Cấp điện cho doanh nghiệp: Góp phần thu hút đầu tư

02:07, 01/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Ngãi (ĐLQN) đã nỗ lực cải cách thủ tục hành chính trong cấp điện cho doanh nghiệp (DN), góp phần cùng tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho DN làm ăn, phát triển tại Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Cải cách thủ tục cấp điện

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Công ty ĐLQN đã tiếp nhận và giải quyết cho 14 DN lớn của tỉnh. Suất đầu tư thiết bị cấp điện cho mỗi DN bình quân khoảng 1 tỷ đồng. Đặc biệt, tại Khu Công nghiệp VSIP ngay khi được hình thành, ĐLQN đã cấp điện cho 5 dự án có tổng công suất 9,65 MW, với tổng vốn đầu tư trên 8 tỷ đồng.

Để đáp ứng nguồn điện phục vụ phát triển công nghiệp trên địa bàn, Công ty ĐLQN đã đầu tư nâng cấp các trạm biến áp, cải tạo và xây dựng thêm đường dây, đảm bảo cấp điện chất lượng, an toàn, liên tục. Theo kế hoạch, khi các DN tiếp tục đầu tư vào các khu công nghiệp, trong đó có VSIP Quảng Ngãi, thì ngành điện sẽ đầu tư thêm hạ tầng cấp điện, nhằm nâng cao độ tin cậy cung ứng điện theo nhu cầu của DN.

Cấp điện ổn định giúp Công ty may Vinatex Quảng Ngãi (KCN Tịnh Phong) nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Cấp điện ổn định giúp Công ty may Vinatex Quảng Ngãi (KCN Tịnh Phong) nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.


Theo thống kê của Phòng Kinh doanh (Công ty ĐLQN), việc đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của DN ngày càng được rút ngắn thời gian, thủ tục so với trước đây. Hiện tại, thời gian cấp điện cho DN khi đủ thủ tục chỉ còn khoảng 7 ngày, giảm khoảng 4 ngày so với năm 2015. Hồ sơ, thủ tục cấp điện cho DN được rút từ 6 biểu mẫu xuống còn 2 biểu mẫu, gồm giấy đề nghị mua điện và biểu đồ phụ tải điển hình một ngày đêm. Đối với cấp điện trung áp, hiện nay còn không quá 10 ngày làm việc, rút ngắn 8 ngày so với quy định của Chính phủ.

Việc chuẩn bị hồ sơ cấp điện cũng được xóa hẳn tính "độc quyền" là phải đến tận Công ty ĐLQN để được cung cấp như trước đây. Hiện nay, khi DN có nhu cầu, có thể tìm các loại biểu mẫu thông qua trang web của Công ty ĐLQN. Biểu mẫu niêm yết công khai tại các sở, ngành liên quan đến hoạt động giải quyết thủ tục hành chính cho DN; hoặc gọi điện đến tổng đài 19001909 để được tư vấn, hướng dẫn.

Ông Nguyễn Thạnh - Giám đốc Xí nghiệp may Vinatex Quảng Ngãi cho biết, hoạt động cấp điện của Công ty ĐLQN đã có nhiều cải tiến. Thủ tục cấp điện đơn giản, chất lượng điện ổn định, việc trục trặc, sự cố mất điện cũng giảm đáng kể, giúp cho DN ổn định sản xuất.

Cần sự chia sẻ

Hiện tại, khi DN có nhu cầu cấp điện, Công ty ĐLQN phải tập trung rà soát thực tế, nhằm cung ứng điện sát với nhu cầu của DN. Tuy nhiên, có một thực tế là DN thường đăng ký nhu cầu sử dụng điện cao, nhưng sử dụng đôi khi chỉ chiếm 10% - 40% công suất đăng ký.

Tình trạng vi phạm về công suất sử dụng điện khá phổ biến. Trong tổng số 81 DN trong cụm công nghiệp, khu công nghiệp có đến 51 DN sử dụng điện không đạt công suất đăng ký ban đầu, gây thiệt hại, lãng phí lớn cho ngành điện và làm tăng tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới.

Ông Huỳnh Trọng Nguyễn- Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty ĐLQN mong muốn: "DN cần kiểm soát khả năng sản xuất, đăng ký nhu cầu sử dụng điện phù hợp với năng lực sản xuất. Đó là cách giảm gánh nặng đầu tư, tránh lãng phí, hỗ trợ ngành điện cùng ổn định kinh doanh, phát triển sản xuất".

Công ty ĐLQN đã cam kết, khi DN có nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh cần lượng điện tiêu thụ cao hơn, Công ty sẵn sàng đáp ứng kịp thời.


 Bài, ảnh: THANH HUYỀN



 


.