Nỗ lực phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

08:07, 06/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những tháng đầu năm, thời tiết bất thường, dịch bệnh xảy ra làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, đời sống người dân vùng cao Tây Trà. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, điều hành của huyện, sự nỗ lực của người dân, nên tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.

TIN LIÊN QUAN

Kinh tế tăng trưởng

Những biến động của thời tiết, dịch bệnh đã tác động và ảnh hưởng đến sản xuất trên địa bàn huyện Tây Trà, dẫn đến giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp chỉ đạt hơn 24 tỷ đồng, giảm gần 9% so với cùng kỳ năm trước. Riêng lĩnh vực công nghiệp, xây dựng tăng mạnh đạt 14,8 tỷ đồng; dịch vụ đạt 19,9 tỷ đồng, tăng 77,5%. Nhờ đó, giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm đạt gần 59 tỷ đồng, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2015. Trong những tháng đầu năm, nhân dân trong huyện đã khai thác được 3.700 tấn gỗ keo nguyên liệu, tăng 23,3% so với cùng kỳ; quế 120 tấn, tăng 26,3% so với cùng kỳ...

Một góc trung tâm huyện Tây Trà hôm nay.
Một góc trung tâm huyện Tây Trà hôm nay.


Ông Hoàng Anh Ngọc - Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Để đạt kết quả đó, huyện đã có nhiều biện pháp chỉ đạo, điều hành đẩy mạnh phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội, tập trung cho công tác phòng, chống hạn, khắc phục các công trình thủy lợi bị hư hỏng, bảo đảm nước tưới phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, ổn định diện tích sản xuất lúa nước... Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội có bước phát triển tích cực, công tác QPAN tiếp tục được giữ vững, ổn định, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2016.

Bên cạnh việc thu ngân sách từ các nguồn, huyện đã tập trung vốn cho đầu tư phát triển. Tính đến tháng 5.2016, địa phương đã bố trí vốn gần 35 tỷ đồng để đầu tư, trong đó vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương gần 6 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 8 tỷ đồng, vốn chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo hơn 8,6 tỷ đồng...

Trên cơ sở các nguồn vốn đầu tư phát triển trong kế hoạch năm 2016, huyện đã thực hiện phân bổ và đề nghị UBND tỉnh phân bổ để thực hiện trả nợ hoàn thành 3 công trình, thực hiện chuyển tiếp 4 công trình, bố trí xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản 1 công trình và khởi công mới 20 công trình.

Coi trọng công tác an sinh xã hội

Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho đồng bào các dân tộc thiểu số tại địa phương được triển khai tốt, đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Từ Tết Nguyên đán đến nay, huyện đã thực hiện chi trả chế độ trợ cấp hằng tháng cho các đối tượng người có công cách mạng, bảo trợ xã hội, chế độ cho học sinh, với tổng kinh phí hơn 10,5 tỷ đồng. Hợp đồng mua và cấp 17.707 thẻ BHYT cho người dân.

Tiếp nhận và cấp phát hơn 100 tấn gạo do Chính phủ hỗ trợ cho hộ nghèo; tiếp nhận và tổ chức cấp phát gạo cho 2.122 lượt học sinh, với số lượng gạo đã cấp hơn 127 tấn. Cấp phát không thu tiền cho 4.374 hộ với 18.526 nhân khẩu là người đồng bào dân tộc thiểu số một số mặt hàng thiết yếu (mắm, dầu ăn, bột ngọt). Qua đó, góp phần cải thiện cuộc sống còn khó khăn của người dân địa phương.
         

Bài, ảnh: Mai Hòa
 


.