KKT Dung Quất: Trung tâm đô thị, công nghiệp và dịch vụ của miền Trung

10:08, 10/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sau 20 năm đầu tư và phát triển, Khu kinh tế (KKT) Dung Quất được đánh giá là một trong những KKT thành công trong cả nước. Theo quy hoạch đến năm 2025,  KKT Dung Quất sẽ là trung tâm đô thị, công nghiệp, dịch vụ của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và làm động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá khu vực miền Trung và cả nước.
 
Ngày 11.4.1996, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung Khu công nghiệp (KCN) Dung Quất. Theo đó, KCN Dung Quất với diện tích 14.000ha (trong đó Quảng Ngãi 10.300 ha, Quảng Nam 3.700 ha) được xác định là KCN lọc hoá dầu đầu tiên của Việt Nam, là khu tập trung các ngành công nghiệp quy mô lớn, gắn với cảng biển nước sâu Dung Quất, sân bay quốc tế Chu Lai, là trung tâm kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và giữ vai trò quan trọng về quốc phòng.
 
Đến tháng 3.2005, KCN Dung Quất được quyết định chuyển đổi thành KKT Dung Quất. Việc chuyển đổi mô hình từ KCN thành KKT và việc triển khai mạnh mẽ dự án Nhà máy lọc dầu và một số dự án FDI có quy mô lớn đã tạo động lực mới trong đầu tư phát triển của KKT Dung Quất.
 
Đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng
 
Là một KKT trọng điểm của miền Trung, sau 20 năm đầu tư và phát triển đến nay KKT Dung Quất đã xây dựng hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng các công trình hạ tầng, đáp ứng được yêu cầu đầu tư phát triển của KKT Dung Quất. Tổng ngân sách cấp vốn đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng là 4.509 tỷ đồng và 3,8 triệu USD.
 
Tuyến đường Trà Bình-Dung Quất đang được thảm nhựa
Tuyến đường Trì Bình-Dung Quất đang được thảm nhựa.
 
Theo Ban quản lý KKT Dung Quất cho biết, đến nay tổng chiều dài các tuyến giao thông đã đầu tư xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng tại KKT Dung Quất là hơn 120km. Trong đó các có các tác tuyến giao thông trục chính đô thị Vạn Tường, đường Võ Văn Kiệt, đường Dung Quất - sân bay Chu Lai - cảng Kỳ Hà, đường Dốc Sỏi - cảng Dung Quất và các tuyến giao thông trục chính trong các khu công nghiệp. Hiện tuyến đường Trì Bình-Dung Quất cũng được triển khai thi công, khi hoàn thành sẽ tạo động lực cho KKT phát triển.
 
Bên cạnh đó, KKT Dung Quất cũng đã đầu tư xây dựng hoàn thành 19 khu dân cư (tổng diện tích 130ha) phục vụ việc di dời gần 2.000 hộ. Ngoài ra, nhiều công trình lớn có ý nghĩa cũng đã được đầu tư như Trường cao đẳng nghề (quy mô đào tạo 2.000 học sinh), Trung tâm truyền hình, bệnh viện (quy mô 100 giường), Trung tâm Văn hoá - Thể thao... cùng với đó là hệ thống điện, thoát nước, nhà máy xử lý chất thải... được đầu tư hoàn chỉnh.
 
Cảng nước sâu Dung Quất có khả năng đáp ứng tàu vận tải đến 100.000 DWT
Cảng nước sâu Dung Quất có khả năng đáp ứng tàu vận tải đến 100.000 DWT.
 
Hiện KKT Dung Quất được đầu tư tới 5 hệ thống cảng biển đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa đường biển và và trở thành KKT có nhiều cảng biển nhất. Các cảng biển nước sâu này có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 DWT.
 
Trong các cảng biển hiện đang hoạt động hiệu quả tại KKT Dung Quất phải kể đến Cảng tổng hợp của PTSC, cảng tổng hợp của Gemadept, 4 cảng chuyên dùng của Doosan và Cảng của Nhà máy đóng tàu và NMLD Dung Quất. Ngoài ra, tại KKT Dung Quất còn có bến chuyên dùng phục vụ chung KKT Dung Quất do Công ty TNHH MTV Hào Hưng làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2017.
 
Đẩy mạnh thu hút đầu tư
 
Trong những năm qua, công tác xúc tiến đầu tư vào KKT Dung Quất nói riêng, vào Quảng Ngãi nói chung được lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi quan tâm hàng đầu. Đã có hàng loạt hội nghị xúc tiến đầu tư được triển khai trong và ngoài tỉnh và KKT Dung Quất cũng đã được nhiều nhà đầu tư chọn làm điểm đến.
 
Ông Lê Văn Dũng- Phó trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất cho biết, đến nay, tại KKT Dung Quất cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 129 dự án, tổng vốn đăng ký khoảng 10,517 tỷ USD. Tổng vốn đầu tư thực hiện đạt khoảng 60% vốn đăng ký.
 
Nhà máy lọc dầu Dung Quất trở thành động lực cho phát triển KKT Dung Quất
Nhà máy lọc dầu Dung Quất trở thành động lực cho phát triển KKT Dung Quất
 
Đáng chú ý là những năm gần đây, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã quan tâm đầu tư vào KKT Dung Quất, hiện có 28 dự án vốn FDI đầu tư vào KKT Dung Quất với tổng vốn đăng ký là 3.984 triệu USD. Tổng vốn thực hiện là 524,61 triệu USD, chiếm 13,17% tổng vốn đăng ký. Có 16 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh.
 
Đối với dự án vốn đầu tư trong nước thì đến thời điểm này, KKT Dung Quất còn 101 dự án hiệu lực với tổng vốn đăng ký là 116 ngàn tỷ đồng. Tổng vốn thực hiện là 69,481 ngàn tỷ đồng, chiếm 60% tổng vốn đăng ký. Có 66 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh.
 
Hiện Ban Quản lý KKT Dung Quất đang xúc tiến một số dự án thuộc lĩnh vực năng lượng, hóa dầu (LPG, PP) với số vốn đầu tư hàng tỷ USD. Ngoài ra dự án NMLD Dung Quất đang được nâng cấp, mở rộng với số vốn 1,82 tỷ USD. Ngoài ra, nhiều dự án khác cũng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào KKT Dung Quất, nếu các dự án này đầu tư thì với tổng vốn khoảng gần 3 tỷ USD. 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.