Doanh nghiệp FDI: Nỗ lực đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

09:06, 22/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một nguồn lực quan trọng đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Thời gian qua, các doanh nghiệp FDI đã nỗ lực đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động...

TIN LIÊN QUAN

Điểm sáng Doosan Vina

Ông Jung Yeon In - Tổng Giám đốc Công ty Doosan Vina cho biết: Đầu năm 2016, Doosan Vina đã ký hai hợp đồng xuất khẩu sản phẩm sang Ấn Độ và A-rập Xê - út. Đó là 2 dự án cẩu chuyên dụng cho các cảng biển, trị giá 100 triệu USD. Để kịp giao hàng cho đối tác (dự kiến vào đầu năm 2017), từ đầu năm đến nay đội ngũ kỹ sư, công nhân của Doosan Vina đã tập trung đẩy mạnh hoạt động sản xuất.

 

Bồn áp lực công nghệ cao của Doosan Vina vừa được sản xuất, xuất khẩu sang Peru.
Bồn áp lực công nghệ cao của Doosan Vina vừa được sản xuất, xuất khẩu sang Peru.


“Trong quá trình sản xuất kinh doanh, chúng tôi quan tâm nhất là phải đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng. Hiện nay đội ngũ công nhân của Doosan Vina có tay nghề rất tốt. Các phần mềm, thiết kế của ngành cơ khí được mang từ các nước tiên tiến trên thế giới sang đã được chúng tôi chuyển giao cho đội ngũ công nhân, kỹ sư người Việt Nam tiếp cận và thực hiện khá tốt. Chẳng hạn, trước khi sản xuất một thiết bị lò hơi với kết cấu thép 10.000 tấn, thì các kỹ sư phải lên máy tính thiết kế kỹ lưỡng, sau đó mới triển khai sản xuất”, ông Jung Yeon In nói.

Ông Jung Yeon In cho biết thêm, về lâu dài Doosan Vina dự kiến sản xuất phụ tùng, thiết bị cho nhà máy điện nguyên tử, nhằm đi trước đón đầu các dự án điện nguyên tử ở Việt Nam. Đây là lĩnh vực mới và cực kỳ khó, do tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật rất cao, rất ít quốc gia trên thế giới sản xuất được. Ở khu vực Đông Nam Á, Doosan Vina là đơn vị duy nhất có được chứng chỉ sản xuất thiết bị cho nhà máy điện nguyên tử.
 

Năm 2015, tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm của dự án FDI trên địa bàn tỉnh  là 93,7 triệu USD, tăng 117%. Riêng từ đầu năm đến nay đã thu hút được 4 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký 20,3 triệu USD. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 39 dự án đầu tư FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 4.123 triệu USD.

Đẩy mạnh sản xuất linh phụ kiện điện tử

Sau khi tổ chức khánh thành Nhà máy sản xuất linh phụ kiện điện tử Sumida tại Khu công nghiệp Tịnh Phong đầu tháng 6.2016, hiện nay Công ty TNHH Điện tử Sumida đang tập trung đẩy mạnh hoạt động sản xuất để xuất khẩu các sản phẩm như: Biến áp, cuộn cảm, cuộn kháng và linh phụ kiện liên quan dùng cho điện tử dân dụng, thiết bị tự động, thiết bị công nghiệp và y tế.

Dự án sản xuất linh phụ kiện điện tử Sumida có tổng vốn đầu tư 10 triệu USD; công suất 132 triệu sản phẩm/năm; giải quyết việc làm cho 3.000 lao động. Đây là dự án FDI thứ 4 của các nhà đầu tư Nhật Bản, là dự án FDI thứ 6 đầu tư vào Khu công nghiệp Tịnh Phong.

Theo lãnh đạo Ban quản lý các KCN tỉnh, Dự án Nhà máy sản xuất linh phụ kiện điện tử Sumida đưa vào vận hành, góp phần giải quyết hàng ngàn việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc thu hút đầu tư Dự án sản xuất linh phụ kiện điện tử Sumida, cũng như một số dự án FDI khác như Foster, Kizuna vào khu công nghiệp của tỉnh cho thấy, hiện nay các nhà đầu tư nước ngoài đang rất quan tâm tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, ưu đãi đầu tư cao nhất đối với các dự án theo quy định của pháp luật. Đồng thời luôn sát cánh cùng doanh nghiệp để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh, thúc đẩy sự phát triển sản xuất kinh doanh.  


  Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.