Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp: Cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

10:08, 25/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ đề xuất giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho các DN vừa và nhỏ hiện ở mức 20% xuống còn 17%, áp dụng từ năm 2017 - 2020. Nếu thuế suất giảm sẽ tạo điều kiện cho DN vừa và nhỏ phát triển.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều ưu đãi

Ưu tiên áp dụng mức thuế thấp hơn 5% so với mức thuế suất phổ thông trong thời gian 5 năm, kể từ khi DN bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh; đào tạo miễn phí về khởi sự kinh doanh trong một năm; miễn lệ phí môn bài trong ba năm; không bị thanh tra, kiểm tra trong vòng một năm... Đó là những ưu đãi mới của Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là hướng mở để người dân, DN mạnh dạn đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.

Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đưa ra để lấy ý kiến nhân dân trong thời điểm hiện nay là một động thái tích cực nhằm kích cầu hoạt động sản xuất kinh doanh, là bước đi mới trong tiến trình hội nhập quốc tế cũng như tạo điều kiện để doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường trong nước trước làn sóng DN nước ngoài ồ ạt đổ vào nước ta hiện nay.

 

Nếu thuế suất phổ thông đối với DN vừa và nhỏ giảm xuống 15 - 17% sẽ tạo điều kiện cho DN phát triển.
Nếu thuế suất phổ thông đối với DN vừa và nhỏ giảm xuống 15 - 17% sẽ tạo điều kiện cho DN phát triển.

Theo Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngoài những ưu đãi như đã nói trên, DN còn được hỗ trợ đến 50 triệu đồng nếu đăng ký thành công một bằng sáng chế trong nước hoặc quốc tế; giảm 50% thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công của cá nhân là nhân lực công nghệ cao làm việc trong các DN khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ 100% chi phí hợp đồng tìm kiếm thông tin, quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu cụm liên kết ngành; ưu tiên bố trí mặt bằng tại các khu, cụm công nghiệp; ưu tiên phân luồng xanh khi làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất phương án giảm thuế TNDN cho các DN khởi nghiệp mới thành lập có dự án đầu tư thuộc lĩnh vực ưu đãi hoặc tại các khu vực kém phát triển, nông thôn, vùng sâu, vùng xa áp thuế 10% trong 15 năm; miễn thuế trong 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với dự án mới.

Liên quan đến việc xử lý nợ thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt, Bộ Tài chính đề xuất xóa nợ nhưng phải đảm bảo bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, không phân biệt đối xử.

Tuy nhiên, để được hưởng những ưu đãi, dự thảo Luật cũng đưa ra các quy định để xác định tiêu chí của một DN vừa và nhỏ, đó là doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề không vượt quá 100 tỷ đồng, hoặc lao động bình quân của năm trước liền kề không quá 300 người...

Động lực cho  doanh nghiệp

Trước đề xuất giảm thuế suất thuế TNDN cho các DN vừa và nhỏ từ mức 20% hiện nay xuống còn 15 - 17%, áp dụng trong vòng 4 năm, ông Đỗ Vạn Vũ - Giám đốc Công ty sản xuất ngói màu Akura Vina cho biết: “Nếu dự thảo Luật được thông qua và ban hành, DN vừa và nhỏ như chúng tôi sẽ giảm chi phí giới thiệu sản phẩm, nâng cao năng suất cũng như tăng thu nhập cho người lao động; tạo điều kiện để DN đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ người lao động...”. Đây cũng là vấn đề thời sự của nhiều DN vì hiện nay, đa số DN trên địa bàn tỉnh có quy mô vừa và nhỏ.

Một điểm đáng chú ý khác là nếu đề xuất của Bộ Tài chính được áp dụng, thì lộ trình giảm thuế TNDN đang được điều chỉnh rất nhanh. Chỉ tính trong vài năm trở lại đây, cú huých đầu tiên là thuế TNDN được điều chỉnh giảm từ 25% xuống 22% vào đầu năm 2014, riêng DN vừa và nhỏ áp dụng 20%, sau khi Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN. Sang năm 2016, mức thuế suất được giảm đồng loạt xuống 20% và đến lần này lại tiếp tục được đề xuất giảm sâu hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Luyện– Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi, ngân sách nhà nước sẽ không chịu ảnh hưởng nhiều từ giảm thuế kể trên. Bởi sẽ được bù đắp tăng thu từ các loại thuế gián thu và thuế thu nhập cá nhân, vì số tiền thuế được giảm sẽ được sử dụng vào tiêu dùng và đầu tư. Đồng thời, việc giảm thuế sẽ góp phần tăng thu từ thuế TNDN vào giai đoạn tiếp theo do DN có điều kiện để tái đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn như hiện nay, mỗi năm có đến hàng trăm DN trên địa bàn tỉnh bị phá sản, dừng hoạt động, thì đối tượng được hưởng chính sách giảm thuế chắc chắn không phải là tất cả các DN vừa và nhỏ. Hơn nữa, thực tế đối tượng nộp thuế TNDN phải là DN có lợi nhuận. Vì thuế TNDN là loại thuế trực thu, điều tiết trực tiếp vào thu nhập chịu thuế của DN và là loại thuế đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh, nên chỉ có DN làm ăn có lãi thì mới được hưởng chính sách ưu đãi này. Với các hướng cải thiện nêu trên, hy vọng số DN rời bỏ thị trường sẽ ngày một ít đi. Nhiều DN vừa và nhỏ lớn mạnh dần để trở thành các DN có quy mô lớn. Từ đó, sức cạnh tranh của nền kinh tế cũng sẽ được nâng lên, môi trường kinh doanh được cải thiện tốt hơn.


Bài, ảnh: H.HOA – L.ĐỨC


 


.