Hàng Việt tăng sức cạnh tranh

03:07, 03/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người tiêu dùng ngày càng sử dụng nhiều hơn hàng hóa sản xuất trong nước. Đây cũng là động lực giúp các doanh nghiệp (DN) cải tiến kỹ thuật, đa dạng hóa sản phẩm, tạo dựng niềm tin trong lòng người tiêu dùng và tăng sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

TIN LIÊN QUAN

Hiện đại hóa dây chuyền sản xuất

Doanh nghiệp đều chọn đầu tư máy móc thiết bị hiện đại để giảm chi phí, đặc biệt là giảm chi phí nhân công trong hầu hết các công đoạn làm ra sản phẩm. DN lớn, sức đầu tư cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất có thể lên đến 23 triệu USD như Nhà máy Bia Dung Quất; 5 triệu USD của Nước khoáng Thạch Bích. Sau khi đầu tư dây chuyền sản xuất mới, chất lượng sản phẩm cải thiện rõ rệt và chi phí sản xuất giảm từ 20%- 40% so với trước.

 Doanh nghiệp đưa hàng hóa sản xuất trong nước về phục vụ người dân huyện đảo Lý Sơn.
Doanh nghiệp đưa hàng hóa sản xuất trong nước về phục vụ người dân huyện đảo Lý Sơn.


Tại Quảng Ngãi, thị trường phân bón cũng đang cạnh tranh khá khốc liệt của nhiều sản phẩm trong nước và hàng nhập lậu. Điều này làm tăng thêm khó khăn trong việc giữ vững thị phần của các DN kinh doanh lĩnh vực này. Hiện tại, Quảng Ngãi có 7 DN sản xuất phân bón, trong đó mỗi DN đều có đến vài chục sản phẩm, cộng thêm sản phẩm phân bón khác đang cung ứng vào thị trường trong tỉnh thông qua các đại lý, khiến người tiêu dùng khó nắm bắt, chọn lựa đúng sản phẩm phù hợp với cây trồng.

Trước thực trạng trên, Công ty CP phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi đã đầu tư 4 tỷ đồng cải tiến dây chuyền sản xuất, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất xuống 30%- 40%. Đây là cơ sở để Humic Quảng Ngãi giảm giá thành sản phẩm từ 5%- 10% so với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Ông Trần Đức Dũng - Giám đốc Humic Quảng Ngãi, cho biết: "Công ty tập trung cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá bán, chấn chỉnh dịch vụ chăm sóc khách hàng để tăng sức cạnh tranh, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng".

Với Công ty TNHH MTV Xây dựng IDICO- Chi nhánh Quảng Ngãi chuyên khai thác, chế biến và kinh doanh sản phẩm phụ gia Puzơlan; sản xuất và cung ứng cống bê tông ly tâm và bê tông thương phẩm, lại chọn cho mình một hướng đi khác. IDICO đã tập trung nghiên cứu, ứng dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, để giảm giá thành, tăng lợi nhuận.

Điển hình là cải tiến gầu tải từ 30 tấn lên 40 tấn/giờ; cải tiến máy đóng bao xi măng loại 50kg từ 20 tấn lên 36 tấn/giờ... Ngoài ra, Công ty còn thực hiện cải tiến hầu hết các quy trình sản xuất khác, đặc biệt là cải tiến hệ thống lọc bụi dây chuyền nghiền xi măng. Toàn bộ những chi phí giảm này được hạch toán vào giá thành sản phẩm. Vì thế, giá bán sản phẩm cũng giảm từ 3%- 6%, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.

Chú trọng thị trường nội địa

 Ông Trần Đức Dũng - Giám đốc Humic Quảng Ngãi cho biết: "Hiện tại phân bón của Humic có mặt tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Trong đó, Công ty đặc biệt chú trọng đến thị trường Quảng Ngãi. Đây là cơ sở để mở rộng thị trường ra các tỉnh, thành phố khác". Ngoài thiết lập hệ thống đại lý tại các địa bàn khác nhau, Humic Quảng Ngãi còn thực hiện phương châm "bán hàng trả chậm" cho nông dân để ổn định thị phần lâu dài.

Ông Nguyễn An- Phó Giám đốc Sở Công thương nhận định rằng, các DN Quảng Ngãi ngày càng quan tâm đến thị trường nội tỉnh, thị trường trong nước. "Ngày trước hàng tốt thì xuất khẩu, hàng thường thì DN đẩy ra thị trường nội địa. Bây giờ thì thay đổi nhiều rồi. DN đang không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ thị trường trong nước, cạnh tranh mạnh mẽ ngay trên sân nhà. Điều này là có lợi cho người tiêu dùng khi sử dụng hàng Việt Nam", ông An nói.         


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.