Đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất

07:07, 28/07/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Với đặc thù là Nhà máy lọc dầu, luôn tìm ẩn nguy cơ cháy nổ và tai nạn lao động. Chính vì vậy thời gian qua, công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất luôn được Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đặt lên hàng đầu.  

TIN LIÊN QUAN

Ngay giai đoạn chuẩn bị vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất, BSR đã đưa triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chương trình nhằm kiểm soát an toàn như: Ban hành các nội quy, quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường; tổ chức đào tạo huấn luyện về an toàn cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV) và nhân sự các nhà thầu làm việc tại Nhà máy, thực hiện công tác giám sát theo 3 cấp độ khác nhau.
 
Kiểm tra an toàn tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Kiểm tra an toàn lao động tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất
 
Đặc biệt, từ khi đưa vào chương trình quan sát hành vi an toàn (SAO) vào tháng 5.2013, đã góp phần thay đổi lớn nhận thức của CBCNV đối với công tác an toàn sức khỏa và môi trường. Tính đến nay, đã có hơn 85.000 đóng góp của CBCNV thông qua chương trình SAO.
 
Đây thực sự là công cụ hữu hiệu trong việc khuyến khích hành động an toàn và giảm thiểu hành vi không an toàn của từng cá nhân người lao động, đồng thời phát huy được sức mạnh trí tuệ của tập thể người lao động trong công tác nhận diện và kiểm soát các mối nguy hiểm, góp phần cải thiện môi trường làm việc an toàn.  
 
Tính đến hết tháng 5.2016, BSR đã đạt được hơn 7,4 triệu giờ công an toàn không để xảy ra tai nạn lao động. Công ty đã thực hiện đào tạo hơn 165.000 giờ huấn luyện an toàn cho hơn 45.000 lượt người. Công ty được các tổ chức bảo hiểm và nhà bản quyền trao chứng chỉ là đơn vị “Vận hành xuất sắc” với hơn 630 ngày đêm liên tục an toàn, ổn định và hiệu quả.
 
Ngoài ra, hệ thống quản lý An toàn Sức khỏe Môi trường của BSR tích hợp tiêu chuẩn ISO 14001:2005 (hệ thống quản lý môi trường), tiêu chuẩn OHSAS 18001: 2007 (hệ thống quản lý an toàn, sức khỏe nghề nghiệp) tiêu chuẩn OSHA 3132 (hệ thống quản lý an toàn công nghệ) và các tiêu chuẩn khác… đã được Tổ chức chứng nhận quốc tế DNV cấp giấy chứng nhận…
 
Công tác phòng cháy chữa cháy cũng được BSR đặt lên hàng đầu. Ngoài con người, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) của Nhà máy được đầu tư đồng bộ và hiện đại. Ông Khương Lê Thành- Trưởng phòng An toàn – Sức khỏe – Môi trường và PCCC BSR cho biết: Toàn bộ thiết kế về hệ thống PCCC của Nhà máy được tuân thủ theo các yêu cầu của pháp luật và tiêu chuẩn PCCC của Việt Nam.
 
Diễn tập sự cố tràn dầu tại phao rót đầu không bến
Diễn tập sự cố tràn dầu tại phao rót đầu không bến
 
 
Công ty đã đầu tư trang bị 4 xe chữa cháy chuyên dụng để đảm bảo hiệu quả, cơ động trong quá trình chữa cháy tại Nhà máy. Trang bị đầy đủ các thiết bị đặc biệt cho đội ứng cứu các tình huống sự cố khẩn cấp của Nhà máy như quần áo chịu nhiệt, bình khí thở SCBA, máy đo khí… Đội PCCC cơ sở của Công ty làm việc theo chế độ 2 ca 4 kíp thường trực 24/24h tại Nhà máy để ứng phó kịp thời với các sự cố xảy ra.
 
Ngoài ra, để tăng cường khả năng chữa cháy tại chỗ, Công ty cũng đã thành lập đội PCCC kiêm nhiệm tại các khu vực sản xuất với 160 chiến sỹ là các cán bộ công nhân viên trực tiếp vận hành và bảo dưỡng tại Nhà máy. Đến nay, BSR đã tổ chức thành công được hơn 481 lần diễn tập về PCCC&CNCH và đến nay đã không để xảy ra sự cố cháy nổ ảnh hưởng đến sản xuất của công ty.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.