Hạn chế sử dụng tiền mặt: Ngân hàng tăng lượng phát hành thẻ

10:08, 04/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về hạn chế sử dụng tiền mặt trong thanh toán, các ngân hàng thương mại đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm thu hút khách hàng, phát triển dịch vụ.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều chương trình khuyến mại

Thời gian qua, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai, mở rộng việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách, đồng thời tiếp thị, kêu gọi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh mở tài khoản thanh toán qua ngân hàng. Các tổ chức tín dụng cũng vận động các đối tượng có thu nhập mở thẻ; tăng cường lắp đặt ATM ở các khu vực đông dân cư, bố trí máy POS ở các nhà hàng, khách sạn, khu công nghiệp... để khuyến khích khách hàng thanh toán.

Khách hàng dùng thẻ ATM ngày càng nhiều.
Khách hàng dùng thẻ ATM ngày càng nhiều.


Ông Nguyễn Trung Hận - Giám đốc SeAbank Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, SeAbank đã gia tăng các tiện ích về dịch vụ. Hiện SeAbank có 10 trụ ATM được phân bố chủ yếu ở khu vực nông thôn, miền núi. Đồng thời, SeAbank đã phát hành 9.000 thẻ khách hàng, riêng 6 tháng đầu năm đã tăng 1.000 thẻ, với 20 đơn vị mở tài khoản mới. Đặc biệt, để tìm kiếm khách hàng, gia tăng thị phần, SeAbank đã chấp nhận lỗ để lắp đặt trụ ATM tại Thạch Trụ (Mộ Đức) và Sơn Hà để phục vụ học sinh, cán bộ, người dân ở vùng nông thôn, miền núi sử dụng dịch vụ thẻ.

Còn tại PVcombank- Chi nhánh Quảng Ngãi, nếu khách hàng tham gia mở thẻ mới sẽ được ngân hàng miễn phí phát hành thẻ, phí thường niên... Trong khi đó, Eximbank cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mại. Khi khách hàng tham gia phát hành mới thẻ Eximbank- Visa Debit sẽ được các hỗ trợ, miễn phí thường niên năm đầu tiên cho thẻ chính, thẻ phụ phát hành trong thời gian khuyến mại.

Cần gia tăng dịch vụ thẻ

Mặc dù thẻ ATM đã phát hành với số lượng lớn, hạ tầng cũng được các ngân hàng đầu tư bài bản, nhưng thị trường thanh toán vẫn còn một số hạn chế như thanh toán bằng tiền mặt vẫn còn lớn trong khu vực dân cư. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là độ bao phủ dịch vụ ngân hàng chưa đồng đều; dịch vụ thẻ thiết kế chưa phù hợp. Bên cạnh đó, việc quảng bá các sản phẩm, dịch vụ còn hạn chế...

Phần lớn thẻ ngân hàng đang hoạt động cũng ít sử dụng những dịch vụ tiện ích khác của ngân hàng mà chủ yếu để rút tiền mặt ở máy ATM. Tuy nhiên, nếu người sử dụng chỉ dùng thẻ để rút tiền thì ngân hàng không chỉ không có cơ hội gia tăng doanh thu dịch vụ, mà còn rất lãng phí trong đầu tư công nghệ và các dịch vụ liên quan.

Hầu hết các ngân hàng đều đưa ra chiến lược làm thẻ miễn phí với những tiện ích thuận lợi, nhưng sau khi thẻ làm xong thì hầu như khách hàng không sử dụng đến. “Hiện có tới 4 loại thẻ ngân hàng, nhưng chị chỉ dùng 1 thẻ ATM để rút tiền lương, 3 loại thẻ còn lại hầu như không sử dụng đến chủ yếu là do thói quen thanh toán bằng tiền mặt”, chị Nguyễn Thị Hà ở TP. Quảng Ngãi chia sẻ.

Việc nâng cao tính hiệu quả đối với các dịch vụ thẻ sẽ góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc giảm dùng tiền mặt trong thanh toán, thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, để người tiêu dùng chuyển từ thói quen dùng tiền mặt sang thanh toán bằng thẻ thì việc sử dụng cũng như thanh toán qua thẻ trước tiên phải tiện ích và tiện dụng.

Bên cạnh đó, cần phát triển dịch vụ ngân hàng hướng đến nhu cầu của thị trường; các sản phẩm dịch vụ ngân hàng phải được thiết kế đa dạng, tiện dụng, từ sản phẩm đơn giản phù hợp đối với đại đa số người dân đến các sản phẩm dịch vụ như tư vấn tài chính, quản lý tài sản dành cho các khách hàng cao cấp.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.