Chất lượng điện: Nan giải tình trạng "đũa lệch"

07:08, 12/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, trên địa bàn Quảng Ngãi có hai đơn vị cung ứng điện là Công ty Điện lực Quảng Ngãi và Công ty cổ phần điện các huyện. Tuy nhiên, chất lượng điện của từng đơn vị cung cấp có sự khác biệt rất lớn. Người dùng điện ví chất lượng điện cung ứng của hai đơn vị như "đôi đũa lệch", nhưng giải quyết tình trạng này đang là vấn đề nan giải.

TIN LIÊN QUAN

Phấn khởi dùng điện quốc gia

Từ tháng 1.2015, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã tiếp nhận toàn bộ lưới điện nông thôn trên địa bàn huyện Đức Phổ từ Công ty CP Điện. Hơn 32.000 khách hàng dùng điện trên địa bàn huyện đã chuyển qua mua điện của Công ty Điện lực Quảng Ngãi. Chất lượng điện theo chính những khách hàng sử dụng so sánh, đánh giá, khẳng định rằng: Việc chuyển sang dùng điện do Điện lực Quảng Ngãi cung ứng chất  lượng, an toàn, ổn định, liên tục hơn khi dùng điện của công ty cổ phần.

 Nhân viên Điện lực Đức Phổ kiểm tra an toàn cấp điện trên địa bàn.
Nhân viên Điện lực Đức Phổ kiểm tra an toàn cấp điện trên địa bàn.


Anh Nguyễn Đông Phô, thôn Phổ Quang, xã Phổ Văn (Đức Phổ)- chủ cơ sở chế biến dầu phụng, dầu mè, cho biết: "Từ khi chuyển sang dùng điện của Công ty Điện lực Quảng Ngãi, điện mạnh, ổn định, ít bị cúp bất ngờ, máy móc đỡ trục trặc. Khi phải cắt cúp điện, điện lực cũng thông báo rõ ràng, mình biết để sắp xếp công việc".

Năm đầu tiên tiếp nhận lưới điện từ công ty cổ phần, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã đầu tư hơn 26 tỷ đồng đại tu, sửa chữa, nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn ở Đức Phổ. Trong đó, thay thế hơn 32.000 công tơ, trị giá hơn 13 tỷ đồng; xây dựng mới 5 trạm biến áp ở các vùng dân cư trị giá 7 tỷ; còn lại 6 tỷ đồng đầu tư thay thế đường dẫn, đại tu và xây dựng mới lưới điện 0,4 kW...

Đánh giá về hoạt động phục vụ điện trên địa bàn huyện của Công ty Điện lực Đức Phổ, ông Nguyễn Thịnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết: "Suất đầu tư nâng cấp lớn, đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp... đã tạo nên kết quả về chất lượng điện cao, tổn thất điện năng ít, đảm bảo điện an toàn, ổn định phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, Công ty Điện lực Quảng Ngãi còn góp phần hoàn thiện tiêu chí số 4 trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Đức Phổ".
 

"Chủ trương của tỉnh là bàn giao toàn bộ lưới điện hạ áp nông thôn của các Công ty CP điện sang Công ty Điện lực Quảng Ngãi quản lý, vận hành, bán điện cho dân. Mục tiêu là để các hộ dân sử dụng điện ở nông thôn hưởng lợi trong sử dụng điện như các khu vực khác, nhằm mang lại công bằng xã hội... Sở Công thương khẩn trương phối hợp với Công ty Điện lực Quảng Ngãi bàn giải pháp cụ thể  tham mưu cho UBND tỉnh, để tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm vấn đề này".
Phó Chủ tịch UBND tỉnh ĐẶNG VĂN MINH
 (Kết luận  tại cuộc làm việc với Sở Công thương ngày 5.8.2016).

Khó khăn khi dùng "điện cổ phần"

Người dân xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi) hiện dùng điện của Công ty CP Điện Tư Nghĩa. Lưới điện xuống cấp không có nguồn đầu tư cải tạo. Điện yếu, không ổn định, hao tổn cao... đã gây thiệt thòi cho người dùng điện ở nơi đây so với những nơi khác đã dùng điện do Công ty Điện lực Quảng Ngãi cung ứng.

Gia đình ông Đinh Dục, thôn Sung Túc, xã Nghĩa Hà chỉ có hai vợ chồng già. Ông dùng điện rất tiết kiệm, nhưng tháng nào cũng tốn hơn 300.000 đồng tiền điện. Lý do dùng ít mà tiền điện cao là vì ngoài đóng tiền cho chỉ số dùng chính thức, ông Dục còn phải đóng tiền cho chỉ số tổn thất điện năng.

Đường dây kéo từ trạm về nhà dài hơn 2.000m, chỉ số hao tổn chiếm khoảng 30 - 40% so với chỉ số điện dùng chính thức. Đã vậy, điện yếu, khó chạy máy bơm nước tưới cho cây trồng, trong khi toàn xã không có hệ thống kênh mương thủy lợi... Vì thế, người dân thuần nông xã Nghĩa Hà đêm nào cũng phải ra đồng luân phiên chạy nước tưới rau màu.

"Khó khăn cho dân lắm nếu cứ để lưới điện chập chờn, yếu ớt như thế này. Người dân muốn mua điện chất lượng cao, đảm bảo ổn định sản xuất và đời sống cũng chẳng biết làm sao. Mong Nhà nước thấu hiểu và yêu cầu công ty cổ phần Điện nâng cấp lưới điện hoặc là chuyển giao cho Công ty Điện lực Quảng Ngãi tiếp quản, vận hành, phục vụ bán điện cho dân đỡ thiệt thòi", ông Đinh Dục kiến nghị.


 Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.