Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

09:07, 28/07/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Với ý chí vươn lên, dám nghĩ, dám làm, nông  dân Trần Thanh Hải (57 tuổi) ở thôn Trường Khay, xã Sơn Hạ (Sơn Hà) đã cải tạo gần 2 ha đất rừng, biến vùng đất hoang trở thành một trang trại tổng hợp xanh tươi, trù phú với nhiều cây, con mang lại giá trị kinh tế cao.
 
Như bao nông dân khác ở vùng cao Sơn Hạ, từng gắn bó với nhiều loại cây trồng truyền thống như lúa, bắp, mì nhưng sau một thời gian dài canh tác, ông Hải nhận thấy nếu chỉ độc canh các loại cây trồng này thì hiệu quả kinh tế sẽ không cao.
 
Vì thế năm 2011, ông Hải quyết định đi tham quan, học hỏi nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt mới với hy vọng chọn được con vật nuôi, cây trồng phù hợp để có thể làm giàu trên mảnh đất quê hương.
 
Ông Trần Thanh Hải
Ông Trần Thanh Hải chăm sóc đàn dê núi của mình.
 
Với quyết tâm đó, từ vài sào đất ban đầu, ông Hải mua thêm đất và cải tạo để quy hoạch thành một trang trại rộng gần 2ha, tách biệt với khu dân cư (KDC). “Bao nhiêu vốn liếng tôi đổ hết vào trang trại, cả tiền thế chấp nhà để vay thêm tiền đầu tư. Nhiều khi cũng lo sợ thất bại, nhưng muốn làm giàu thì ngoài sự cần cù, chăm chỉ còn phải có gan, bản lĩnh làm những điều khó”, ông Hải chia sẻ. 
 
Sau khi dành một số tiền lớn và công sức để khai hoang, cải tạo đất đai làm trang trại, số vốn còn lại gần 100 triệu ông mua 3 con bò lai sinh sản và vài trăm con gà, vịt… Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”. Sau khi bán lứa gà, vịt, bê đầu tiên, ông Hải tiếp tục đầu tư để chăn nuôi dê, trồng thêm các loại cây mang lại giá trị kinh tế cao như măng ngọt, dừa xiêm…
 
Sau gần 5 năm cần cù, hăng say lao động, đến nay số lượng cây, con trong trang trại của ông Hải vô cùng phong phú với đàn bò hơn 10 con (6 con bò cái), hơn 2.000 con vịt, 30 con dê, 60 cây dừa xiêm, 60 cây măng ngọt, 200 cây cau và nhiều loại hoa màu khác. Trừ các chi phí, mỗi năm trang trại mang lại lợi nhuận hơn 100 triệu đồng.
 
Ở trang trại của ông Hải, một màu xanh bạt ngàn của bắp, mì, xen lẫn những cây dừa xiêm lùn lạ mắt cả đàn gia súc, gia cầm đang thời kỳ sinh trưởng ai nấy đều nể phục, bởi nơi đây như một khu sinh thái thu nhỏ. 
 
Ông Nguyễn Vàng - Trưởng thôn Trường Khay cho biết: Dù đã lớn tuổi thế nhưng ông Hải có ý chí vươn lên, luôn tìm tỏi, học hỏi cái mới để làm giàu trên chính mãnh đất quê hương. Ông chính là điển hình trong lao động để bà con địa phương học hỏi, làm theo.  
 
Bài, ảnh: Hiền Thu
 

.