Hướng mở cho hộ dân khai thác cát thủ công

03:07, 25/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh vừa có cơ chế mở, hướng dẫn người dân khai thác cát bằng phương pháp thủ công thành lập tổ (đội) sản xuất để có thể “danh chính ngôn thuận” đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác cát phục vụ dân sinh. Đây được xem là tín hiệu vui đối với các hộ dân khai thác cát thủ công.

Nhiều năm qua, nguồn cát, sạn dồi dào của sông Trà Khúc là nguồn thu nhập chủ yếu của hàng trăm hộ dân ven sông. Tuy nhiên, người dân chỉ lén lút khai thác trái phép, chứ chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra đăng ký khai thác.

 Nhiều hộ dân khai thác cát thủ công ở Tịnh Hà (Sơn Tịnh) cho biết sẽ sẵn sàng tham gia vào tổ, đội sản xuất để xin phép khai thác cát hợp pháp.
Nhiều hộ dân khai thác cát thủ công ở Tịnh Hà (Sơn Tịnh) cho biết sẽ sẵn sàng tham gia vào tổ, đội sản xuất để xin phép khai thác cát hợp pháp.


Tại xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), nhờ vào 3 bãi khai thác cát Trường Xuân- Thọ Lộc, Ngân Giang và Hà Tây mà hơn 150 hộ dân của địa phương có việc làm và thu nhập định. “Đây là nghề từ thời ông nội tôi để lại nên tôi cứ bám nghề mà sống, chứ không biết phải làm thế nào để đăng ký cấp phép khai thác. Cũng biết là không đúng luật, nhưng nếu lên bờ, chỉ với dăm ba sào ruộng thì gia đình tôi không biết làm gì để trang trải cuộc sống và chăm lo cho con cái học hành”, ông Trương Văn Dũng, ở xã Tịnh Hà, người có “thâm niên” khai thác cát trên sông Trà Khúc gần 30 năm nay, cho biết.
 

UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức khảo sát, khoanh định cụ thể khu vực các mỏ cát, sỏi dọc sông Trà Khúc. Việc khảo sát, khoanh định làm cơ sở để giao cho UBND TP. Quảng Ngãi và UBND huyện Sơn Tịnh cấp phép cho các tổ, đội sản xuất khai thác cát, sỏi thủ công nhằm giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho một số hộ dân sống dọc sông Trà Khúc. UBND cũng tỉnh yêu cầu UBND TP. Quảng Ngãi và UBND huyện Sơn Tịnh hướng dẫn, chỉ đạo UBND cấp xã, phường vận động người dân hành nghề khai thác cát, sỏi bằng phương pháp thủ công thành lập tổ, đội sản xuất hoặc hợp tác xã, để xem xét, cấp phép khai thác cát, sỏi theo quy định.

Không chỉ mang lại nguồn thu nhập cho các hộ dân trực tiếp đứng ra đầu tư máy móc để khai thác cát, hoạt động khai thác cát ven sông Trà còn giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn khi nhờ vào việc xúc cát thuê, với thu nhập từ 80- 100 nghìn đồng mỗi ngày. Chị Lê Thị Hồng Sen, ở Tịnh Hà làm nghề xúc cát thuê ở bãi cát Thọ Lộc hơn 10 năm nay, rất phấn khởi khi nghe Nhà nước có chủ trương và hướng dẫn người dân thành lập tổ, đội sản xuất để xin cấp phép khai thác cát.

Đem lại thu nhập cho người dân, nhưng do khai thác cát chủ yếu bằng máy bơm, nên vô tình tạo nên những hố sâu cục bộ, đáy sông lồi lõm, gây ra nhiều hệ lụy về môi trường. Vì vậy, việc tỉnh khuyến khích người dân khai thác cát thủ công thành lập tổ, đội còn giúp địa phương quản lý tốt tài nguyên, môi trường. Ông Nguyễn Hoàng Nam - Trưởng phòng TN&MT huyện Sơn Tịnh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện địa phương đã gấp rút kiểm tra, rà soát và hoàn thành báo cáo cung cấp các khu vực bãi cát, sạn để trình lên Sở Xây dựng. Đồng thời, đốc thúc các địa phương có các hộ dân khai thác cát thủ công tiến hành họp dân, khuyến khích và hướng dẫn người dân thành lập tổ, đội sản xuất hoặc hợp tác xã”.

Không chỉ huyện Sơn Tịnh đang gấp rút hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục thành lập tổ, đội khai thác cát, UBND TP.Quảng Ngãi cũng đang chỉ đạo UBND các xã ven sông Trà Khúc vận động người dân hành nghề khai thác cát, sỏi thủ công thành lập tổ, đội sản xuất hoặc hợp tác xã để làm cơ sở xem xét, cấp phép khai thác tại các khu vực đã khoanh vùng theo quy định trước ngày 30.7.2016.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.