Xuất khẩu năm 2016: Khó cán đích

03:07, 03/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kim ngạch xuất khẩu (XK) 6 tháng đầu năm ước đạt 185 triệu USD (45% kế hoạch năm), giảm 4% so với cùng kỳ năm 2015. Những con số này nằm ở mức thấp so với chỉ tiêu xuất khẩu năm 2016.

TIN LIÊN QUAN

Những con số kém vui

Trong 6 tháng đầu năm, một số mặt hàng có kim ngạch XK tăng như gỗ dăm tăng 41%, thực phẩm chế biến tăng 11%. Trong khi đó, các mặt hàng XK giảm lại gia tăng nhiều hơn so cùng kỳ năm 2015, gồm thủy sản chế biến giảm 7,4%, đồ gỗ giảm 49%, tinh bột mì giảm 29%... Đặc biệt, sản phẩm cơ khí giảm tới 58%; dầu FO giảm 45% so cùng kỳ năm trước.

 Cảng xuất sản phẩm của Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina.
Cảng xuất sản phẩm của Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina.


Nguyên nhân kim ngạch XK giảm do mặt hàng của hai doanh nghiệp (DN) chủ lực là Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina và Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn giảm. Cụ thể, sản phẩm cơ khí của DoosanVina giảm là do DN này chỉ sản xuất những thiết bị “Made in Vietnam” thay thế thiết bị nhập khẩu cho các dự án nhiệt điện lớn như Mông Dương II, Vĩnh Tân IV, Sông Hậu I và gần đây nhất là ký kết hợp đồng với dự án nhiệt điện Vĩnh Tân IV mở rộng. Trong đó có 2 dự án lớn là Sông Hậu 1 giá trị hợp đồng thiết bị của Doosan Vina lên đến 81 triệu USD; dự án Vĩnh Tân IV hợp đồng trị giá 340 triệu USD.

Riêng sản phẩm dầu FO giảm 45% so với cùng kỳ, là do giá XK giảm từ 348 USD/tấn năm 2015 xuống còn 192 USD/tấn trong năm 2016. Đối với mặt hàng tinh bộ mì, có kim ngạch giảm 24% là do giá XK giảm từ 400USD/tấn xuống còn 365USD/tấn; đồng thời, thị trường tiêu dùng tại Trung Quốc giảm, kéo theo sản lượng XK tụt giảm đáng kể.

Xin hạ chỉ tiêu!

Ông Nguyễn Thành Nam - Trưởng Phòng Xuất khẩu - Sở Công thương cho biết: "Với đà tăng trưởng này, chỉ tiêu XK năm 2016 đề ra là 410 triệu USD có lẽ không đạt được. Phòng đang nghiên cứu tham mưu cho Sở Công thương kiến nghị UBND tỉnh xem xét hạ chỉ tiêu XK xuống sát với thực tế hơn".

Ông Nam cũng cho biết thêm, khi xây dựng chỉ tiêu kim ngạch XK, Phòng Xuất khẩu đã thu thập thông tin dựa trên kế hoạch sản xuất kinh doanh mà DN đăng ký. Tuy nhiên, thực tế kinh doanh của DN gặp nhiều biến động, đặc biệt là biến động về thị trường, giá cả.

Trong 6 tháng đầu năm, hoạt động của DN trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm sút so cùng kỳ năm 2015. Tình trạng DN giải thể, tạm dừng hoạt động, phá sản tăng khá cao, với khoảng 70 DN. Hoạt động XK từ nay đến cuối năm cũng khó có cơ sở để "bứt phá" tăng trưởng. Ví dụ, đối với Doosan Vina, hiện đã ký kết thêm một số hợp đồng XK mặt hàng cẩu trục trị giá hơn 99 triệu USD, nhưng thời gian thực hiện hợp đồng kéo dài đến năm 2017. Một số hợp đồng XK mới phát sinh nhưng giá trị nhỏ, chưa đến 20 triệu USD.

Năm 2015, chỉ tiêu kim ngạch XK của tỉnh là 500 triệu USD, nhưng thực hiện chỉ đạt 300 triệu USD. Năm 2016, Quảng Ngãi tiếp tục đặt chỉ tiêu XK 410 triệu USD. Thế nhưng, do biến động thị trường, đặc biệt là sau khi một số hiệp định thương mại song phương, đa phương có hiệu lực, chỉ tiêu XK được cho là khó "chạm đích".

Vì hiện tại, hai DN lớn là Doosan Vina và Lọc hóa dầu Bình Sơn dường như không thể mang về gần 230 triệu USD kim ngạch XK trong vòng vài tháng tới. Còn các DN nhỏ lẻ, chỉ đạt vài triệu USD thì chắc chắn cũng không thể đem lại tín hiệu khả quan cho hoạt động XK năm nay.


Bài, ảnh: THANH HUYỀN


 


.