Quy hoạch vùng nguyên liệu mì: Nơi thừa, chỗ thiếu

02:06, 13/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi vùng nguyên liệu của Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất (Bio Ethanol Dung Quất) rơi vào diện quy hoạch “treo”, thì Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi lại chật vật vì thiếu vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất...            

TIN LIÊN QUAN

Người trồng mì... mừng hụt

 Năm 2009, Nhà máy Bio Ethanol Dung Quất được đầu tư xây dựng với công suất thiết kế 100 triệu lít/năm. Đến đầu tháng 2.2013, dòng sản phẩm đầu tiên ra đời khiến người trồng mì trong tỉnh vui mừng. “Thêm nhà máy, thêm sự cạnh tranh, người trồng mì có thêm sự lựa chọn”, ông Nguyễn Đức Hải, chủ 7ha mì ở thôn Gò Dép, thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) chia sẻ.

Trong khi 14 nghìn hécta mì vùng nguyên liệu của Nhà máy Bio Ethanol Dung Quất rơi vào diện quy hoạch
Trong khi 14 nghìn hécta mì vùng nguyên liệu của Nhà máy Bio Ethanol Dung Quất rơi vào diện quy hoạch "treo" thì, Công ty CP Nông sản thực phẩm lại chật vật, thiếu nguyên liệu để sản xuất.


 Chính vì vậy nên khi biết UBND tỉnh quy hoạch vùng nguyên liệu mì cho Nhà máy Bio Ethanol, ông Hải cũng như nhiều nông dân huyện Sơn Hà khấp khởi mong ruộng mì nhà mình sẽ “lọt vào quy hoạch”. Sở dĩ người trồng mì muốn trở thành đối tác của Nhà máy Bio Ethanol vì họ cho rằng, Công ty CP NSTP độc quyền tiêu thụ nên làm giá, o ép. Thậm chí, dù Công ty CP NSTP đã bảo hiểm giá thu mua 1.650 đồng/kg mì tươi (thực hiện từ năm 2013 - 2018), nhằm đảm bảo cho người trồng mì có lãi 15 - 20%, nhưng thực tế, khoản lợi này không đến được đối tượng thụ hưởng chính mà lại “chảy” vào túi của thương lái.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của người trồng mì, Nhà máy Bio Ethanol Dung Quất hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến đóng cửa. Vùng nguyên liệu với diện tích trên 14 nghìn hécta được UBND tỉnh quy hoạch cho đơn vị này rơi vào cảnh quy hoạch “treo”. Người trồng mì vì thế cũng lao đao. “Hồi đó lãnh đạo Nhà máy Bio Ethanol hứa hẹn thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư giúp người trồng mì chúng tôi đỡ vất vả.

Đặc biệt là giá thu mua mì tươi sẽ cao hơn Công ty CP NSTP nên ai cũng mừng. Vậy mà...”, ông Đinh Văn Tót, thôn Tà Cơm, xã Trà Thủy (Sơn Hà) bỏ lửng câu nói. Ngoài ra, vì diện tích mì nằm trong quy hoạch vùng nguyên liệu của Nhà máy Bio Ethanol, nên hàng nghìn hộ trồng mì trên địa bàn tỉnh không được thụ hưởng các chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển cũng như bảo hiểm giá của Công ty CP NSTP khiến họ gặp rất nhiều khó khăn.

Mong điều chỉnh quy hoạch

Hơn 13 nghìn hécta là diện tích vùng nguyên liệu mì được quy hoạch cho Nhà máy tinh bột mì Tịnh Phong và Sơn Hà, thuộc Công ty CP NSTP giai đoạn 2015 – 2025. Song, theo ông Ngô Văn Tươi - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP NSTP thì, khi đối chiếu với diện tích thực tế đơn vị thu mua, nhiều địa phương như Bình Sơn, Sơn Tịnh, Đức Phổ, Tây Trà... không đủ điều kiện để phát triển vùng mì nguyên liệu. Trong khi đó, trên 14 nghìn hécta (trong đó có hơn 7.500ha thuộc vùng nguyên liệu của Nhà máy mì Tịnh Phong và Sơn Hà) đã quy hoạch cho Nhà máy Bio Ethanol Dung Quất thuộc diện “bờ xôi ruộng mật” nên dù muốn, Công ty  CP NSTP cũng không thể đầu tư phát triển vùng nguyên liệu.

Về phía người trồng mì, hầu hết bà con đều mong muốn được “trở về” với Công ty CP NSTP để yên tâm sản xuất. “Dù chưa hài lòng với cách tổ chức sản xuất, thu mua nhưng được Công ty CP NSTP bảo hiểm giá thì mình cũng yên tâm hơn. Mấy năm qua, tôi bán mì tự do cho thương lái nên lúc nào giá cũng thấp hơn, lại còn bị làm khó này nọ, khổ lắm!”, ông Hải thổ lộ.    

 Để tháo gỡ những bất hợp lý trên, mới đây, lãnh đạo Công ty CP NSTP đã kiến nghị UBND tỉnh quan tâm, sớm điều chỉnh quy hoạch vùng nguyên liệu cho Nhà máy mì Tịnh Phong và Sơn Hà. “Trước mắt, UBND tỉnh cho phép Công ty CP NSTP tự đầu tư và ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân, tạo cơ sở giúp đơn vị phát triển vùng nguyên liệu bền vững”, ông Ngô Văn Tươi đề xuất.

Giữa lúc nhiều mặt hàng nông sản gặp khó về đầu ra thì, kiến nghị của Công ty CP NSTP đáng để các cấp, ngành quan tâm xem xét, tháo gỡ, nhằm tạo điều kiện để người dân cũng như doanh nghiệp yên tâm sản xuất.

Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.