Tay nghề thợ đóng tàu ngày càng nâng cao

08:07, 05/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với việc các cơ sở đóng, sửa tàu đầu tư, trang bị cơ sở vật chất quy mô hiện đại, trình độ tay nghề của đội ngũ thợ  ngày càng nâng cao, góp phần nâng chất lượng tàu cá đóng mới. “Tiếng lành đồn xa”, nhiều cơ sở đóng, sửa chữa tàu cá không chỉ phục vụ cho ngư dân trong tỉnh, mà liên tục thu hút các chủ tàu ngoài tỉnh đến khảo sát, đóng tàu.

TIN LIÊN QUAN

Thu hút thợ trẻ

Những con tàu vươn khơi không chỉ tạo việc làm, thu nhập cho ngư dân mà còn góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại các cơ sở đóng, sửa chữa tàu thuyền. Yêu cầu kỹ thuật tàu cá ngày càng hiện đại, công suất tăng, kích thước lớn, mẫu mã đẹp, tuổi thọ bền... đòi hỏi thợ đóng tàu không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ và tay nghề để đáp ứng.

 

Tay nghề, trình độ thợ đóng tàu ngày càng nâng cao, góp phần nâng cao chất lượng tàu cá đóng mới.
Tay nghề, trình độ thợ đóng tàu ngày càng nâng cao, góp phần nâng cao chất lượng tàu cá đóng mới.


Trước kia đóng tàu theo dân gian, tàu cá chỉ đương đầu với gió bão cấp 4, cấp 5. Nay với những kỹ thuật cải tiến, tàu phải có khả năng chống chịu bão cấp 7, 8. “Cốt lõi đóng tàu vẫn cơ bản theo truyền thống, kết hợp với những kỹ thuật mới, nhờ đó chất lượng tàu được nâng lên.

Để đáp ứng kỹ thuật cao, bên cạnh kinh nghiệm “cha truyền con nối”, học hỏi lẫn nhau, ghi nhận ý kiến từ các chủ tàu cá để lưu ý cho lần đóng tàu sau... thợ đóng tàu chúng tôi phải liên tục học hỏi, cập nhật thông tin, tham quan các xưởng đóng tàu để nâng cao tay nghề”, thợ cả Lê Văn Đồng đang làm việc tại Hợp tác xã Dịch vụ và Khai thác hải sản xa bờ Nghĩa Phú (TP. Quảng Ngãi) cho biết.

Điều đặc biệt là, hiện nay phần lớn thợ đóng tàu chủ yếu xuất thân từ các “làng nghề”. Trong đó ở “làng nghề” thường có một thợ cả dìu dắt, hướng dẫn kinh nghiệm, đào tạo tại chỗ cho người sau. Nhưng theo ông Phan Như Huỳnh (thành viên Hội đồng Quản trị HTX Dịch vụ và Khai thác hải sản xa bờ Nghĩa Phú) thì, chỉ cần đưa ý tưởng, minh họa là đội thợ thực hiện được ngay.

Đáng chú ý, bên cạnh đội ngũ thợ đóng tàu nhiều năm trong nghề, nghề đóng tàu đang thu hút nhiều lao động trẻ, với lợi thế sức khỏe, nhanh nhẹn, tháo vát thực hiện các công việc nặng nhọc. Số lượng thợ đóng tàu thường xuyên tại HTX Dịch vụ và Khai thác hải sản xa bờ Nghĩa Phú khoảng 45 - 50 thợ, lúc cao điểm tăng lên hơn 100 người.

Điều kiện hạ tầng đảm bảo, tay nghề thợ nâng cao, chỉ từ đầu năm đến nay, HTX Dịch vụ và Khai thác hải sản xa bờ Nghĩa Phú đã hạ thủy 12 tàu cá, hiện đang thi công và sắp hoàn thành 26 tàu. Trong đó chủ yếu tàu công suất lớn, thấp nhất là 540CV, còn lại là tàu từ 620 - 1.000CV.

Mỹ thuật và chất lượng  tàu vượt trội

Đến thời điểm này, Quảng Ngãi có 13 cơ sở đủ tiêu chuẩn đóng, sửa tàu thuyền. ông Ngô Văn Hưng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, để hỗ trợ nâng cao trình độ, tay nghề cho thợ đóng tàu trong tỉnh, Chi cục Thủy sản đã tổ chức nhiều hoạt động như kiểm tra các cơ sở đóng, sửa tàu; hướng dẫn trang bị hạ tầng đủ yêu cầu; cung cấp các tài liệu hướng dẫn quy phạm đóng tàu và phương pháp đóng tàu theo thiết kế cho thợ; thường xuyên kiểm tra hiện trường, hướng dẫn cụ thể “cầm tay chỉ việc”, nhằm nâng cao tay nghề cho thợ đóng tàu...

Tại Xưởng đóng sửa tàu thuyền Composite và gỗ ở xã Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi), ông Bùi Văn Minh đến từ huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) cho biết, đây là lần thứ ba ông  đến Quảng Ngãi để đóng tàu mới. Bên con tàu 829CV đang thành hình, ông Minh cho hay, bên cạnh lợi thế về cảng biển, chất lượng gỗ và nguyên liệu đóng tàu đảm bảo, giá cả hợp lý, thì đội ngũ thợ đóng tàu ở Quảng Ngãi có tay nghề cao, đáp ứng kỹ thuật mới, mẫu mã và chất lượng tàu vượt trội...

Bài, ảnh: BẢO HÒA


 


.