Lãi suất biến động theo "sóng" vàng

02:07, 24/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với biến động của giá vàng, ngay từ đầu tháng 7, nhiều ngân hàng đã đồng loạt tăng lãi suất huy động. Đây là cách mà các ngân hàng đưa ra, nhằm hạn chế nguồn vốn rời khỏi ngân hàng, vì lo ngại nhiều người rút tiền để “lướt sóng” vàng.

TIN LIÊN QUAN

Một trong những ngân hàng tăng lãi suất huy động ngay sau khi giá vàng tăng cao là Sacombank, với mức huy động 0,05- 1%/năm tùy kỳ hạn. Trong đó, mức lãi suất cao nhất đối với kỳ hạn 12 tháng là 6,8%/năm.

Cùng với đó, VPBank cũng đã vài lần điều chỉnh lãi suất gần đây. Hiện lãi suất huy động cao nhất của ngân hàng này là 7,1%/năm, với kỳ hạn 36 tháng (số tiền dưới 100 triệu đồng). Ngoài ra, tuy không nhiều nhưng trước đó, Vietcombank cũng tăng lãi suất, với mức 0,1%/năm (với kỳ hạn 3, 6 và 9 tháng).

Hiện lãi suất huy động ở tất cả các ngân hàng đều ở mức tương đối cao.
Hiện lãi suất huy động ở tất cả các ngân hàng đều ở mức tương đối cao.


Một số lãnh đạo ngân hàng cho biết, phải tăng lãi suất huy động, vì nhiều người đã rút tiền tiết kiệm để “lướt sóng” vàng trong thời gian vàng tăng đột biến. Vì vậy, việc tăng lãi suất huy động là nhằm hạn chế phần nào nguồn vốn chảy khỏi ngân hàng.

Còn ông Đoàn On – Giám đốc Ngân hàng Việt Á- Chi nhánh Quảng Ngãi cho biết: Trong suốt 3 năm giá vàng nằm ở trạng thái bất động, trong khi đó, thị trường bất động sản không phải ai cũng "chơi" được, nên đa số người dân đều chọn kênh gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng. Hơn nữa, từ đầu năm đến nay lãi suất ở các ngân hàng đã điều chỉnh cao hơn, nên thu hút được nhiều khách hàng đến gửi tiền.

Tuy nhiên, kể từ khi giá vàng có sự biến động mạnh, thì nhiều người đã nhanh chóng đến rút tiền để mua vàng. Thậm chí, có người chưa đến hạn vẫn chấp nhận hưởng lãi suất trước kỳ hạn, để rút tiền về sắm vàng.

Trên thực tế, từ đầu tháng 7 đến nay, tuy giá vàng thế giới có biến động, nhưng vẫn không “vượt rào” như giá vàng trong nước. Nguyên nhân là do lợi dụng tâm lý đám đông, một số nhà đầu tư đã cố tình đưa ra các chiêu bài khan hiếm vàng, nhằm đẩy giá vàng lên cao, khiến nhiều người cứ nghĩ vàng đang trên đà tăng tốc, nên mạnh dạn đầu tư vào vàng.

Anh N.P.L ở TP. Quảng Ngãi cho biết: “Khi giá vàng nhảy lên mức 38 triệu/lượng, tôi vội đến ngân hàng rút tiền mua vàng, vì nghĩ giá vàng sẽ tiếp tục lên cao. Chỉ trong một ngày, giá vàng đã lên gần 40 triệu đồng/lượng. Ai ngờ sáng hôm sau giá vàng đã rớt xuống mốc trên 36 triệu đồng/lượng. Lo giá vàng tiếp tục giảm, nên tôi quyết định đi bán và chấp nhận lỗ 10 triệu đồng”.

“Đem tiền gửi ngân hàng lãi 6,5 – 7%/năm, với dăm bảy trăm triệu đồng cũng chỉ được vài triệu đồng một tháng tiền lãi, nhưng nếu mua vàng, có khi vài phút có cả chục triệu chứ chẳng ít. Tuy nhiên, tâm lý lo sợ đồng tiền mất giá là lý do chính khiến người dân càng đi mua vàng khi giá tăng”, chị Phương cho biết.

Chưa bao giờ giá vàng lại chao đảo như trong tháng qua. Giá vàng từ mức 34 triệu đồng bỗng phi mã lên ngưỡng 40 triệu đồng/lượng. Trải qua nhiều phiên lên xuống, thì trong phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng lại đẩy lên 40,2 triệu đồng/lượng, rồi lập tức quay về mức 36,4 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 36,7 triệu đồng ở chiều bán ra. Số người dân rút tiền trước kỳ hạn ở ngân hàng để đầu tư vào vàng nay cũng đã giảm dần. Hiện thị trường vàng ở Quảng Ngãi đã quay về mức cân bằng, không còn nghiêng về chiều mua như trước đó.


Bài, ảnh: NHẬT UYÊN


 


.