Thu hồi nợ tạm ứng xây dựng cơ bản: Cần quyết liệt hơn

06:07, 30/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo đánh giá của UBND tỉnh, việc thu hồi nợ tạm ứng xây dựng cơ bản (XDCB) của những năm trước tại một số đơn vị rất chậm, kéo dài, vì thế Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo phải khẩn trương thu hồi các khoản nợ này trước tháng 8.2016.

TIN LIÊN QUAN

Tồn đọng kéo dài

Theo báo cáo của Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi, đến ngày 30.5.2016, trên địa bàn tỉnh hiện còn 13 đơn vị chưa hoàn thành công tác thu hồi nợ tạm ứng quá hạn, với 56 dự án (DA) có tổng vốn trên 58 tỷ đồng. Trong đó, Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng (BQL DA ĐT&XD) được UBND các huyện, thành phố giao làm chủ đầu tư để xảy ra nợ kéo dài lên đến 37 tỷ đồng; còn lại là đại diện chủ đầu tư của Sở: NN&PTNT, GTVT, BQL Khu Kinh tế Dung Quất, Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Kinh doanh dịch vụ. Địa phương có số nợ cao nhất là huyện Đức Phổ, với tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng...

Tuyến đường Ba Tơ- Ba Lế, nhà thầu ứng hơn 3,7 tỷ đồng nhưng không thi công, bỏ công trình dở dang.
Tuyến đường Ba Tơ- Ba Lế, nhà thầu ứng hơn 3,7 tỷ đồng nhưng không thi công, bỏ công trình dở dang.


Trong số 56 DA nợ tạm ứng, có những DA việc cho ứng vốn cách đây đã hơn 10 năm, UBND tỉnh đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo thu hồi, nhưng chưa có kết quả. Đơn cử như DA đường Thành Cổ- Núi Bút, do BQL DA ĐT&XD TP.Quảng Ngãi làm đại diện chủ đầu tư, nợ xảy ra từ 2002, tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; DA giải phóng mặt bằng năng lượng nông thôn Sơn Hà, tổng vốn tạm ứng 1,4 tỷ đồng...  Có những DA, nhà thầu "ôm vốn" bỏ công trình, đã bị kiện ra tòa, song đến nay vẫn chưa thu hồi nợ được. Đó là 5 DA: Đường Giá Gối- Mô Nít; đường Trà Phong- Gò Rô- Trà Bung; đường Trà Phong- Trà Ka; đường Ba Tơ- Ba Lế của các huyện Tây Trà, Sơn Hà và Ba Tơ.

Nguy cơ mất vốn

Với 56 DA nợ tạm ứng XDCB kéo dài nhiều năm qua, các chủ đầu tư đã nhiều lần có văn bản yêu cầu hoàn trả, thậm chí là gửi hồ sơ đến cơ quan công an, tòa án... Tuy nhiên, vẫn còn nhiều DN chây ỳ, đến nay vẫn chưa hoàn trả, đơn cử như dự án đường Ba Tơ- Ba Lế (có tổng vốn 3,7 tỷ đồng). Ông Thành Minh Thuận- Giám đốc BQL DA ĐT&XD Ba Tơ cho biết: "Huyện đã nhiều lần làm việc với hai nhà thầu đã ứng vốn, tuy nhiên, đến nay nhà thầu vẫn cố tình né tránh, không trả nợ".

Đối với đường Giá Gối- Mô Níc, BQL DA ĐT&XD Sơn Hà cho Công ty TNHH Thiên Vũ tạm ứng 2,1 tỷ đồng từ năm 2010, nhưng sau đó nhà thầu này không thực hiện hợp đồng thi công mà "ôm" vốn bỏ công trình, đến nay vẫn chưa hoàn trả. Ông Hạ Đình Tuyền- Giám đốc BQL DA ĐT&XD Sơn Hà cho biết, việc thu hồi nợ tạm ứng đối với nhà thầu Thiên Vũ là vô cùng khó khăn. Hiện tại, huyện cũng đang phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục củng cố hồ sơ để đòi lại số tiền này cho ngân sách.

Trong số 58 tỷ đồng nợ tạm ứng XDCB, huyện Tây Trà chiếm đến gần 11 tỷ đồng. Ông Mai Quý Dương- Giám đốc BQLDA ĐT&XD Tây Trà cho biết: "Số tiền của 3 DA nợ tạm ứng có tới 7,1 tỷ đồng là "nợ khó đòi". Đó là 5 tỷ đồng đã cho  Công ty TNHH Thiên Vũ ứng thi công đường Trà Phong- Gò Rô- Trà Bung và 2,1 tỷ đồng cho Công ty TNHH Hoàn Vũ tạm ứng thi công đường Trà Phong- Trà Ka.

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu

Ngày 8.7.2016, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã ban hành Công văn số 3617/UBND-KTTH về việc thu hồi nợ tạm ứng quá hạn các DA đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2016. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, thủ trưởng các sở, ban, ngành, các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có DA còn dư nợ vốn tạm ứng quá hạn, tập trung thực hiện ngay việc thu hồi đối với khoản tạm ứng. Thời gian hoàn thành việc thu hồi hoàn trả lại ngân sách nhà nước trước tháng 8.2016. "Sau thời hạn nêu trên, những đơn vị nào không hoàn thành việc thu hồi, thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh".


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.