Phiên chợ hàng Việt vùng cao: Đã bớt đơn điệu

07:06, 03/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phiên chợ hàng Việt năm 2016 do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến đầu tư thương mại tỉnh phối hợp với địa phương tổ chức vừa diễn ra tại huyện vùng cao Tây Trà, Sơn Tây. Những phiên chợ này đã có nhiều cải tiến, góp thêm niềm tin yêu đối với hàng Việt.

TIN LIÊN QUAN

Đa dạng, phong phú hàng hóa

Mùa này, ở miền núi Tây Trà, Sơn Tây cứ chiều là mưa giông kéo đến. Song những cơn mưa xối xả vẫn không ngăn được dòng xe chở hàng hóa về tập kết tại điểm tổ chức phiên chợ hàng Việt. Dù không đa dạng như hội chợ thương mại ở đồng bằng, nhưng phiên chợ ở những vùng cao này cũng đầy đủ sản phẩm từ hóa mỹ phẩm, lương thực thực phẩm, bàn ghế gỗ, giống cây ăn quả, sữa, đồ gia dụng, điện tử, xe đạp điện...

Ông Trịnh Lam - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến đầu tư thương mại tỉnh cho biết: "Mỗi phiên chợ huy động hơn 20 doanh nghiệp (DN) tham gia, chủ yếu là các DN chuyên bán lẻ và DN sản xuất hàng tiêu dùng trực tiếp mang sản phẩm đến giới thiệu với người tiêu dùng".

 

Người dân tham quan, mua sắm tại gian hàng giới thiệu sản phẩm địa phương tại phiên chợ hàng Việt huyện Tây Trà 2016.
Người dân tham quan, mua sắm tại gian hàng giới thiệu sản phẩm địa phương tại phiên chợ hàng Việt huyện Tây Trà 2016.


Các phiên chợ hàng Việt tổ chức ở vùng cao những năm trước thường chỉ thu hút khoảng 10 - 12 DN tham gia, với lượng hàng hóa đơn điệu. Thậm chí, một số DN bán lẻ còn xem đây là cơ hội để tiêu thụ hàng sắp hết thời hạn sử dụng, hàng giá rẻ, khiến người tiêu dùng không hài lòng.

Tại phiên chợ hàng Việt vùng cao năm 2016, tất cả hàng hóa đều là hàng mới sản xuất và có nhiều sản phẩm mới, chưa phổ biến trên thị trường. Doanh nghiệp mang những mặt hàng mới, chất lượng đến phiên chợ với hy vọng giới thiệu đến người tiêu dùng, thông qua đó quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường trong tương lai.

Đưa sản phẩm địa phương vào chợ

Điểm mới nổi bật tại các phiên chợ hàng Việt ở vùng cao Tây Trà và Sơn Tây là có sự tham gia của các sản vật, sản phẩm địa phương. Ông Trịnh Lam - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến đầu tư thương mại tỉnh cho biết: "Rút kinh nghiệm từ những lần tổ chức phiên chợ hàng Việt trước, Trung tâm đã đề nghị với UBND huyện Tây Trà và Sơn Tây đưa sản phẩm của địa phương vào phiên chợ để giới thiệu, quảng bá, tạo thêm kênh tiêu thụ sản phẩm cho nông dân".

UBND các huyện này đã giao nhiệm vụ cho Phòng Kinh tế - Hạ tầng tìm và chọn lọc sản phẩm do chính người dân địa phương sản xuất, tổ chức gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm tại phiên chợ.

Tại Phiên chợ hàng Việt ở Tây Trà khi vừa khai mạc, gian hàng của huyện thu hút rất đông khách đến tham quan, mua sắm. Nhiều sản vật của địa phương từ chuối, mè đen, gạo rẫy, quế, chè xanh, ớt xanh, chổi đót đến các sản phẩm mây tre như rổ, rá, nong, nia, đũa; sản phẩm mỹ nghệ chế tác từ quế... giá khá "mềm". Ví dụ rổ, rá chỉ 15.000- 45.000 đồng/cái; mỗi cái nong, nia do người đồng bào Cor Tây Trà đan có giá khoảng 100.000- 200.000 đồng. Mỗi bó đũa 50 đôi giá 50.000 đồng; chổi đót chỉ 30.000 đồng/cây...

Tại huyện Sơn Tây, các sản phẩm địa phương đưa ra chợ gồm mật ong rừng, sâm cau, gạo rẫy, mật nhân... Gạo rẫy bán 20.000 đồng/kg; mật ong 350.000 đồng/lít; rượu ngâm sâm cau từ 200.000- 400.000 đồng/hũ tùy theo dung tích.

Ông Võ Thìn - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết: "Việc tham gia phiên chợ lần này mục đích là giới thiệu sản phẩm địa phương đến người tiêu dùng, vì thế không đặt nặng giá bán để thu lợi nhuận. Thông qua phiên chợ, huyện muốn có thêm cơ hội để người nông dân Sơn Tây tìm được đầu ra cho nông sản, cải thiện thu nhập".


 Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.