Cửa hàng thương mại miền núi: Đã đến lúc xem xét xóa bỏ

02:08, 07/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lý do lớn nhất để xóa bỏ các cửa hàng thương mại miền núi (TMMN) là, hiện đã không còn hoạt động kinh doanh hoặc kinh doanh sai mục đích. Đồng thời, các cửa hàng này không còn vai trò đóng góp vào hoạt động thương mại miền núi.

Các cửa hàng hiện đang xuống cấp trầm trọng, rệu rã giữa những khu đất "vàng" ở các trung tâm huyện lỵ, gây nên tình trạng nhếch nhác, cản trở đến quá trình cải tạo cảnh quan, thực hiện đô thị hóa các "phố núi".

Không còn hiệu quả

Phải khẳng định rằng, cách đây 20 - 30 năm, hệ thống cửa hàng TMMN đã có những đóng góp nhất định vào sự phát triển chung của miền núi Quảng Ngãi. Tuy nhiên, hàng chục năm nay, các cửa hàng này không còn hoạt động kinh doanh, bỏ hoang phế hoặc có thì kinh doanh sai mục đích.

Hiện trạng cửa hàng thương mại tổng hợp Sơn Hà.                          Ảnh: T.Nhị
Hiện trạng cửa hàng thương mại tổng hợp Sơn Hà. Ảnh: T.Nhị


Hiện tại, trên địa bàn các huyện miền núi là Trà Bồng, Sơn Hà, Ba Tơ, Minh Long, Sơn Tây vẫn còn tồn tại những cửa hàng thương mại bị để hoang phế. Có cửa hàng thì cửa đóng then cài, phía ngoài hành lang cho thuê bán vật liệu xây dựng và các mặt hàng tiêu dùng khác. Tất nhiên chủ của những quầy, sạp hàng trước những căn nhà có bảng hiệu "Cửa hàng thương mại tổng hợp" đều là những người tự ý lấn chiếm kinh doanh hoặc thỏa thuận thuê lại.

Bà Đinh Thị Trà - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho biết: "Tỉnh đã chỉ đạo Công ty TNXP khẩn trương bàn giao lại diện tích đất đã thuê để xây dựng, kinh doanh cửa hàng thương mại tổng hợp Sơn Hà, nhưng không sử dụng đúng mục đích. Để tình trạng này kéo dài, sẽ gây cản trở đến quá trình cải tạo, xây dựng đô thị Di Lăng".

Còn tại các huyện Ba Tơ, Trà Bồng, Minh Long, các cửa hàng thương mại đã đóng cửa hàng chục năm nay. Vấn đề này cũng gây bức xúc cho chính quyền địa phương và người dân. Ông Võ Đình Tiến - Chủ tịch UBND huyện Minh Long cho biết: "Vị trí Cửa hàng thương mại tổng hợp Minh Long rất thuận lợi cho kinh doanh buôn bán. Nhưng dường như từ ngày xây dựng cơ sở thì cửa hàng không hoạt động kinh doanh. Huyện đã nhiều lần đề nghị Công ty TNXP giao trả lại mặt bằng, tránh lãng phí đất đai, nhưng chưa được phía công ty hợp tác giải quyết".

Nên xem xét xóa bỏ

Năm 2011, hầu hết các cửa hàng TMMN của tỉnh được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với ngành nghề chủ yếu là kinh doanh khí hóa lỏng. Tuy nhiên, theo báo cáo của các địa phương có cửa hàng thương mại tọa lạc, thì Công ty TNXP không trực tiếp tổ chức kinh doanh mà đóng cửa hoặc cho thuê lại mặt bằng để kinh doanh các ngành hàng khác.

Cửa hàng thương mại tổng hợp Minh Long hiện đóng cửa, vật liệu xây dựng đổ choán hết mặt tiền.
Cửa hàng thương mại tổng hợp Minh Long hiện đóng cửa, vật liệu xây dựng đổ choán hết mặt tiền.


Nhiều năm nay, Công ty TNXP giao khoán Cửa hàng thương mại tổng hợp Sơn Hà cho ông Nguyễn Công Huy và ông Phùng Văn Minh dưới hình thức thỏa thuận cho thuê. Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng đất, công tác quản lý đất đai của công ty thiếu chặt chẽ, dẫn đến tình trạng một số hộ dân lấn chiếm xây dựng lều quán buôn bán trái phép, gây mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực chợ Di Lăng. Theo báo cáo của Phòng TN&MT huyện Sơn Hà, trong tổng số 2.291m2 được cấp xây dựng kinh doanh, Công ty TNXP đã bị lấn chiếm 25m2.

Hiện tại, một số cửa hàng TMMN vẫn còn thời hạn thuê đất, như Sơn Hà, thời gian thuê đất kéo dài đến hết năm 2018. Tuy nhiên, bà Đinh Thị Trà - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho biết, theo quy định của pháp luật về đất đai, việc giao đất không sử dụng đúng mục đích thì huyện có quyền thu hồi. Đối với diện tích đất giao cho Công ty TNXP đã từ lâu, không có phương án quản lý, sử dụng, khai thác đúng mục đích, thậm chí để xảy ra tình trạng lấn chiếm, UBND huyện Sơn Hà hoàn toàn có cơ sở để thu hồi.

Trước tình hình phát triển TMMN theo xu thế mới, việc kinh doanh trở nên linh hoạt hơn. Hơn nữa, trong quy hoạch phát triển TMMN của tỉnh giai đoạn 2015- 2020, định hướng đến 2030 cũng không có mô hình "cửa hàng TMMN". Nhiều năm liền cửa hàng TMMN không hoạt động, nhà và vật kiến trúc xuống cấp, gây nhếch nhác trung tâm đô thị.
               

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.