Sau lệnh "đóng cửa rừng": Thị trường gỗ nhiều biến động

10:07, 14/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tạo khan hiếm giả, tăng giá bất thường một số loại gỗ; vận chuyển buôn bán gỗ lậu là những diễn biến đã, đang xảy ra tại thị trường gỗ ở Quảng Ngãi trong thời gian gần đây, đặc biệt là kể từ khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có lệnh "đóng cửa rừng".

"Đứt hàng, đội giá"

 Các chủ thầu đóng tàu cá cho biết, giá gỗ dùng để đóng tàu cá như sến mủ, pô pô hiện tại đã ở mức 20 - 23 triệu đồng/m3. Cách đây 1 tháng, cũng loại gỗ này nhưng chỉ ở mức giá 13 - 14 triệu đồng/m3, tức là tăng khoảng 10 triệu đồng/m3. Để đóng một con tàu đánh bắt xa bờ, lượng gỗ tiêu thụ từ 100 - 130 m3, tính ra giá thành đội lên do giá gỗ tăng khoảng hơn 1 tỷ đồng/tàu. Tuy nhiên, không phải có tiền là có thể đặt mua được hai loại gỗ chuyên dùng để đóng tàu cá này.

 

Tập kết gỗ tại Công ty TNHH MTV Tây Nguyên.
Tập kết gỗ tại Công ty TNHH MTV Tây Nguyên.


Tại Công ty TNHH MTV Tây Nguyên (Cụm CN - TTCN La Hà, huyện Tư Nghĩa) chuyên cung cấp các loại gỗ đóng tàu cá, bà Đoàn Huỳnh Thị Thúy Kiều- Giám đốc Công ty xác nhận: "Gỗ sến mủ, pô pô có lúc nguồn hàng khan hiếm cục bộ, vì nhu cầu tiêu thụ tại Quảng Ngãi rất lớn, cung không đủ cầu. Tuy nhiên, cũng không loại trừ tình trạng các chủ thầu đóng tàu tung tin khan hiếm sến mủ, pô pô giả kéo dài, mục đích là để thay thế loại gỗ khác rẻ tiền hơn, thu lợi không chính đáng".

Chiều 11.7, khi chúng tôi có mặt tại công ty này, nhiều xe siêu trường siêu trọng đã nhập hai loại gỗ chuyên dụng này về. Những cây gỗ dài đến 30m, vài người ôm không xuể được đưa vào xẻ, giải quyết các đơn hàng mua gỗ của một số chủ thầu đóng tàu ở Nghĩa An, Nghĩa Phú (TP. Quảng Ngãi).
 

 Một số vụ việc vận chuyển gỗ trái phép điển hình như: Vụ vi phạm do ông Nguyễn Ngọc Vũ (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) vận chuyển trái phép gần 5m3 gỗ chò đã bị Hạt Kiểm lâm Đức Phổ bắt giữ, lập hồ sơ. UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt ông Nguyễn Ngọc Vũ 163 triệu đồng, tịch thu toàn bộ lâm sản vi phạm. Hay trường hợp ông Đoàn Quốc Việt (xã Nghĩa Dõng - TP. Quảng Ngãi) vận chuyển khối lượng gỗ không nhiều (gần 1m3), nhưng Đội kiểm lâm cơ động và PCCC rừng thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã kiên quyết xử phạt 15 triệu đồng, tạo sự răn đe chung cho xã hội.

Hiện tại, các cơ sở đóng tàu cá của Quảng Ngãi đang trong tình trạng quá tải vì nhu cầu đóng mới, cải hoán tàu cá của ngư dân tăng cao. Nhiều cơ sở vẫn còn đơn đặt hàng đến cả trăm chiếc tàu, thời gian giải quyết, giao tàu phải mất đến vài năm nữa.

Trước tình hình giá gỗ tăng, loại gỗ chuyên dùng cho đóng tàu "rất khó mua", nhiều chủ thầu đóng tàu đã sử dụng các loại gỗ khác như dẻ, dỗi (khoảng 8 - 14 triệu đồng/m3). Việc thay thế này đã ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ của con tàu khi đưa vào vận hành, khai thác. Từ kinh nghiệm kinh doanh gỗ của mình, bà Đoàn Huỳnh Thị Thúy Kiều cho biết: "Gỗ dẻ mềm, không chịu nước như sến mủ, pô pô nên tuổi thọ chỉ 10 - 20 năm là rệu rã".

Gia tăng gỗ lậu

Thời gian gần đây, tình hình vận chuyển, buôn bán, cất giữ gỗ trái phép trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng. Nhiều vụ việc có khối lượng lớn, phải chuyển cơ quan chức năng xử lý hình sự.

Trong đó, năm 2015, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã  xử lý 85 vụ vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép, chủ yếu là gỗ, xử phạt tiền gần 500 triệu đồng; bán lâm sản, phương tiện tịch thu gần 600 triệu đồng; tổng thu nộp ngân sách hơn 1 tỷ đồng. Đặc biệt, Công an huyện Tây Trà đã điều tra, xác minh, xử lý một vụ liên quan đến gỗ trầm.

Riêng 6 tháng đầu năm 2016, số vụ vi phạm vẫn ở mức cao, mặc dù cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt hơn. Trong đó, quý I/2016 đã phát hiện 7 vụ vi phạm, tịch thu hơn 8m3 gỗ các loại và 1 chiếc ô tô. Đặc biệt giữa và cuối quý II khi Thủ tướng Chính phủ có lệnh "đóng cửa rừng", tình trạng vận chuyển, buôn bán gỗ trái phép có chiều hướng gia tăng mạnh.

Lực lượng kiểm lâm đã triển khai kế hoạch phối hợp lực lượng chức năng, kiểm soát chặt chẽ trong khâu lưu thông; đồng thời kiểm tra tình hình nhập gỗ của các DN kinh doanh, buôn bán gỗ trên địa bàn, qua đó nhắc nhở, chấn chỉnh việc kinh doanh, hạn chế tình trạng vi phạm.

Đóng tàu mới tại xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) đang gặp nhiều khó khăn do gỗ ngày càng khan hiếm, giá cao.
Đóng tàu mới tại xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) đang gặp nhiều khó khăn do gỗ ngày càng khan hiếm, giá cao.


Theo ước tính, mỗi năm Quảng Ngãi tiêu thụ hàng triệu mét khối gỗ, phục vụ nhu cầu đóng đồ nội thất, làm nhà, đặc biệt là sử dụng đóng tàu cá của ngư dân. Sản lượng gỗ phục vụ nhu cầu này chủ yếu là gỗ rừng tự nhiên được nhập về từ các nơi khác, trong đó có các tỉnh ở Tây Nguyên. Chính vì thế, việc Thủ tướng Chính phủ ra lệnh "đóng cửa rừng" đã có tác động lớn đến thị trường gỗ rừng tự nhiên tại địa bàn Quảng Ngãi.

 

Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.