Nông dân khốn đốn vì dưa lưới

09:07, 29/07/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Vài năm gần đây, nhiều hộ nông dân ở Bình Tân, Bình Sơn trồng thành công giống dưa lưới nhập ngoại, có giá bán cao gấp nhiều lần so với dưa hấu. Những vụ trước, trồng bao nhiêu đều được doanh nghiệp bao tiêu hết, tuy nhiên vụ dưa này, nhiều hộ trồng dưa lưới khốn đốn, bởi doanh nghiệp thu mua rất hạn chế, vì cho rằng dưa không đạt chất lượng.
 
Một trong những hộ dân tiên phong trồng giống dưa lưới là ông Phạm Trung Việt (60 tuổi), ở thôn Nhơn Hòa 2, xã Bình Tân, huyện Bình Sơn. Năm 2015, ông liên kết với Công ty TNHH Giống cây trồng Kim Hưng Phú ở TP.HCM trồng thử nghiệm và thành công giống dưa ngoại nhập này với sản lượng 15 tấn/ha, sau khi trừ chi phí lãi gần 50 triệu đồng.
 
Vụ dưa đầu tiên được mùa, được giá nông dân trồng dưa ai cũng phấn khởi
Vụ dưa đầu tiên được mùa, được giá nông dân trồng dưa ai cũng phấn khởi
 
Năm 2016, gần chục hộ dân ở Bình Tân cũng đã tham gia trồng giống dưa lưới và vụ đầu tiên ai cũng phấn khởi vì dưa được mùa, quả đẹp và được doanh nghiệp đến tận ruộng để thu mua. Trung bình mỗi sào, người dân thu lãi không dưới 30 triệu đồng, so với nhiều loại cây trồng khác thì trồng dưa lưới hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều. Điều khiến người nông dân yên tâm đó là tất cả sản phẩm đạt chất lượng đều được doanh nghiệp bao tiêu.
 
Sau vụ dưa đầu tiên trong năm 2016 thành công, nhiều hộ dân ở Bình Tân tiếp tục đầu tư cho vụ thứ 2 và tất cả chỉ chờ ngày thu hoạch. Tưởng rằng, mọi khâu tiêu thụ sẽ thuận lợi, thế nhưng vụ dưa thứ 2 này, nhiều hộ dân trồng dưa ở đây phải chịu cảnh "dở mếu, dở khóc" bởi doanh nghiệp thu mua rất hạn chế, vì cho rằng dưa không đạt chất lượng. Vì vậy, hàng chục tấn dưa thu hoạch xong bị loại ra đành chất đống ngoài ruộng.
 
Dưa thu hoạch không tiêu thụ được
Tuy nhiên đến vụ này, dưa không tiêu thụ được bỏ ngoài ruộng
 
Như hộ ông Phạm Trung Việt, vụ 1 ông trồng 10 sào và được doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm, với giá loại 1 (từ 1,4 - 2,5 kg/trái) là 9.000 đồng/kg; loại 2 (dưới 1,4 kg/trái) có giá 4.000 đồng/kg. Trà dưa đầu sản lượng đạt gần 15 tấn, thu về khoảng 50 triệu đồng. 
 
Tuy nhiên, vụ 2 này sản lượng đạt cũng khá cao với gần 15 tấn, tuy nhiên doanh nghiệp chỉ thu mua được 6 tấn, còn lại hơn 9 tấn không mua với lý do dưa không đảm bảo chất lượng, quả không đủ ký, hoặc quá to, quả có tì vết không đẹp...

 

Doanh nghiệp chỉ mua những quả đẹp, không tì vết và đúng kg
Doanh nghiệp chỉ mua những quả đẹp, không tì vết và đúng ký.

 

Để vớt vát lại ít vốn, công sức bỏ ra, ông Việt và một số nông dân thuê xe chở dưa khắp nơi để bán lẻ, thậm chí ra tới Đà Nẵng... tuy nhiên cũng chỉ bán được khoảng 3 tấn, còn hàng chục tấn đành bỏ ngoài ruộng.

Theo thống kê thì có trên chục hộ dân ở xã Bình Tân tham gia trồng giống dưa lưới. Người trồng ít thì 3 sao, trồng nhiều gần chục sào. Cũng giống như ông Việt, vụ dưa này nhiều hộ trồng dưa "thất thu" vì không tiêu thụ được hết.
 
Bài, ảnh: M.Nguyên
 
 

.