Đẩy mạnh phát triển đô thị ở Tư Nghĩa

02:07, 06/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Tư Nghĩa giáp ranh với TP. Quảng Ngãi và có đến hai thị trấn (La Hà và Sông Vệ) với tốc độ phát triển khá nhanh. Đây là điều kiện và động lực quan trọng để huyện dồn sức phát triển đô thị trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN

Nền tảng vững chắc

Thị trấn La Hà được xem là “trái tim” của huyện Tư Nghĩa. Trong giai đoạn 2010 - 2015, thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về phát triển đô thị, huyện Tư Nghĩa đã tập trung đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường và chỉnh trang đô thị. Các trục đường lớn mở ra đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho đô thị La Hà, như đường trục chính phía đông thị trấn La Hà, tuyến La Hà - Nghĩa Thuận, La Hà - Thu Xà...

 

Quốc lộ 1 được đầu tư mới khang trang đã tạo ra diện mạo mới cho đô thị La Hà.
Quốc lộ 1 được đầu tư mới khang trang đã tạo ra diện mạo mới cho đô thị La Hà.


Bên cạnh công tác quy hoạch và đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, thì đầu tư phát triển hạ tầng công nghiệp cũng được huyện Tư Nghĩa tập trung đầu tư để tạo ra diện mạo mới và góp phần phát triển đô thị. Theo đó, Cụm công nghiệp La Hà có diện tích 25ha được UBND tỉnh phê duyệt và UBND huyện đã đầu tư trên 19 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Sắp tới, dự án mở rộng Trường Đại học Tài chính - Kế toán Quảng Ngãi hoàn thành sẽ tiếp thêm động lực cho đô thị La Hà cất cánh.

Theo lãnh đạo UBND huyện Tư Nghĩa, hiện thị trấn La Hà có 21 chỉ tiêu đạt và vượt mức tối đa, 18 chỉ tiêu đạt điểm xấp xỉ theo quy định của đô thị loại V, còn 10 chỉ tiêu chưa đạt. Đối với thị trấn Sông Vệ - cửa ngõ phía nam của huyện, hiện có 16 chỉ tiêu đạt và vượt mức tối đa, 20 chỉ tiêu đạt điểm xấp xỉ của đô thị loại V và còn 13 chỉ tiêu chưa đạt.

Ông Lê Trung Thành - Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết: Thời gian qua, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hệ thống giao thông của huyện đã được củng cố, nâng cấp và nhựa hoá, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt của nhân dân. Toàn huyện có 20 tuyến đường huyện với tổng chiều dài gần 101km, thì đã có gần 88km được thảm nhựa và bê tông. Riêng 130 tuyến đường xã, thôn của huyện với tổng chiều dài gần 80km thì đã có 58km được bê tông.

Phấn đấu hợp nhất thành đô thị loại IV

Theo Chương trình phát triển đô thị của tỉnh, trong năm 2016 thị trấn La Hà sẽ trở thành đô thị loại V và đến năm 2017, thị trấn Sông Vệ sẽ về đích đô thị loại V. Theo ông Lê Trung Thành, hiện các chỉ tiêu còn lại để đảm bảo các chỉ tiêu của đô thị loại V là nằm trong tầm tay của huyện. “Đích đến quan trọng hơn là phấn đấu về đích sớm các đô thị loại V để tạo đà cho mục tiêu dài hạn là đưa hai đô thị trên trở thành đô thị loại IV; đồng thời hợp nhất lại tạo thành đô thị lớn, là trung tâm chính trị - kinh tế - xã hội của huyện”, ông Thành cho biết.

Cũng theo ông Thành, trong giai đoạn 2017 - 2020, huyện tập trung đầu tư xây dựng, hoàn thiện các chỉ tiêu còn thiếu của đô thị loại V. Giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đầu tư kết hợp thị trấn La Hà và thị trấn Sông Vệ để xây dựng đô thị tập trung theo tiêu chí đô thị loại IV và đến năm 2030 sẽ kết hợp hai thị trấn thành một đô thị trực thuộc huyện Tư Nghĩa đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV.

Được biết, mục tiêu đầu tiên là Tư Nghĩa sẽ mở thêm 5 tuyến đường huyện mới gồm: Hoàng Văn Thụ nối dài, Phan Đình Phùng nối dài, Nghĩa Thương đi Nghĩa Hòa, Nghĩa Thương đi Nghĩa Hiệp và Nghĩa Hòa đi Nghĩa Hiệp. Trong 5 tuyến đường được đề xuất, tuyến Phan Đình Phùng nối dài giữ vai trò vô cùng quan trọng, là cầu nối gắn kết La Hà với TP. Quảng Ngãi.

Nếu được đầu tư, tuyến đường sẽ kết nối giao thông giữa TP. Quảng Ngãi và huyện Tư Nghĩa, giải quyết tình trạng ách tắc giao thông trên Quốc lộ 1, nhất là vào những giờ cao điểm. Bên cạnh đó, khi tuyến đường hình thành, TP. Quảng Ngãi sẽ có điều kiện mở rộng khu đô thị về phía nam; đồng thời huyện Tư Nghĩa cũng sẽ thuận lợi trong việc phát triển các khu dân cư dọc tuyến, tạo ra nhiều quỹ đất đáp ứng nhu cầu đất ở cho nhân dân, góp phần tạo điều kiện phát triển KT - XH của huyện.

Ngoài ra, huyện Tư Nghĩa cũng sẽ kéo dài các tuyến đường có điểm xuất phát từ TP. Quảng Ngãi để kết nối với huyện như: Đường Đoàn Thị Điểm; Bầu Giang - Nghĩa Hành; tập trung xây dựng hệ thống kè dọc bờ nam sông Bầu Giang, đoạn qua thị trấn La Hà và xã Nghĩa Trung, tạo điểm nhấn cho đô thị ven sông.                      
     

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.