TP. Quảng Ngãi: Sôi động đô thị phía nam

02:07, 20/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Sinh sau đẻ muộn” so với các khu vực khác, nhưng chỉ sau vài năm, tốc độ đô thị hóa khu vực phía nam TP. Quảng Ngãi diễn ra khá nhanh. Những "xóm làng nông nghiệp” trong lòng thành phố đã “lên đời”, trở thành phố thị.

TIN LIÊN QUAN

Phát triển nhanh chóng

Đó là khu vực các tổ dân phố thuộc hai phường Nghĩa Lộ và Chánh Lộ. Từ một vùng ruộng đồng, nhà cửa thưa thớt, thấp lè tè, nhờ sự đầu tư của Nhà nước và đặc biệt là các dự án xã hội hóa được triển khai đã nhanh chóng biến nơi đây trở thành đô thị sầm uất, mang dáng dấp của đô thị hiện đại.

 

Tuyến đường Trường Chinh được đầu tư bài bản, góp phần thay đổi diện mạo phía nam TP. Quảng Ngãi.
Tuyến đường Trường Chinh được đầu tư bài bản, góp phần thay đổi diện mạo phía nam TP. Quảng Ngãi.

Ông Nguyễn Trọng (tổ dân phố 2, phường Nghĩa Lộ), tuổi gần tám mươi, bảo: “Trước đây tôi chưa bao giờ nghĩ đến vùng ruộng trũng thấp quanh năm ngập úng lại trở thành những khu đô thị sầm uất như bây giờ. Bà con chúng tôi rất vui vì ánh đèn văn minh đã thắp sáng mỗi đêm”.

Ngày trước, đô thị phía nam của TP.Quảng Ngãi chỉ giới hạn đến đường Lê Lợi, còn bây giờ bộ mặt khu vực phía nam đã thay đổi nhanh chóng. Những khu nhà mọc lên san sát và điểm nhấn là những con đường rộng thênh thang, như sợ dây kéo vùng dân cư nghèo khó trở thành đô thị.

Bà Phạm Thị Minh Hương - Chủ tịch UBND phường Chánh Lộ, cho rằng, quá trình đô thị hóa phát triển nhanh chóng đang góp phần tích cực thay đổi bộ mặt của địa phương. Từ chỗ toàn phường có đến 50% dân số sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đến nay tỷ lệ hộ dân sống dựa vào nông nghiệp chỉ còn khoảng 10%.
 
“Nhờ các dự án đô thị hóa, người dân đã chuyển qua kinh doanh dịch vụ, cuộc sống tương đối tốt hơn so với trước kia. Hạ tầng giao thông được đầu tư mới, bài bản, góp phần đưa xóm làng thành phố thị. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ chưa tiếp cận được cuộc sống mới, khi lâu nay chỉ sống dựa vào nông nghiệp”, bà Hương nói.

Cần đầu tư thêm hạ tầng

Để có được bộ mặt thay đổi như hiện nay là nhờ sự đầu tư của Nhà nước trong việc phát triển hạ tầng giao thông, đô thị. Trong đó, điểm nhấn là hai tuyến đường Phan Đình Phùng nối dài và Trường Chinh. Hai tuyến đường huyết mạch này ra đời đã và đang “thay áo mới” cho toàn bộ khu vực phía nam TP.Quảng Ngãi.

Những khu đô thị mới hình thành, những trục đường xương cá kết nối các khu dân cư cũ qua những trục đường hiện hữu đã góp phần nâng cao hiệu quả giao thương, cũng như đẩy mạnh quá trình đô thị hóa. Ngoài ra, khu đô thị mới Bàu Giang - Cầu Mới, do Công ty TNHH MTV Đầu tư, xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) đầu tư xây dựng và hai khu đô thị Phát Đạt và Ngọc Bảo Viên do tư nhân đầu tư cũng góp phần đánh thức vùng đất phía nam thành phố.

Theo ông Phạm Tấn Hoàng - Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi, khu vực phía nam TP.Quảng Ngãi tăng tốc đô thị hóa đang là động lực lớn cho các khu vực khác, tạo đà cho thành phố mở rộng về phía nam, góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa toàn thành phố.

Hiện nay, TP.Quảng Ngãi đang tập trung nguồn lực đầu tư rất nhiều công trình, dự án để đẩy mạnh quá trình đô thị hóa. Trong đó, với khu vực phía nam, việc sớm đầu tư bờ kè sông Bàu Giang sẽ tạo ra cú huých cho quá trình phát triển đô thị. Ngoài ra, thành phố cần đầu tư, nâng cấp một số tuyến đường hiện hữu, nhất là sớm triển khai xây dựng đoạn còn lại của dự án đường Bàu Giang - Cầu Mới và hạ tầng đường điện thắp sáng, nhằm góp phần thay đổi diện mạo các “vùng lõm” của TP.Quảng Ngãi hiện nay.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.