Xây dựng khu đô thị xanh

09:07, 31/07/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Lần đầu tiên tại Quảng Ngãi một công viên cây xanh cùng hệ thống cây xanh xen lẫn trong một khu đô thị đang dần hình thành. Đó là Khu đô thị VSIP Quảng Ngãi.
 
Khu đô thị xanh này tọa lạc ngay phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi và đang được chủ đầu tư là Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ thi công. Khu đô thị xanh này được quy hoạch xây dựng với diện tích 254,51 ha, trong đó giai đoạn 1 là 99ha.
 
Ông AnThony Tan - Tổng Giám đốc VSIP Quảng Ngãi cho biết, đây là khu đô thị xanh kiểu mẫu không chỉ của VSIP mà của Quảng Ngãi. Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng một khu dân cư mới, phù hợp với nhu cầu được sống trong môi trường xanh sạch đẹp của người dân Quảng Ngãi, với hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, hiện đại, nhiều tiện ích.
 
VSIP đang xây dựng khu công viên cây xanh xem lẫn trong khu đô thị
VSIP đang xây dựng khu công viên cây xanh xen lẫn trong khu đô thị.
 
Bên cạnh đó, Khu đô thị xanh này phải đảm bảo không gian ở, sinh hoạt, giao tiếp cộng đồng, vui chơi giải trí và hài hòa với thiên nhiên. Tổng quy hoạch 254ha của Khu đô thị VSIP Quảng Ngãi được thiết kế gần gũi với thiên nhiên thanh bình. 
 
Theo đó 15% diện tích dự án được dành cho cây xanh. Vì vậy, khu Công viên VSIP được ưu tiên phát triển trước tiên với diện tích 21.000m2 do các nhà tư vấn từ Singapore thiết kế với triết lý lấy hình ảnh gia đình làm chủ đạo. Tại đây, hơn 80 loài cây và thực vật khác nhau được trồng xen kẽ khắp nơi. Mọi người có thể hòa mình vào sự tận hưởng vẻ đẹp của vườn hoa, trang thiết bị tập thể dục ngoài trời, đường chạy bộ 400m quanh bờ hồ cùng với hiệu ứng phun nước và khu vui chơi trẻ em. 
 
Hiện khu công viên đang được VSIP hoàn thành, các hạng mục khác của dự án cũng đang đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến cuối năm nay, 24ha thuộc giai đoạn 1 sẽ được hoàn thành về hạ tầng và các tiện ích khác. 
 
Bên cạnh khu công viên VSIP đang hoàn thành, VSIP cũng đang triển khai cũng đang xây dựng Trung tâm thương mại VSIP Plaza. VSIP Plaza sẽ bao gồm các dịch vụ ăn uống như nhà hàng, cà phê và cửa hàng mua sắm để đáp ứng nhu cầu của các cư dân tại đây. Hơn nữa, khu dân cư đầu tiên với tên gọi “Thiên Mỹ Lộc” cũng đã được bắt đầu xây dựng và sẽ được công bố vào cuối năm 2016 này.
 
Nhiều hạng mục tiện ích khu đô thị xanh cũng đang được VSIP triển khai, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016 này
Nhiều hạng mục tiện ích trong khu đô thị xanh cũng đang được VSIP triển khai, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016.
 
Ông Nguyễn Tiến Dũng- Phó Bí thư Thường trực Thành phố Quảng Ngãi chia sẻ, trong quy hoạch phát triển của thành phố Quảng Ngãi trong tương lai đều chú trọng đến môi trường xanh, sạch đẹp. Đây là tiêu chuẩn để thành phố lên đô thị loại II. Vì vậy, thành phố Quảng Ngãi đánh giá rất cao khu đô thị của VSIP Quảng Ngãi. Bởi đây là khu đô thị xanh, được thiết kế hài hòa với thiên nhiên, lấy cây xanh, công viên làm chủ đạo. Đây thật sự là khu đô thị kiểu mẫu để thành phố quy hoạch, phát triển các khu đô thị khác trong tương lai.
 
Còn theo lãnh đạo VSIP Quảng Ngãi, ngoài khu đô thị xanh VSIP đang được triển khai xây dựng thì Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi cũng được VSIP chú trọng đến môi trường xanh với hệ thống xây xanh bao quanh, hài hòa với các khu vực nhà máy, xí nghiệp. 
 
Từ khi động thổ vào ngày 13.9.2013, đến nay khu công nghiệp VSIP đã thu hút được 13 nhà đầu tư đến từ Hồng Kông, Đài Loan, Philippines, Singapore, Malaysia và Việt Nam. Đã có 4 nhà đầu tư đi vào hoạt động với 2.700 lao động làm việc trong nhà máy. Khi 13 nhà đầu tư này chính thức đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho trên 17.000 lao động.
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.