Không đủ tiêu chuẩn, nhiều cơ sở đóng tàu ngừng hoạt động

07:07, 11/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với nhu cầu đóng mới tàu cá phục vụ đánh bắt hải sản, thời gian qua, nhiều cơ sở đóng tàu được hình thành. Tuy nhiên, phần lớn cơ sở đóng tàu chưa được cấp phép, không đủ điều kiện hoạt động.

TIN LIÊN QUAN

Tại xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) hiện có 7 cơ sở đóng, sửa tàu thuyền. Tuy nhiên, qua rà soát chỉ có 3 cơ sở đủ điều kiện được hoạt động theo quy định của Bộ NN&PTNT.  

 

Các cơ sở đóng tàu cá phải đủ tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng của tàu cá.
Các cơ sở đóng tàu cá phải đủ tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng của tàu cá.


Bà Võ Thị Lệ Thu – Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, cho biết: Với nhu cầu đóng mới tàu thuyền của ngư dân tăng mạnh, nên nhiều cơ sở đóng sửa tàu thuyền hình thành ở địa phương. Nhờ đó đáp ứng được nhu cầu đầu tư tàu công suất lớn cho ngư dân ra khơi. Tuy vậy, vẫn có một số cơ sở tự phát, không được cấp chứng nhận hoạt động.

Qua kiểm tra, rà soát theo Thông tư 26 của Bộ NN&PTNT, thì có 4/7 cơ sở đóng tàu tại địa bàn không đủ điều kiện và buộc phải ngừng hoạt động đóng mới tàu cá. Một vài cơ sở không đủ điều kiện đã chuyển qua làm các dịch vụ sửa chữa".

Ông Võ Văn Hoàng, chủ cơ sở đóng tàu Cửa Lở, một trong số các cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện hoạt động, cho biết: Cơ quan chức năng đã đến kiểm tra và đề nghị cơ sở phải tạm dừng đóng mới tàu cá cho ngư dân, vì không đáp ứng được các tiêu chuẩn, chất lượng cần thiết. Mặc dù có khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ phải chuyển qua đầu tư sửa chữa, “làm nước” cho tàu cá chứ không đóng mới nữa".

Thời gian qua, các địa phương ven biển đã tích cực phối hợp với Sở NN&PTNT kiểm tra, đánh giá và loại bỏ nhiều cơ sở đóng tàu tự phát không đảm bảo chất lượng, không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn mang tính bắt buộc đối với cơ sở đóng tàu.

Theo Sở NN&PTNT, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 27 cơ sở đóng tàu thuyền, trong đó  chỉ có 13 cơ sở đủ điều kiện được đóng mới tàu cá. Các cơ sở còn lại không đáp ứng được các quy định đều đã bị buộc ngưng và không cho tham gia đóng tàu. Tỉnh cũng đang tập trung khuyến khích, hỗ trợ cho 13 cơ sở đóng tàu đủ điều kiện đóng mới tàu cá còn lại tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng để đóng tàu cho ngư dân, nhất là đối với tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Ông Phan Huy Hoàng – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Trong thời gian tới, Sở NN&PTNT sẽ kiến nghị với UBND tỉnh quy hoạch lại các cơ sở đóng tàu. Sau khi có quy hoạch với số lượng phù hợp thì tập trung đầu tư để nâng cao chất lượng đóng, sửa tàu thuyền, kể cả đóng tàu vỏ sắt cho ngư dân.

 

Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.