Sơn Hà nỗ lực bứt phá những tháng cuối năm

08:07, 28/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong 6 tháng đầu năm 2016, kinh tế của huyện Sơn Hà vẫn giữ tốc độ tăng trưởng và cơ bản đạt các chỉ tiêu kế hoạch. Tuy nhiên, để có thể hoàn thành những chỉ tiêu đề ra trong năm 2016, Sơn Hà đã và đang tập trung nguồn lực, nỗ lực bứt phá trong những tháng cuối năm.

TIN LIÊN QUAN

Tăng thu, quản lý chi

Công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện Sơn Hà 6 tháng đầu năm được đánh giá khá cao, so với các huyện, thành phố khác trong tỉnh, với tổng thu hơn 200 tỷ đồng, đạt 66% kế hoạch, trong đó, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 13 tỷ đồng, đạt hơn 53% kế hoạch. Giá trị thương mại dịch vụ 156 tỷ đồng, đạt 51% kế hoạch...

 Một góc đô thị Di Lăng - Sơn Hà.
Một góc đô thị Di Lăng - Sơn Hà.


Để giữ vững thị trường, huyện Sơn Hà phối hợp với cơ quan quản lý thị trường nắm bắt tình hình biến động giá cả và quản lý giá, phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn huyện. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư trên nhiều lĩnh vực và đã cấp 44 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các hộ kinh doanh cá thể.

 Trong khi nguồn thu ngân sách của tỉnh được nhận định là nhiều khả năng hụt thu và hoạt động thương mại, dịch vụ, đặc biệt là xuất khẩu có chiều hướng giảm, thì kết quả trên của huyện Sơn Hà là một nỗ lực rất lớn. Trong những tháng cuối năm, huyện Sơn Hà tiếp tục đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm tăng thu, quản lý chi, đảm bảo đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, hiện nay Sơn Hà đang tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất phát triển; tổ chức thu các khoản thu còn thấp, các khoản thu còn bỏ ngỏ; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Đồng thời, huyện Sơn Hà sẽ quản lý chặt chẽ nguồn chi, không chi cho những khoản chưa cần thiết, đặc biệt là trong mua sắm công. Đối với khoản kinh phí dự phòng, huyện thực hiện kiểm soát chi theo đúng chỉ đạo của tỉnh là chỉ chi 50%; quý IV/2016 mới tiếp tục cân nhắc chi 50% còn lại, nếu cần thiết.

Đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn

Sản xuất dăm gỗ tại Nhà máy Nhất Hưng Sơn Hà, tại Cụm công nghiệp Sơn Hạ.
Sản xuất dăm gỗ tại Nhà máy Nhất Hưng Sơn Hà, tại Cụm công nghiệp Sơn Hạ.


Năm 2016, tổng kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản của huyện Sơn Hà là 51 tỷ đồng, giải ngân đến ngày 30.6.2016 khoảng 10 tỷ đồng, đạt khoảng 20% kế hoạch vốn. Tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản diễn ra chậm.

Nguyên nhân chủ yếu là do các chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư chưa thực hiện đúng quy trình, thủ tục quản lý đầu tư xây dựng công trình, không xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án; sau khi công trình hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, chủ đầu tư chưa tích cực lập và hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán, chất lượng hồ sơ còn hạn chế. Ngoài ra, kế hoạch vốn của một số chương trình như 135, 30a, nước sạch vệ sinh môi trường... UBND tỉnh mới phân khai vốn, chưa giải ngân kịp, nên ảnh hưởng không nhỏ đến tỷ lệ giải ngân của huyện.

Năm 2016, Sơn Hà có tổng kế hoạch vốn Chương trình 135 cho các xã đặc biệt khó khăn, các thôn đặc biệt khó khăn, từ nguồn ngân sách Trung ương khoảng 12 tỷ đồng. Hiện tại, huyện đã phân khai, đưa vào thực hiện, với suất đầu tư hơn 11,3 tỷ đồng cho xây dựng cơ bản, gần 3,7 tỷ đồng hỗ trợ sản xuất và 337 triệu đồng duy tu, bảo dưỡng công trình.

Riêng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững theo Nghị quyết số 30a của Chính phủ, đợt I/2016, huyện Sơn Hà được cấp hơn 25,5 tỷ đồng, đã trả nợ dự án 12 công trình và đầu tư mới 13 công trình dân sinh khác.

 Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, Sơn Hà tập trung thẩm định phương án và dự toán bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn huyện, với 4 phương án được phê duyệt, bồi thường hỗ trợ cho 100 hộ và 1 tổ chức. Đồng thời, Sơn Hà đã đề nghị UBND tỉnh đăng ký bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của huyện, với 18 công trình, dự án khác.

Kiến thiết đô thị, đổi mới nông thôn

Nhiều năm qua, công tác đầu tư phát triển đô thị Di Lăng luôn được huyện Sơn Hà đặt lên hàng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế- xã hội. Kế thừa kết quả đạt được, trong 6 tháng đầu năm, Sơn Hà tiếp tục chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch về "huy động các nguồn lực tiếp tục phát triển đô thị Di Lăng đạt đô thị loại V và một số tiêu chí cơ bản của đô thị loại IV trước năm 2020". Theo đó, công tác quản lý, xây dựng theo quy hoạch đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc quản lý quy hoạch thông qua cấp phép xây dựng nhà ở và các công trình khác đã đi vào nền nếp.

Đối với công tác xây dựng nông thôn mới, năm 2016 ở Sơn Hà có nhiều khởi sắc. Nguồn lực trong nhân dân được phát huy hiệu quả. Hiện tại, xã điểm Sơn Thành đã đạt 12/19 tiêu chí, Sơn Kỳ đạt 8 tiêu chí, Sơn Linh 7 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 2 đến 6 tiêu chí. Trong 6 tháng đầu năm, Sơn Hà đã xây dựng thêm 36 tuyến giao thông nông thôn theo cơ chế "Nhà nước và nhân dân cùng làm", với tổng chiều dài gần 9km, tổng khối lượng xi măng được hỗ trợ khoảng 1.500 tấn.

Nỗ lực vượt qua khó khăn

 Bà Đinh Thị Thanh Hường- Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho biết: "Bên cạnh kết quả đạt được, cũng còn những tồn tại, khó khăn như sản xuất nông nghiệp chịu ảnh hưởng thời tiết bất thường; sự chỉ đạo điều hành trên một số lĩnh vực chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ... Những tháng còn lại của năm 2016, huyện Sơn Hà đã đề ra 16 nội dung công việc quan trọng, để tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra".

Nông dân Sơn Hà chuẩn bị cây giống cho vụ trồng rừng mới.
Nông dân Sơn Hà chuẩn bị cây giống cho vụ trồng rừng mới.


Trong những tháng cuối năm, Sơn Hà tập trung chỉ đạo sản xuất vụ lúa hè thu, chú trọng công tác phòng chống hạn; phòng chống các loại dịch bệnh trên vật nuôi, cây trồng; xây dựng và chủ động triển khai thực hiện phương án phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn năm 2016; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, các công trình thuộc các nguồn vốn đầu tư xây dựng được giao trong kế hoạch; chỉ đạo thu hồi số dư vốn tạm ứng các công trình còn tồn đọng; tổ chức huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển; ưu tiên bố trí vốn đối với các công trình hoàn thành, chuyển tiếp, công trình cấp bách. Đồng thời, Sơn Hà tiếp tục chỉ đạo tốt công tác thu ngân sách, phấn đấu thu đạt và vượt dự toán UBND tỉnh và HĐND huyện giao...


      Bài, ảnh: THANH NHỊ




 


.