phẩm than, củi thông thường, nhưng thời gian đun nấu lâu hơn, lại ít gây độc hại. "Sản xuất ra một sản phẩm độc đáo, được thị trường chấp nhận, ủng hộ là niềm vui không gì tả được. Tìm kiếm lợi nhuận là một phần, nhưng tạo ra sản phẩm góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe cho người sử dụng là mục tiêu mà DN Nam Hùng đã chọn", Giám đốc trẻ Nguyễn Phương Nam cho biết.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.